Xử lý hóa đơn của DN bỏ trốn: DN nghiêm túc than trời
08:28' 18/06/2003 (GMT+7)

Nhiều doanh nghiệp (DN) tại TP.HCM hiện nay đang "than trời" trước tình cảnh bị cơ quan thuế ra quyết định tạm truy thu thuế giá trị gia tăng đã hoàn, khấu trừ do những DN này nhận hóa đơn đầu vào của những DN đã bỏ trốn.

Ông Bùi Văn Vệ, Giám đốc Xí nghiệp Kinh doanh vận tải xây dựng thuộc Công ty Thương mại dịch vụ tổng hợp (Gecosex Co.) cho biết, Cục thuế TP.HCM vừa gửi giấy thông báo tạm truy thu 200 triệu đồng thuế giá trị gia tăng đã khấu trừ trước đó với lý do Xí nghiệp nhận hóa đơn khi mua hàng của công ty TNHH Tân Nam Phong (3022 Phạm Thế Hiển, quận 8, TP.HCM) và công ty này hiện đã bỏ trốn. Nhiều DN khác tại TP.HCM cũng cho biết đang lâm vào tình cảnh tương tự.

Tổng cục Thuế cho biết, để tránh tình trạng tùy tiện trong việc xử lý, gây khó khăn cho DN làm ăn chân chính, Tổng cục Thuế đề nghị Cục Thuế thành phố rà soát, kiểm tra lại những thông tin phản ánh, có văn bản chỉ đạo các phòng, chi cục thuế thực hiện đúng những quy định về xử lý hóa đơn; đề ra biện pháp ngăn ngừa và xử lý nghiêm cán bộ thuế lợi dụng việc này nhằm gây khó khăn cho DN.

Trong thời gian qua, rất nhiều DN thành lập chỉ để gian lận thuế hay mua bán hóa đơn khống. Do đó, cơ quan thuế đang kiểm tra lại những DN có dấu hiệu vi phạm, trong đó có những DN làm ăn chân chính nhận phải hợp đồng của những DN bỏ trốn.

Nhiều DN cho biết, họ hiểu là cơ quan thuế muốn phát hiện và ngăn chặn tình trạng các DN thành lập với mục đích gian lận thuế, mua bán hóa đơn khống... nhưng cách làm của cơ quan thuế đã gây khó khăn cho DN làm ăn chân chính. Khi nhận hợp đồng, DN chỉ có thể làm hết khả năng là kiểm tra, xác định đó là hóa đơn thật do Bộ Tài chính phát hành, họ không thể chịu trách nhiệm nếu sau đó DN xuất hợp đồng bỏ trốn.

Kiểm tra, xác minh hóa đơn của các DN đã bỏ trốn là công việc của cơ quan thuế; việc xử lý, truy thu chỉ có thể thực hiện sau khi có kết quả kiểm tra, xác minh chắc chắn là có vi phạm về thuế. Việc cơ quan thuế tạm truy thu thuế là cách làm "nắm người có tóc" gây khó khăn lớn cho các DN đang thiếu vốn, chưa kể thời gian xác minh của cơ quan thuế có thể kéo dài...

Trả lời bức xúc của các DN về vấn đề này, Tổng cục Thuế cho biết, trong trường hợp hóa đơn phát hành trước ngày DN xuất hóa đơn bỏ trốn, cơ quan thuế sẽ kiểm tra, xem xét, đối chiếu với hoạt động kinh doanh của DN. Nếu xác định được là có hàng hóa thực tế (hàng hóa có nhập kho, hạch toán kế toán trên sổ sách đầy đủ) thì DN nhận hóa đơn được khấu trừ, hoàn thuế, được tính vào chi phí khi xác định thu nhập chịu thuế.

(Theo Thanh Niên)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
10% trang trại ở TP.HCM được ký hợp đồng (18/06/2003)
Điểm lại tình hình cải cách kinh tế và thể chế (18/06/2003)
Tham tán thương mại phải đáp ứng nhanh yêu cầu của DN (18/06/2003)
Mua trái phiếu đô thị lãi hơn gửi tiền vào ngân hàng (18/06/2003)
Việt Nam - Indonesia sẽ hợp tác cắt giảm cà phê (18/06/2003)
Giữ nguyên mức thuế nhập khẩu ôtô (17/06/2003)
Doanh nghiệp da giày Tây Ban Nha đến Việt Nam (17/06/2003)
Bộ Thương mại giao bổ sung hạn ngạch dệt may đợt I (17/06/2003)
Hướng dẫn hoàn thuế GTGT năm 2002 (17/06/2003)
Không phải chờ quyết toán thuế mới cổ phần hoá (16/06/2003)
Hội nhập cần lấy con người làm trọng (16/06/2003)
Dệt may sẽ ra sao sau khi bỏ hạn ngạch? (16/06/2003)
Petrovietnam sẽ khai thác dầu khí tại thềm lục địa Malaysia (16/06/2003)
Sẽ phạt doanh nghiệp nhà nước chậm nộp báo cáo tài chính (16/06/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang