(VietNam Net) - Ông Nguyễn Thu, Giám đốc Cảng Đà Nẵng cho hay, 5 tháng qua, mặc dù gặp khó khăn do một số cầu cảng giải toả để mở rộng đường Bạch Đằng (tây), nhiều cầu cảng đang trong thời kỳ nâng cấp nhưng sản lượng hàng hoá qua cảng vẫn đạt gần 950.000 tấn, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.
|
Một góc cảng Đà Nẵng. |
Để tăng năng lực cạnh tranh, xây dựng cảng Đà Nẵng thành cảng container hiện đại đầu tiên ở khu vực miền Trung, lãnh đạo cảng Đà Nẵng đang tăng cường công tác tiếp thị, cơ giới hoá dây chuyền xếp dỡ hàng hoá, xây dựng chương trình quản lý container qua mạng vi tính, đào tạo nâng cao trình độ nghiệp vụ cho cán bộ công nhân viên, đầu tư thêm trang thiết bị và nâng cấp cơ sở vật chất. Chương trình cải cách thủ tục hành chính theo mô hình một cửa và quyết định giảm cước phí vận chuyển do Bộ Tài chính ban hành cũng đang tiếp sức cho cảng Đà Nẵng. Ông Nguyễn Thu khẳng định chỉ tiêu sản lượng 2,5 triệu tấn hàng hoá trong năm nay chắc chắn đạt được.
Tuy nhiên, vấn đề đặt ra hiện nay là hầu hết các tàu vận chuyển hàng hoá xuất nhập khẩu thông qua cảng Đà Nẵng đều chạy không hàng một chiều, tàu container không khai thác hết công suất do lượng hàng xuất khẩu ở Đà Nẵng ít. Đây cũng là nguyên nhân làm cho cước phí vận chuyển tính trên đơn vị tấn hoặc trên container còn cao. Thời gian qua, bên cạnh việc thực hiện đúng quy định về mức thu các loại phí vận chuyển đường biển theo quyết định của Bộ tài chính, cảng Đà Nẵng còn đề ra các biện pháp hỗ trợ chủ tàu như giảm phí tàu tàu dẫn đường, giảm giá bốc xếp, cho thuê bãi... để thu hút khách hàng.
Bên cạnh đó, ông Thu cũng kiến nghị TP. Đà Nẵng bố trí cho cảng vùng đất và vùng nước thích hợp để mở rộng kho bãi và cầu bến, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông liên quan đến khu vực cảng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hoá ra vào cảng.
Nhiều ý kiến cho rằng, với vị trí thuận lợi và cơ sở hạ tầng đang được Bộ GTVT đầu tư mở rộng với quy mô trên trăm triệu USD thì việc cảng Đà Nẵng nêu chỉ tiêu đạt sản lượng hàng hoá 5 triệu tấn thông qua cảng vào năm 2010 là quá thấp. Với vị trí là điểm cuối của Hàng lang kinh tế Đông - Tây (từ Mukdakhan (Thái Lan) qua Savannakhet (Lào), đến Đà Nẵng và hướng ra biển Đông) và Quốc lộ 14B sắp được hoàn thành để đón hàng xuất khẩu từ Tây Nguyên, thì việc cảng Đà Nẵng đặt chỉ tiêu phấn đấu thấp sẽ không tạo được động lực phấn đấu và chưa phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội chung của địa phương cũng như khu vực...
|