Việt Nam - Lào - Campuchia - Myanma:
Ký tắt Hiệp định đa biên về vận tải hàng không dân dụng
13:52' 04/06/2003 (GMT+7)

(VietNamNet) - Khu nghỉ mát quốc tế Furama (Đà Nẵng) tối qua (3/6) sáng trưng chào đón lễ kỷ niệm 5 năm thành lập Tiểu vùng hợp tác vận tải hàng không và Hội nghị lần thứ 6 Cục trưởng Hàng không dân dụng 4 nước Việt Nam - Lào - Campuchia - Myanma (gọi tắt là CLMV). Sau 2 ngày làm việc, hội nghị sẽ đi đến Hiệp định đa biên về vận tải hàng không dân dụng trong tiểu vùng CLMV.

Du khách đến sân bay Đà Nẵng.

Dự hội nghị có Phó Thủ tướng Vũ Khoan, Đại sứ Vương quốc Campuchia tại Việt Nam - Var Sim Samreth, Đại sứ Liên bang Myanma tại Việt Nam - Khin Aung, đại diện Bộ GTVT Việt Nam và 12 hãng hàng không của 4 nước trên. 

Cục trưởng Cục Hàng không dân dụng (HKDD) Campuchia, ông Keo Xa Phan, nhắc lại: ''Xin nhớ rằng Tiểu vùng hợp tác vận tải hàng không CLMV được thành lập năm 1998 theo sáng kiến của Việt Nam, nước đã đăng cai Hội nghị lần thứ 1 và 2 tại TP.HCM và Hà Nội. Và bây giờ, chúng ta lại đến nơi đã bắt đầu. Hội nghị lần này là sự nối tiếp hội nghị lần 5 tổ chức ở Yangoon (Myanma, 2/2002). Những gì chúng ta đã làm thời gian qua là tập trung thực hiện hợp tác vận tải hàng không giữa các nước CLMV mà chúng ta tin tưởng sẽ hỗ trợ ngành vận tải hàng không của chúng ta. Đặc biệt, hợp tác này đang thúc đẩy các hãng hàng không CLMV hiểu biết lẫn nhau để phát triển du lịch trong Tiểu vùng và khu vực ASEAN bằng cách tuân thủ các kế hoạch hành động dài hạn mà các hội nghị của chúng ta đề ra''.
 
Sau khi ký thoả thuận chính thức thiết lập Hợp tác Tiểu vùng CLMV về vận tải hàng không, trong 5 năm qua, trên cơ sở 4 nguyên tắc ''hợp tác - giúp đỡ - đồng thuận và kiên trì thực hiện mục tiêu chung'', hợp tác Tiểu vùng CLMV về vận tải hàng không cũng đã phát triển sang các lĩnh vực khác với những hình thức hợp tác phong phú và linh hoạt trong ngành HKDD. Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Việt Nam Đào Đình Bình, cơ chế hợp tác này đã tạo ra một thị trường hàng không Tiểu vùng có tính cạnh tranh hơn theo hướng nới lỏng sự điều tiết, kiểm soát của Nhà nước, khuyến khích các hãng hàng không CLMV hợp tác phát triển để nâng dần sức cạnh tranh của từng hãng. 

Thông qua chương trình hành động dài hạn, nhiều sân bay địa phương tại 4 nước đã được mở ra cho các chuyến bay quốc tế của các hãng hàng không thuộc Tiểu vùng, nâng tổng lượng khách trên các chuyến bay đạt 4 triệu lượt trong năm 2002. Hiện 12 hãng hàng không của CLMV đã thống nhất chương trình hành động như phối hợp đường bay, giá cước và phát triển mạng đường bay trong Tiểu vùng. Hợp tác Tiểu vùng CLMV đã được cộng đồng HKDD quốc tế đánh giá cao, coi đó là mô hình hữu hiệu trong quá trình tự do hoá vận tải hàng không. Đánh giá về những kết quả đạt được, Phó Thủ tướng Vũ Khoan nhấn mạnh: ''Sự ra đời của tổ chức chúng ta thể hiện xu thế liên kết khu vực và ý nguyện của 4 nước cùng hợp tác phát triển. Chúng ta tự hào rằng, CLMV đi đầu trong quá trình hội nhập về vận tải hàng không trong khuôn khổ ASEAN, được Tổ chức HKDD quốc tế (ICAO) đánh giá cao. Nhờ sự hợp tác trong khuôn khổ Tiểu vùng CLMV, đã hình thành thị trường vận tải hàng không chung có vai trò quan trọng trong khu vực Đông Nam Á, thúc đẩy các lĩnh vực thương mại, đầu tư, du lịch quốc tế của 4 nước. Qua đó, từng bước nâng cao khả năng cạnh tranh của ngành hàng không mỗi nước để có thể tham gia một cách hiệu quả hơn vào việc khai thác thị trường hàng không quốc tế''.

