(VietNamNet) - UBND TP.HCM sau chuyến công tác tại Nga đã quyết định chọn một khu đất 8.000 m2 phía nam Moscow để xây dựng Trung tâm Thương mại của thành phố. Các DN nòng cốt cũng quyết định thành lập công ty cổ phần để xây dựng dự án và quyết định hình thức đầu tư cụ thể.
|
DN Việt Nam tìm lối vào thị trường Nga. |
Lãnh đạo chính quyền Moscow rất ủng hộ chương trình xây dựng Trung tâm của TP.HCM và giới thiệu 2 khu đất (một khu ở phía nam và một ở phía tây bắc Moscow). Đoàn DN TP.HCM đã thống nhất dùng khu phía nam xây dựng Trung tâm Thương mại trong giai đoạn đầu, đồng thời đề nghị UBND TP.HCM hỗ trợ về mặt pháp lý, giúp DN được hưởng điều kiện thuận lợi, ưu đãi trong quá trình hợp tác giữa hai thành phố.
Hiện Sở Thương mại TP.HCM đã trình UBND dự thảo văn bản chính thức gửi chính quyền thành phố Moscow đề nghị không giao khu đất này cho các tổ chức khác (phía Nga dự định cho đấu thầu, riêng đối với TP.HCM thì có thể chỉ định).
Tại cuộc gặp các tham tán thương mại Việt Nam ở nước ngoài với DN thành phố, ông Nguyễn Chí Tâm, Tham tán thương mại tại Nga, nhận định trước tiên phải đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, ví dụ như thành lập một trung tâm thương mại để quảng bá hàng Việt Nam, để lấy đà cho xuất khẩu sang Nga. Ông Tâm cho hay, ngoài những mặt hàng xuất khẩu truyền thống của Việt Nam sang Nga như dệt may, giày dép, gạo, dầu ăn, mì ăn liền, rau quả... hiện có thể phát triển thêm đồ nhựa, thủ công mỹ nghệ, hải sản (chủ yếu là tôm đông lạnh).
Theo số liệu của Sở Thương mại, từ đầu năm đến nay, mức xuất khẩu của DN trên địa bàn thành phố sang Nga đang có dấu hiệu tăng trở lại. Tỷ trọng hàng hoá xuất khẩu, tính cả giá trị dầu thô, trong 6 tháng 2003 tăng 27,3% so với cùng kỳ 2002.
|