Nhiều ưu đãi khi đầu tư vào các khu đô thị mới
08:10' 01/05/2003 (GMT+7)
Các KĐT mới đang có sức hút rất lớn

(VietNamNet) - Các chủ đầu tư sắp tới sẽ nhận được nhiều ưu đãi và hỗ trợ trực tiếp khi đầu tư vào các khu đô thị mới tại Việt Nam. Đó là nội dung được chú ý nhất trong dự thảo Nghị định về Quy chế khu đô thị mới do Bộ Xây dựng trình bày tại hội thảo "Đổi mới cơ chế chính sách trong đầu tư và xây dựng", vừa diễn ra tại Hà Nội.

Theo đó, Nhà nước sẽ khuyến khích tổ chức và cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế trong và ngoài nước đầu tư phát triển khu đô thị (KĐT). Các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng không kinh doanh, hạ tầng xã hội và dịch vụ công ích được đặc biệt khuyến khích.

Cơ quan có thẩm quyền quyết định đầu tư sẽ tạo thuận lợi cho việc thực hiện dự án bằng các quyết định bổ sung, sửa đổi quy hoạch chi tiết và kế hoạch sử dụng đất; đầu tư bổ sung năng lực hoạt động dịch vụ công ích KĐT (vệ sinh môi trường, công viên cây xanh, thoát nước, chiếu sáng...). Ngoài ra, các cơ quan này cũng sẽ giảm nhẹ "gánh nặng" cho các chủ đầu tư qua việc hỗ trợ cho các công trình cơ sở hạ tầng xã hội (nhà trẻ, trường học, bệnh viện...) và quyết định Quy chế quản lý hành chính chung hoặc riêng cho khu vực đầu tư dự án KĐT.

Các chủ đầu tư cũng sẽ nhận được nhiều hình thức ưu đãi khi triển khai dự án. Các phương thức hỗ trợ trực tiếp gồm: Hỗ trợ kinh phí cho chủ đầu tư khi phải lập quy hoạch chung, mức hỗ trợ bằng 50% tổng kinh phí quy hoạch chung theo đơn giá - định mức của Nhà nước; Hỗ trợ đầu tư các công trình hạ tầng ngoài hàng rào bao gồm: đường giao thông, cầu - đường, nguồn nước sạch...; Hỗ trợ khu tạm cư phục vụ giải phóng mặt bằng đối với trường hợp của dự án thực hiện tái định cư tại chỗ và cấp đất tái định cư cho các dự án không thực hiện tái định cư tại chỗ; Hỗ trợ vốn bằng cho vay ưu đãi đầu tư (Nhà nước thành lập quỹ hỗ trợ đầu tư phát triển để cho vay đầu tư, bảo lãnh tín dụng đầu tư, hỗ trợ sau đầu tư).; Chủ đầu tư được huy động vốn dưới dạng trái phiếu dự án theo hướng dẫn của Bộ Tài chính. Tổng vốn huy động theo phương thức này không vượt quá 30% tổng vốn đầu tư.

Bên cạnh những hỗ trợ trực tiếp trên, chủ đầu tư các KĐT cũng sẽ được miễn tiền sử dụng đất đối với diện tích đất để đầu tư công trình công cộng trong KĐT được đầu tư và đất đầu tư các công trình xử lý chất thải; chưa phải nộp tiền sử dụng đất đối với khu vực chưa đưa vào kinh doanh; miễn tiền sử dụng đất đối với công trình nhà chung cư và các công trình hạ tầng xã hội kỹ thuật không kinh doanh; giảm tiền sử dụng đất 50% đối với công trình hạ tầng kỹ thuật; miễn tiền thuê đất đầu tư phát triển KĐT trong giai đoạn xây dựng và 3 năm đầu kể từ khi đưa công trình vào khai thác kinh doanh.

Chủ đầu tư cũng được miễn giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với dịch vụ công ích; miễn thuế GTGT 2 năm đầu kể từ khi đưa vào kinh doanh đối với công trình hạ tầng kỹ thuật; miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp 2 năm kể từ khi có thu nhập chịu thuế, giảm 50% trong 2 năm tiếp theo; miễn thuế nhập khẩu đối với thiết bị, máy móc tạo nên tài sản cố định.

Bộ Xây dựng cho biết, dự thảo Nghị định về quy chế KĐT mới sẽ được trình Chính phủ trong năm 2003 sau khi lấy ý kiến hoàn thiện. Theo ông Chu Văn Chung - Vụ trưởng Vụ chính sách xây dựng thuộc bộ này, đây sẽ là một trong những ưu tiên hàng đầu của ngành xây dựng thời gian tới.   

  • Quang Dũng
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Nội dung chính của Hiệp định Dệt may Việt-Mỹ (30/04/2003)
Tổng thư ký VASEP: ''Lẽ phải sẽ chinh phục trái tim'' (30/04/2003)
Thuê bao MobiPhone có thể tra cước nóng và lịch vạn niên (30/04/2003)
"Không nên ào ạt trồng cây ca cao" (29/04/2003)
Ra mắt Tập đoàn phát triển kinh tế Campuchia - Việt Nam (29/04/2003)
Việt Nam cung cấp gạo dài hạn cho Niger (29/04/2003)
Kinh tế Việt Nam - ốc đảo giữa sa mạc bất ổn (29/04/2003)
Chính phủ đưa ra 5 nhóm giải pháp xử lý khó khăn phát sinh (29/04/2003)
VCCI có Chủ tịch mới (29/04/2003)
Chất lượng nhà chung cư đang bị buông lỏng (29/04/2003)
Nhân viên Vietnam Airlines nghiêm túc rút kinh nghiệm... (28/04/2003)
Nga áp thuế nhập khẩu đặc biệt với gạo Việt Nam (28/04/2003)
Thái Bình sẽ có những cánh đồng "50 triệu" (28/04/2003)
Cán bộ UBCKNN vẫn không được mua bán cổ phiếu (28/04/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang