|
Đa số DN chưa biết cách xây dựng thương hiệu cho mình. |
(VietNamNet) - UBND TP.HCM vừa bắt đầu chương trình miễn phí Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, đăng ký và bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá trong tháng 6 và trực tiếp chỉ đạo cho Sở KHCN & MT triển khai. Mục đích nhằm giúp doanh nghiệp (DN) có được nhận thức đầy đủ về thiết kế, đăng ký và bảo hộ một nhãn hiệu cũng như xây dựng chiến lược phát triển nhãn hiệu ở thị trường trong và ngoài nước.
Đối tượng tham gia chương trình là mọi DN Việt Nam đóng trên địa bàn thành phố. Chương trình dự kiến hỗ trợ khoảng 1.000 nhãn hiệu.
Ngay tại cuộc gặp gỡ các DN ngành nhựa ngày 25/6, DN đã được phát phiếu đăng ký tham gia Chương trình hỗ trợ với các nội dung cụ thể. Ngoài nội dung ghi trong mẫu, DN có nhu cầu khác sẽ liên hệ trực tiếp với Phòng Quản lý sở hữu công nghiệp (79 Trương Định, quận 1 TP.HCM).
Bà Trương Thùy Trang, chuyên viên Sở KHCN & MT TP.HCM cho hay, có khoảng 56-57% DN trên đìa bàn thành phố quan tâm đến việc xây dựng nhãn hiệu, cho nhãn hiệu là biểu tượng, uy tín của DN. Tuy nhiên, phần lớn chỉ dừng lại ở mức đăng ký pháp lý, còn xây dựng chiến lược sử dụng, khai thác, coi nhãn hiệu là một tài sản, công cụ cạnh tranh thì rất ít.
Một số ít DN có ý thức và hiểu biết về nhãn hiệu lại khá thành công trong hệ thống phân phối và xúc tiến thương mại sản phẩm của mình.
Chương trình trên sẽ giúp DN tham gia khoá tập huấn, sinh hoạt chuyên đề liên quan đến nhãn hiệu như tư vấn thiết kế nhãn hiệu, thủ tục đăng ký và giải quyết khiếu nại về bảo hộ nhãn hiệu, cung cấp thông tin cần thiết về khả năng đăng ký nhãn hiệu trước khi nộp đơn, tài liệu văn bản pháp luật về quyền Sở hữu công nghiệp, dữ liệu nhãn hiệu theo yêu cầu của từng lĩnh vực.
Đánh giá về mức quan trọng của việc bảo hô nhãn hiệu hàng hoá, ông Nguyễn Thanh Hồng, chuyên viên Cục Sở hữu công nghiệp khẳng định: "Bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá chính là bảo vệ hoạt động quảng cáo thương mại sản phẩm, dịch vụ của chủ sở hữu công nghiệp trên thị trường. Việc bảo hộ đó đồng thời tạo ra hàng rào pháp lý hiệu quả chống lại các quảng cáo gây nhầm lẫn của các đối thủ cạnh tranh. Nhờ vậy, quyền và lợi ích chính đáng của DN cũng như người tiêu dùng được bảo vệ".
|