Vietnam Airlines giảm 28-75% giá vé cho các thị trường trọng điểm
22:22' 11/05/2003 (GMT+7)

Hoạt động kinh doanh của Vietnam Airlines sẽ sớm tăng trưởng trở lại

(VietNamNet) - Ngay sau khi Việt Nam được WHO công nhận là đất nước không tồn tại SARS, Vietnam Airlines đã nhanh chóng tận dụng thời cơ phát động một chương trình lớn mang tên "Việt Nam: Trở về tương lai". Và "chiêu" chủ đạo của chương trình chính là đợt giảm giá mạnh, dự kiến kéo dài từ tháng 5 đến hết tháng 7 tại một số thị trường trọng điểm là thị trường nội địa, Australia, Nhật, Pháp và Hàn Quốc.

Trả lời báo giới về chương trình này, ông Phạm Hồng Minh, Phó Tổng giám đốc thương mại của Vietnam Airlines cho biết:

Theo thông báo từ ông Dương Trí Thành, Trưởng ban Tiếp thị hành khách của Vietnam Airlines, hãng đã và sẽ giảm 28-55% giá vé đối với thị trường Australia, 30% đối với thị trường Pháp, 30-50% đối với Nhật và đến 50-75% đối với Hàn Quốc.

Ông Thành cho biết, chương trình "Việt Nam: Trở về tương lai" gồm ba phần. Đó là tiếp tục thông tin bằng mọi con đường đến các chính phủ, các công ty hoạt động trong lĩnh vực du lịch và người dân; thực hiện các chương trình quảng bá, khuyến mại để giới hiệu hình ảnh và chất lượng dịch vụ của Việt Nam; và chương trình giảm giá đặc biệt trong khoảng 2-3 tháng nhằm thúc đẩy quá trình phục hồi hoạt động kinh doanh của Vietnam Airlines.

Trong tháng 5, Vietnam Airlines sẽ mời nhiều nhà báo của các hãng thông tấn nổi tiếng nước ngoài như CNN, Canal Plus, NHK... đến Việt Nam. Hãng sẽ hỗ trợ tiền vé. Ông Hồ Hùng Vân, Phó Tổng giám đốc thường trực Saigontourist cho biết, Saigontourist sẵn sàng "bao" các chuyến tham quan và khách sạn cho đoàn.

Từ nay đến cuối năm, Vietnam Airlines cũng sẽ tham gia 9 hội chợ du lịch và chương trình quảng bá tại Hàn Quốc, Pháp, Anh, Nhật Bản, Australia và Thái Lan.

Sau sự kiện ngày 11/9, tình hình kinh doanh của Vietnam Airlines trở lại bình thường sau 6 tuần. Điều bất lợi hiện nay là nhiều nước và vùng lãnh thổ trong khu vực như Trung Quốc, Singapore, Hongkong... vẫn là tiêu điểm của SARS. Các chuyến bay bị gián đoạn, hủy bỏ; số lượng hành khách "nghèo nàn", tâm lý e ngại của khách hàng tiềm năng vẫn đang có tác động tiêu cực trực tiếp và gián tiếp đến hoạt động của Vietnam Airlines.

- Nhân sự kiện WHO tuyên bố Việt Nam đã hoàn toàn khống chế được SARS, chúng tôi cho rằng cần phải phát động một chiến dịch lớn quảng bá hết sức rộng rãi: Việt Nam là điểm đến an toàn và không có SARS. Đây là thành tựu gây được sự chú ý lớn của quốc tế, dư luận và các hãng thông tấn trên thế giới rất quan tâm và khâm phục Việt Nam. Rõ ràng giới kinh doanh trong nước đang có thời cơ lớn cần nắm bắt. Chúng ta cần hành động ngay, phải đi trước để nắm thế "thượng phong".

Trên thực tế, những thử nghiệm của Nhật và Australia đã cho kết quả rất khả quan. Lượng vé mới đăng ký tăng lên nhanh chóng. Chúng tôi hy vọng hoạt động kinh doanh sẽ trở lại bình thường vào cuối tháng 6, đầu tháng 7.

Ngoài ra, chúng tôi cũng biết rất rõ trong tuần này, và tuần sau, nhiều đối thủ cạnh tranh sẽ có những chương trình quảng bá rất lớn và tương tự. Một số bạn hàng của Vietnam Airlines nhận xét, chương trình của chúng tôi được đưa ra rất đúng lúc.

- Chiến dịch sẽ kéo dài đến khi nào?

- Điều đó tùy thuộc vào phản ứng của thị trường. Vietnam Airlines sẽ liên tục đánh giá hiệu quả của chương trình, có thể sau từng tuần một để quyết định có nên tiếp tục không, và với mức giảm giá như thế nào.

- Xin ông cho biết kinh phí dự kiến dành cho chương trình? Vietnam Airlines sẽ tự gánh hay huy động từ nhiều nguồn?

