Hội nghị tham tán thương mại
Doanh nghiệp không thể đổ hết tội cho tham tán
08:44' 11/06/2003 (GMT+7)
Làm ăn ở nước ngoài không thể chỉ trông chờ vào Thương vụ.

(VietNamNet) - Trong phiên làm việc hôm qua (10/6), các tham tán thương mại đã đã nêu lên một loạt yếu kém không đáng có của doanh nghiệp (DN) và chỉ rõ những cơ hội giao thương dễ nắm bắt với điều kiện DN phải hoạt động chuyên nghiệp hơn. Họ cũng bức xúc trước việc các DN trong nước khi thất bại trong tiếp xúc với các đối tác thì lại cho rằng tham tán đã không tích cực giúp đỡ họ.

Ông Nguyễn Công Hiến, tham tán thương mại tại Thổ Nhĩ Kỳ kể: Các DN xuất khẩu (XK) hạt tiêu lớn của Việt Nam như Unimex, Haprosimex... đã mất mối hàng cung cấp hạt tiêu sang Thổ Nhĩ Kỳ chỉ vì không đảm bảo được dịch vụ hậu bán hàng. Một công ty của Hà Lan đã đứng ra nhập số hạt tiêu của Việt Nam rồi bán lại cho phía Thổ Nhĩ Kỳ, họ làm được như vậy chỉ vì đã cam kết đền bù hoặc cho đổi hàng kém chất lượng. Ông cho biết, tuy kim ngạch XK hàng Việt Nam vào Thổ Nhĩ Kỳ thấp nhưng tiềm năng rất lớn vì đây là thị trường cửa ngõ vào châu Âu. Sắp tới, một kho ngoại quan rộng 400m2 của hàng Việt Nam sẽ được thiết lập tại Istanbul.

Ông Nguyễn Duy Khiên, tham tán thương mại tại Mỹ và ông Phan Ngọc Bảo, tham tán thương mại tại Trung Quốc lại nêu lên trường hợp có những DN Việt Nam thông qua thương vụ tìm kiếm hợp đồng. Khi tìm được hợp đồng rồi thì DN trong nước lại không thể đảm bảo chân hàng, thế là mất hợp đồng, mất luôn ''mối''. Thương vụ ở Nhật Bản cho biết họ cũng nhận được những phàn nàn tương tự từ phía DN Nhật Bản khi liên hệ lại với DN Việt Nam thì nhận được ít thông tin về mặt hàng họ quan tâm. Theo ông Phan Ngọc Bảo, thị trường Trung Quốc vô cùng lớn, nhất là tới đây Trung Quốc sẽ ''đại khai phá'' miền Tây và miền Trung nước này. Đây là cơ hội ngàn vàng để DN Việt Nam xâm nhập vào thị trường ''sơ khai'' khổng lồ này.

Một yếu kém nữa từ phía các DN được các tham tán thương mại mổ xẻ rất kỹ là sự đoàn kết, phối hợp xúc tiến thương mại kém. Các DN thường nghĩ mình đủ sức và có ''mánh riêng'' để vào thị trường một nước, nhưng khi sang đến nơi mới thấy quá bỡ ngỡ nên lại nhờ đến Thương vụ. Ông Phạm Văn Minh, tham tán thương mại tại EU lưu ý các DN khi sang tham dự các hội chợ quốc tế ở châu Âu tốt nhất là theo các đoàn, các Hiệp hôi. Theo ông, các Thương vụ các nước châu Âu ở Việt Nam rất tích cực giúp đỡ DN Việt Nam, chỉ cần các Hiệp hội đứng ra làm đầu mối thông tin thì họ giúp được nhiều trong xây dựng chiến lược thị trường và truyền đạt kinh nghiệm. 

Ông cũng nhắc các DN nên nhớ là EU sắp mở rộng thêm 10 thành viên mới, đây là cơ hội để ''nhảy'' từ các thị trường truyền thống ở Đông Âu sang Tây Âu và cũng là thách thức lớn cho DN Việt Nam. Ông thông tin, các nước Đông Âu có cơ cấu ngành hàng tương đối giống Việt Nam nên XK của họ sẽ ào ạt vào Tây Âu, (năm 2002 Đông Âu chỉ XK hơn 120 tỷ USD sang Tây Âu), DN Việt Nam phải hết sức chú ý điều này để tìm kiếm những mặt hàng mới có khả năng cạnh tranh.

Ông tham tán thương mại tại Pháp thì lại phàn nàn ở khả năng thu thập thông tin ''nghiệp dư'' của DN. Cách đây 2 năm, Thương vụ Việt Nam tại Pháp đã cho in cuốn ''Xuất khẩu vào thị trường Pháp'' nhưng chẳng mấy DN chú ý, đến bây giờ vẫn có DN ''vặn vẹo'' thương vụ tại sao không cung cấp thông tin có hệ thống cho họ. ''Làm ăn như họ thì làm sao đủ sức ra thị trường thế giới'' - ông than thở. 

Cũng trong phiên họp hôm qua, lãnh đạo Bộ Thương mại cho biết sẽ thống nhất các đầu mối cung cấp thông tin của các thương vụ, có thể sẽ kết nối vào trang web của Bộ, để các DN không lúng túng khi tìm thông tin. Ngoài ra, Bộ cũng sẽ cung cấp điện thoại, danh tính, đầu mối liên lạc cụ thể của từng thương vụ đến các Hiệp hội DN. Hội nghị tham tán thương mại sẽ kết thúc trong ngày hôm nay, sau đó sẽ là các cuộc tiếp xúc marathon giữa các tham tán thương mại và DN trong cả nước.

  • Q.D.    
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Hội An xây dựng 2 khu du lịch sinh thái biển (10/06/2003)
Hội chợ nông nghiệp lớn nhất tại TP.HCM (10/06/2003)
Áp thuế GTGT 5% đối với máy tính và cụm linh kiện (10/06/2003)
50 tấn mận Bắc Hà tiếp tục vào TP.HCM (10/06/2003)
Tiếp tục bán đường vào 20/6 (10/06/2003)
''DN nước ngoài được phép liên doanh trong lĩnh vực Bưu chính Viễn thông'' (10/06/2003)
Việt Nam sẽ có quỹ thuỷ sản? (10/06/2003)
"Cần chú trọng chất lượng tăng trưởng" (10/06/2003)
Doanh thu trồng hoa kiểng 500 triệu - 1 tỷ đồng/ha (10/06/2003)
Thất thoát gần 100 tỷ đồng từ bán, hoá giá nhà xưởng (10/06/2003)
Bộ Thương mại khuyến cáo dự trữ gạo để xuất khẩu (09/06/2003)
TP.HCM làm tài liệu kêu gọi đầu tư nước ngoài (09/06/2003)
Hà Nội: Chưa có biểu hiện khan hiếm gas (09/06/2003)
Mận tam hoa tăng giá, bán chạy (09/06/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang