|
Lái xe Trương Quốc Hùng phàn nàn về chất lượng xe |
Hơn 30 xe buýt mới của Xí nghiệp Vận tải và dịch vụ công cộng Hà Nội vừa đưa vào sử dụng đã bị hỏng. Ông Phùng Huy Bích lái xe 29S-8232 phàn nàn: ''Xe của tôi bị rơi nhiều ốc vít. Có con ốc rơi vào chân ga khiến xe rú ga giữa đường làm hành khách được phen hú vía''. Do vậy, nhiều lái xe của xí nghiệp từ chối xe buýt mới, quay lại sử dụng xe cũ.
''Công ty nhận 16 xe thì cả 16 gặp sự cố. Tất cả các xe 45 chỗ ngồi đều không có tấm chắn khoang máy bên phụ nên khi vận hành bụi đường, đất bẩn từ lốp sau bắn lên nhanh chóng làm hỏng động cơ, dây đai và hỏng chi tiết... Một số xe bị hỏng cửa do con lăn nằm quá thấp so với máng trượt; đồng hồ nhiên liệu không hoạt động'', ông Bùi Ngọc Lân, Giám đốc Xí nghiệp Vận tải và dịch vụ công cộng Hà Nội bức xúc.
Lái xe Trương Quốc Hùng thất vọng khi xe mới vừa sử dụng đã bộc lộ quá nhiều lỗi nghiêm trọng như: điều hoà không mát, bộ phận điều chỉnh gió điều hoà bị hỏng hết, cửa mở kêu quá to, các gioăng cửa không kín, gương chiếu hậu rung bần bật. Ngay cả chiếc dây điện công tắc mở cửa cũng bị mất mát nên lái xe phải tự chế.
Với xe 30 chỗ ngồi, chất lượng cũng không hơn. Gần chục chiếc xe đều mắc lỗi như: cửa điện không hoạt động, mất điện toàn bộ khi xe đang chạy, đồng hồ nhiên liệu không hoạt động, bị nóng máy sôi nước, lốc điều hoà không hoạt động, có tiếng kêu rít, đứt dây coroa điều hoà và hỏng khóa treo lốp, công tơ mét không chạy... Các ổ khóa, khóa thùng dầu đều không đảm bảo chất lượng.
10h45 ngày 11/5, xe buýt mới tuyến 31 (Vĩnh Tuy - Chèm) tại Nhật Tân khá bắt mắt nhưng lái xe lẫn hành khách vẫn vã mồ hôi vì hỏng điều hoả. Đặc biệt, ngày 6/5, xe 29S-8233 mới chạy 4 lượt đã bị bó toàn bộ 4 bánh phải bỏ chuyến, lượt. Ngày 7/5 xe này lại bị bó 2 bánh và phải dừng hoạt động.
Nhà thầu vi phạm hợp đồng
Số xe mới đưa vào sử dụng bị hỏng nói trên do Công ty Cơ khí ô tô 1/5 cung cấp trong tổng số 100 xe theo hợp đồng. Ông Lân khẳng định, từ lúc gia công thô lô hàng đầu tiên, nhiều dấu hiệu Công ty Cơ khí 1/5 vi phạm hợp đồng: thân vỏ bằng tôn đen chắp vá, gỉ vàng loang lổ (hợp đồng yêu cầu dùng tôn mạ cuộn chuyên dùng), đa số bu lông, ốc vít bắt liên kết thân, vỏ xe, cửa... chưa siết chặt. Nếu để xe chạy một thời gian chúng sẽ xuống cấp nghiêm trọng.
Trước khi bàn giao xe buýt, Công ty 1/5 bỏ qua nhiều công đoạn cần thiết như: không phủ keo hoặc vật liệu chống rung và giảm tiếng ồn nên khi vận hành gây tiếng ồn lớn; các mối hàn không kín nên khi chạy nước văng ra sàn xe... Đặc biệt, hầu hết 45 chỗ ngồi kính thành xe bị hụt chiều cao và có khe hở giữa các gioăng và kính tạo tiếng rung lớn, nước chảy vào xe khi trời mưa.
Hôm nay (12/5), Sở GTCC TP. Hà Nội và Công ty Vận tải và hành khách công cộng Hà Nội sẽ làm việc với Tổng Công ty cơ khí GTVT (đơn vị chủ quản của Công ty Cơ khí 1/5) và Công ty Cơ khí 1/5 để giải quyết việc này.
(Theo Tiền Phong) |