Thách thức 

Những kết quả đạt được trong 5 năm qua là rất quan trọng, tuy nhiên các hãng hàng không trong Tiểu vùng CLMV vẫn đang đứng trước nhiều thách thức lớn. Cục trưởng Cục HKDD Campuchia, ông Keo Xa phan, cho rằng: ''Các hãng hàng không trong Tiểu vùng CLMV đang gặp khó khăn về tiếp thị và năng lực cạnh tranh đối với các hãng hàng không ở các nước Đông Nam Á. Trong bối cảnh đó, các vấn đề mà vận tải hàng không thế giới gặp phải sau sự kiện 11/9 ở Hoa Kỳ và gần đây là chiến tranh Iraq, dịch SARS ở một số quốc gia... càng trở thành những thách thức không nhỏ đối với sự tồn tại và phát triển của các hãng hàng không trong Tiểu vùng CLMV trước sự cạnh tranh vận tải hàng không diễn ra ngày càng quyết liệt''.

Theo Bộ trưởng GTVT Đào Đình Bình: ''Trong hoàn cảnh đó, việc đẩy mạnh sự hợp tác giữa các hãng hàng không trong Tiểu vùng với nhau và với các công ty du lịch trong Tiểu vùng để khai thác nhiều hơn nữa tiềm năng của Tiểu vùng CLMV sẽ là giải pháp quan trọng giúp các hãng hàng không đứng vững và tiếp tục phát triển. Điều may mắn là không có trường hợp nhiễm SARS ở Campuchia, Myanma, Lào và đến nay WTO công nhận Việt Nam đã hoàn toàn kiểm soát được SARS''. Ông cho biết thêm, tại Hội nghị lần 6 Cục trưởng HKDD Tiểu vùng CLMV, các nước thành viên sẽ thảo luận và đi đến ký tắt Hiệp định đa biên về vận tải hàng không CLMV – văn bản pháp lý đa biên đầu tiên của Tiểu vùng, chính thức thay thế các hiệp định hàng không song phương giữa các nước thành viên và phản ảnh đầy đủ các nguyên tắc hợp tác được nêu trong ''Thoả thuận năm 1998''. Hiệp định đa biên này sẽ tiếp tục quá trình xây dựng một thị trường vận tải hàng không tự do đối với các hãng hàng không Tiểu vùng CLMV, tạo ra cơ hội cho các ngành hàng không có trình độ phát triển tương đồng trong Tiểu vùng thử thách với các điều kiện cạnh tranh mới, và là động lực thúc đẩy sự lớn mạnh của hàng không Tiểu vùng.

Phó Thủ tướng Vũ Khoan cũng nêu rõ: ''Chính phủ Nước CHXHCN Việt Nam cho rằng, việc ký tắt Hiệp định đa biên CLMV về vận tải hàng không trong dịp này sẽ tạo sung lực mới cho sự hợp tác trong Tiểu vùng, chắp cánh cho ngành hàng không 4 nước Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanma bay xa hơn trong sự phát triển!''.

  • Thanh Hải 

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Việt Nam kêu gọi APEC ủng hộ gia nhập WTO (04/06/2003)
Rất cần nâng cao nhận thức cho các vị trí lãnh đạo (04/06/2003)
70% doanh nghiệp sẵn sàng cho WTO (04/06/2003)
Chính phủ đề nghị giảm thêm thuế đất cho nông dân (04/06/2003)
UBCKNN thanh tra Công ty Bibica (03/06/2003)
DN được tham gia xác định giá tính thuế hàng nhập khẩu (03/06/2003)
Kiểm tra tài khoản bằng tin nhắn (03/06/2003)
Khánh Hòa tạm ngừng cấp phép các dự án thủy sản vịnh Vân Phong (03/06/2003)
Nhiều mặt hàng thực phẩm bị Mỹ từ chối nhập khẩu (03/06/2003)
"Ngưng bán đường không là chủ trương của hiệp hội" (03/06/2003)
Đột phá khâu giống để có 1 triệu ha lúa lai (03/06/2003)
Triển khai 40 mô hình sấy vải công nghệ mới (03/06/2003)
Đà Nẵng: Thu nhập của NLĐ trong các DN đang chênh lệch lớn (03/06/2003)
Kinh tế 5 tháng đầu năm: Đã có thể lạc quan (03/06/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang