''Cần phối hợp hơn nữa hình thức quảng bá, thăm dò khách hàng''
18:14' 05/05/2003 (GMT+7)

(VietNamNet) - Đó là đánh giá của ông Anh Ngọc, phó Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại & đầu tư TP.HCM. Ông Ngọc cho rằng, một số doanh nghiệp (DN) tham gia Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao (HCHVNCLC) đã không chú trọng sức hút của slogan (khẩu hiệu), bỏ qua việc giới thiệu mặt hàng bằng băng hình và sự phản hồi từ người tiêu dùng.

DN tập trung vào sản phẩm chính.

Rất nhiều DN có khẩu hiệu hay, ý nghĩa, truyền tải mong muốn của nhà sản xuất tới người tiêu dùng, tuy nhiên, tập trung vào quảng bá thương hiệu đã khiến điểm nhấn này bị lãng quên. 

Ví dụ như "Nâng niu bàn chân Việt" của Biti's. Toàn bộ hình ảnh quảng cáo và nội dung khẩu hiệu đều toát lên ý tưởng chú trọng người tiêu dùng nội địa, khát vọng luôn luôn tiến bước. Hoặc "Tinh hoa từ đất, tinh xảo từ người" của Công ty Gốm sứ Minh Long nhấn mạnh sự hoà hợp dung dị giữa người và đất, đậm chất dân tộc... Song, theo ông Ngọc, phần lớn DN đã bỏ quên thế mạnh của khẩu hiệu trong khi quảng bá sản phẩm tại HCHVNCLC. Tới 30% khẩu hiệu DN hoặc để quá cao hoặc bị chìm trong gian hàng muôn màu muôn vẻ.

Tham gia hội chợ lần này, một số nhà sản xuất đã đầu tư công sức cho việc giới thiệu một hoặc vài sản phẩm thay cho quảng bá thương hiệu chung. Dược Hậu Giang với sản phẩm thuốc xổ giun Fubenzon, Tribeco với sản phẩm TriO, Kinh Đô với nhóm hàng bánh dinh dưỡng... Nhờ vậy các DN đã thu hút mạnh sự chú ý của người tiêu dùng, tập trung được nội lực. Nhưng DN chưa tận dụng hết tác dụng quảng cáo bằng hình ảnh. Tivi đặt ở nhiều gian hàng lại phát băng thời trang, ca nhạc, chứ không tập trung giới thiệu sản phẩm đặc trưng. So với năm 2002, số lượng DN có website tăng hơn nhiều (cụ thể là 88 DN). Tuy nhiên, các website này dừng ở mức giới thiệu chung, chưa thực sự mang nhiều thông tin ích lợi mà người tiêu dùng quan tâm.

Chỉ có khoảng 20% DN thực hiện việc thu thập ý kiến người tiêu dùng qua phiếu thăm dò. Ông Ngọc cho hay: "Hiếm khi DN có cơ hội tiếp xúc với số lượng đông khách hàng như vậy. Phản hồi từ họ về thế mạnh hay nhược điểm của sản phẩm sẽ giúp DN hiểu rõ và nắm chắc thị hiếu người tiêu dùng. Đó là chưa kể có rất nhiều ý kiến sáng tạo có ích cho nhà sản xuất. Song việc này chưa được phát huy tối đa". Đây là một trong những nguyên nhân dẫn tới việc một số DN tung ra sảng phẩm tập trung vào đối tượng khách hàng có thu nhập khá, chấp nhận giá cao. Một khách hàng nói: "Cần có những mặt hàng giá cả phù hợp với người dân lao động hơn thì sẽ đảm bảo được người Việt Nam dùng hàng Việt Nam 100%".

Kết quả một số cuộc thi

Cuộc thi "Thương hiệu kỳ diệu" lần đầu tiên được tổ chức (tại hội chợ Hà Nội & TP.HCM) đã nhận được sự tham gia hào hứng của sinh viên và DN. Nhiều công ty đề nghị có mặt trong suốt 5 đêm nhưng Ban tổ chức chỉ sắp xếp cho 15 đơn vị đăng ký đầu tiên tham dự. Giải nhất thuộc về đội Khoa học tự nhiên, đội Đại học Tôn Đức Thằng giành giải nhì. Giải ba và khuyến khích đều nằm trong tay đội Đại học Kinh tế. 

Có 10 DN được Ban giám khảo "Hôi thi Cúp vàng doanh nghiệp xây dựng và quảng bá tốt thương hiệu" bình chọn. Đó là Thiên Long, Kinh Đô, Suzuki, Dược Hậu Giang, Biti's, Thái Tuấn, Vĩnh Tiến, Nutifood, SJC và Mỹ phẩm Sài Gòn. Đánh giá chung về các DN đạt giải, ông Nguyễn Văn Sơn (Trưởng ban giám khảo" khẳng định: "HCHVNCLC tại TP.HCM đã nói lên ý chí chinh phục thị trường, ý thức xây dựng hàng hiệu của DN".

  • Diệu Thuý
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Chỉ cho phép hàng thông quan khi đã dán tem nhập khẩu (05/05/2003)
Thụy Sĩ hỗ trợ phát triển rừng bền vững ở Việt Nam (05/05/2003)
IBS miễn phí giao dịch mua trong Tuần lễ chứng khoán (05/05/2003)
Công ty Fimex VN cổ phần hóa (05/05/2003)
93% số xã trên cả nước đã có điện thoại (05/05/2003)
Bán được hơn 115 triệu đồng công trái giáo dục tại Hội trường Ba Đình (05/05/2003)
Bộ Thương mại công bố 1.081 DN Mỹ liên quan tới khủng bố (05/05/2003)
75% điện thoại di động được nhập lậu (05/05/2003)
Đã đến lúc không thể không “đối xử công bằng” về thuế… (05/05/2003)
Sản phẩm công nghiệp chủ lực tăng trưởng mạnh (05/05/2003)
Dự ước vốn huy động ngân hàng tại TP.HCM đạt 97.000 tỷ (05/05/2003)
Tồn kho 170.000 tấn thép (05/05/2003)
Philippines, Nhật Bản, Bangladesh đang nhận hồ sơ đấu thầu gạo (05/05/2003)
Ký hợp đồng uỷ thác cho vay hộ nghèo (05/05/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang