|
Cảng Nghi Sơn ngày khởi công |
Cảng Nghi Sơn, Thanh Hóa hiện đang phải hoạt động 24/24 giờ theo chế độ 3 ca, 4 kíp nhưng vẫn bị quá tải. Riêng trong tháng 4, cảng đã bốc xếp 50.000 tấn hàng hóa, trong khi công suất của cảng chỉ có 550.000 tấn/năm. Lãnh đạo cảng Nghi Sơn cho biết sẽ phải ưu tiên bốc dỡ hàng hóa quan trọng trước.
Lượng hàng thông qua cảng liên tục tăng nhanh trong thời gian gần đây. Ông Vũ Quang Trạch, Tổng điều hành cảng Nghi Sơn cho biết, lượng hàng hóa đăng ký thông qua cảng đã lên tới 1,6 triệu tấn/năm. Trong điều kiện cầu cảng dài 165 m, với 4 máy cẩu lại chỉ có 90 cán bộ, công nhân viên, nỗ lực lắm cảng cũng chỉ đáp ứng được 40% nhu cầu. Nhiều tàu đang phải xếp hàng chờ cập cảng Nghi Sơn. Vì vậy, những mặt hàng quan trọng như xi măng, clinke cho hai nhà máy xi măng Nghi Sơn và Hoàng Mai, gạo, phân bón... sẽ được lựa chọn, ưu tiên bốc dỡ.
Trong năm 2004, khu công nghiệp Nghi Sơn và vùng hưởng lợi của cảng sẽ có thêm nhiều dự án mới được đầu tư. Và như vậy, nhu cầu vận chuyển hàng hóa sẽ tăng đột biến. Dự tính đến năm 2005, nhu cầu hàng hóa thông qua cảng sẽ lên 10-16 triệu tấn/năm và vào năm 2010 là 16-22 triệu tấn/năm.
Tuy đã có quy hoạch phát triển đến năm 2010, nhưng với tốc độ phát triển như hiện nay, cảng Nghi Sơn không thể theo kịp và đáp ứng được nhu cầu tăng trưởng kinh tế trong vùng hưởng lợi. Vấn đề sớm đầu tư mở rộng cảng, tổ chức lại quản lý và sản xuất tại cảng đang trở nên bức thiết.
(Theo Econet)
|