- Chỉ riêng chương trình quảng bá điểm đến Việt Nam trên các phương tiện thông tin đại chúng đã tốn hơn một triệu USD. Quảng bá trên NHK, Asashi Shimbun... của Nhật sẽ mất khoảng 400.000 USD trong hai tháng. Kinh phí sẽ lấy từ Vietnam Airlines, Tổng cục Du lịch và các nguồn khác của Chính phủ.

- Nếu chỉ có Vietnam Airlines giảm giá thì chưa đủ để thu hút khách trở lại Việt Nam?

- Đúng vậy. Chúng tôi mong có sự phối hợp chặt chẽ giữa Vietnam Airlines, các công ty lữ hành và khách sạn. Vietnam Airlines mong họ cũng có chiến dịch giảm giá cùng chúng tôi. Các khách sạn đã đồng ý, và chúng tôi hy vọng sẽ giảm 40-90% giá phòng. Chiến dịch cũng cần có sự ủng hộ lớn từ Tổng cục Du lịch, Bộ Ngoại giao và Bộ Y tế.

- Xin ông cho biết đến bao giờ Vietnam Airlines sẽ nối lại các đường bay tới Trung Quốc?

- Thời điểm hiện nay, Vietnam Airlines sẽ chỉ tổ chức một số chuyến bay, nếu Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc thấy điều đó là cần thiết để đưa công dân Việt Nam về nước. Chúng tôi sẽ nối lại các đường bay khi Trung Quốc được WHO công nhận là đã quét sạch SARS. Chúng tôi cũng đã giảm thiếu các chuyến bay tới Hongkong, Singapore và Đài Loan.

- Xin ông cho biết về thiệt hại của Vietnam Airlines thời gian vừa qua?

- Trong quý I, chúng tôi hoàn thành vượt mức kế hoạch. Còn tháng 4, lần đầu tiên trong lịch sử của Vietnam Airlines, lượng khách giảm đến mức thấp nhất. Chưa bao giờ tổng lượng khách ra vào Việt Nam trên các đường bay quốc tế đạt không đến 30.000 khách/tuần, giảm 3/4 so với tuần cao nhất mà Vietnam Airlines đạt được là 120.000 khách/tuần. Rất may, hoạt động kinh doanh của chúng tôi đang có dấu hiệu hồi phục. 2-3 ngày gần đây, tình hình thị trường đã sôi động trở lại.

- Liệu Vietnam Airlines có phải điều chỉnh các chỉ tiêu đã đặt ra cho năm 2003? Lịch bay trực tiếp đến Pháp sẽ vẫn như dự định?

- Bây giờ còn quá sớm để đánh giá hay lượng định điều gì, nhưng chắc chắn Vietnam Airlines sẽ điều chỉnh chỉ tiêu theo hướng giảm. Đường bay trực tiếp đến Pháp có thể sẽ thay đổi một chút, nhưng có lẽ sẽ vẫn vào cuối tháng 6, đầu tháng 7.

- Từ sau vòng đàm phán Hiệp định Hàng không dân dụng Việt-Mỹ giữa tháng 3, hai bên có sự tiếp xúc nào mới không, thưa ông?

- Có. Và chúng tôi sẽ gặp lại nhau vào cuối tháng 6. Hy vọng Hiệp định sẽ được ký kết trong vòng đàm phán đó.

- Xin cảm ơn ông.

  • Hoàng Lan (ghi)
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
Vietnam Airlines có chiếc Boeing 777 đầu tiên
Nhân viên Vietnam Airlines nghiêm túc rút kinh nghiệm...
Hành trình tìm đến Bông sen vàng của Vietnam Airlines
Vietnam Airlines mất 15% khách
CÁC TIN KHÁC:
Trả 1 USD để được ở khách sạn năm sao (11/05/2003)
Quảng Ngãi thiếu lúa giống vì SARS (11/05/2003)
USDA dự báo sản lượng gạo Việt Nam 2003 (10/05/2003)
TP.HCM sẽ thành lập công ty chuyên định giá và bán đấu giá (10/05/2003)
Chỉ 1/3 lò giết mổ lợn đủ tiêu chuẩn xuất khẩu (10/05/2003)
Giá vàng thế giới tăng vọt (10/05/2003)
Chỉ lập hải quan ngoài cửa khẩu khi hàng hóa bị ách tắc (10/05/2003)
C/O giả - hiểm họa cho hàng xuất khẩu Việt Nam (10/05/2003)
Không có chuyện đóng cửa khu chợ của người Việt ở Nga! (09/05/2003)
Khởi công xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Ngang (09/05/2003)
Đồng loạt tạm ngưng mua mật ong (09/05/2003)
Sự thật về két sắt hiệu Huyndai (09/05/2003)
Xe máy có thể phải chịu thuế TTĐB đến 30% (09/05/2003)
Vẫn bị động trong cảnh báo dịch bệnh thuỷ sản (09/05/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang