|
Xăng dầu là mặt hàng tiêu dùng thiết yếu. |
(VietNamNet) - Bộ Tài chính vừa quyết định, kể từ 6/5, thuế suất nhập khẩu xăng động cơ loại cao cấp hoặc thông dụng, xăng động cơ khác có hoặc không pha chì tăng từ 20% lên 30%. So với thời điểm sốt xăng dầu, thuế suất nhập khẩu đã 2 lần tăng, từ 0% lên 30%. Thuế tăng do giá nhập khẩu xăng dầu đã giảm mạnh nhưng giá bán lẻ trong nước vẫn được giữ nguyên.
Đợt tăng thuế mới này, thuế suất nhập khẩu naptha, reformate và các chế phẩm khác để pha chế xăng cũng tăng từ 20% lên 30%; dầu nhẹ khác, dầu hoả thắp sáng, dầu hoả khác kể cả dầu hoả hoá hơi tăng từ 10% lên 15%. Thuế suất nhập nhiên liệu diezel dùng cho động cơ tốc độ cao, nhiên liệu diezel khác lên 15%, tăng 10%...
Người tiêu dùng chưa được lợi
So với lúc giá dầu thế giới lên tới đỉnh điểm 40 USD/thùng vào giữa tháng 2, giá dầu hiện nay giảm khoảng 40%. Ngày 5/5, giá dầu thô tại New York ở mức 26,49 USD/thùng. Giá bán dầu của các nước OPEC ở mức 23,84 USD/thùng, mức thấp nhất trong vòng gần 6 tháng qua. Sau cuộc chiến Iraq, cung dầu thế giới bình ổn và tăng trở lại khiến giá dầu giảm mạnh. Các chuyên gia dự báo giá dầu sẽ tiếp tục giảm do từ 1/6, OPEC có kế hoạch nâng hạn ngạch xuất khẩu cho các nước thành viên lên 25,4 triệu thùng/ngày (tăng thêm 900.000 thùng).
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng ban Vật giá Chính phủ cho biết, giá xăng dầu trong nước sẽ được điều chỉnh căn cứ vào biến động giá của thế giới có xét đến đặc thù của thị trường trong nước. Chính sách điều chỉnh giá xăng dầu sẽ tính đến lợi ích của Nhà nước thông qua thuế, lợi ích của DN thông qua giá nhập khẩu và lợi ích của người tiêu dùng qua giá bán lẻ. Đến nay, giá xăng dầu nhập đã giảm mạnh, Nhà nước đã 2 lần tăng thuế nhưng giá bán lẻ xăng dầu vẫn giữ nguyên. Theo một quan chức Bộ Tài chính, giá bán lẻ xăng dầu chưa thể cắt giảm do chưa ''dự báo'' được giá xăng dầu giảm lâu dài và tình hình xăng dầu còn diễn biến khó lường. Nhiều người tiêu dùng băn khoăn, nếu dự báo giá giảm chưa ổn định thì cũng không thể ''vội vàng'' 2 lần tăng thuế nhập khẩu?!
Theo một số DN kinh doanh xăng dầu, xăng dầu nhập khẩu thường theo hợp đồng kỳ hạn, giá tại thời điểm ký hợp đồng nhưng sau đó 1-2 tháng mới nhập về. Do vậy, tuy giá xăng dầu hiện nay đã giảm nhưng giá bán vẫn theo giá nhập ở mức cao. Trong tháng 4, kim ngạch nhập khẩu xăng dầu tăng 63,4%, đạt 908 triệu USD nhưng lượng xăng dầu chỉ tăng 6,4% (đạt 3,3 triệu tấn).
|