Từ 15/5, giảm một số loại phí và giá dịch vụ cảng biển
06:56' 05/05/2003 (GMT+7)

Tàu cập cảng Sài Gòn.

(VietNamNet) - Theo Quyết định 61/2003 Bộ Tài chính vừa ban hành, từ ngày 15/5, tàu thuỷ mỗi lượt vào hoặc rời cảng biển, phân cảng xuất dầu thô (trạm rót dầu không bến), cảng chuyên dùng phục vụ dầu khí phải nộp phí trọng tải 0,058 USD/GT (GT: tổng dung tích). Hiện nay, mức phí này được quy định là 0,085 USD/GT.

Tàu Lash hoặc sà lan con (khi rời tàu mẹ tới cảng không thuộc cảng tàu mẹ tập kết) mỗi lượt vào hoặc rời cảng chịu phí trọng tải 0,030 USD/GT, giảm 0,0125 USD/GT so với hiện nay. Tàu thuỷ quá cảnh đi Campuchia chỉ áp dụng phí trọng tải bằng 50% mức thu quy định.

Nhiều loại phí hàng hải và dịch vụ cảng biển khác cũng được giảm bớt. Chẳng hạn, phí bảo đảm hảng hải đối với tàu thuỷ mỗi lượt vào hoặc rời cảng biên, cảng chuyên dùng là 0,184 USD/GT (ở khu vực I và III), so với hiện nay là 0,24 USD/GT; phí hoa tiêu cự ly dẫn tàu từ 10 hải lý trở lên giảm 0,0002-0,0005 USD/GT-hải lý; giá dịch vụ tàu hỗ trợ (dẫn đường) từ 500 HP (HP: mã lực) trở xuống là 0,31 USD/HP-giờ, giảm so với mức 0,34 USD/HP-giờ; giá dịch vụ buộc cởi dây đối với tàu dưới 500GT là 36 USD/lần, so với mức 40 USD/lần hiện nay...

Đáng lưu ý là, lệ phí đối với tàu thuỷ ra, vào cảng biển giữ nguyên các mức thu nhưng đã có sự thay đổi về khoảng trọng tải tàu xác định mức thu. Hiện nay, tàu có trọng tải nhỏ hơn 600GT chịu lệ phí 20 USD/chuyến, 600-1.000GT mới chịu lệ phí 50 USD/chuyến. Nhưng từ 15/5, tàu trọng tải 500-600GT đã phải chịu mức thu 50 USD/chuyến.

Theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, căn cứ tình hình thực tế và nội dung Quyết định nói trên, giám đốc các đơn vị kinh doanh, cung ứng dịch vụ cảng biển phải ban hành Biểu giá dịch vụ cảng biển cụ thể đối với dịch vụ do đơn vị thực hiện. Các biểu giá này phải ổn định tối thiểu trong 1 năm. Đối với các hợp đồng về phí, giá dịch vụ cảng biển ký trước ngày 15/5, nếu khối lượng công việc hoàn thành trước 15/5 thì áp dụng dụng mức phí, giá dịch vụ theo hợp đồng đã ký; nếu hoàn thành sau 15/5 thì áp dụng mức phí, giá dịch vụ được quy định mới. 

Việc giảm các loại phí và dịch vụ cảng biển sẽ giảm nhẹ phần nào gánh nặng về chi phí cho các DN xuất nhập khẩu. Một quan chức Bộ Tài chính cho rằng, các DN, hiệp hội cần đấu tranh với các hãng tàu nước ngoài để giảm bớt cước phí vận chuyển, vốn chiếm tỷ trọng chủ yếu trong các chi phí xuất nhập khẩu hàng hoá.

  • Văn Tiến
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
Cảng biển Việt Nam tù túng trong cái áo của cơ chế
CÁC TIN KHÁC:
SSI mở cuộc thi phân tích cổ phiếu (04/05/2003)
Khai trương nhà hàng xoay đầu tiên ở Việt Nam (04/05/2003)
Dệt may xuất khẩu Việt Nam sẽ đạt 3,2 tỷ USD (04/05/2003)
Phát hành vé ''phí quốc lộ lượt'' dành cho xe con (04/05/2003)
Nhộn nhịp thị trường đất nông nghiệp (04/05/2003)
Đưa chứng từ điện tử vào nghiệp vụ kế toán (03/05/2003)
Gia hạn kiến nghị thuế năm 2001 cho DN xe máy đến 9/5 (03/05/2003)
Giảm giá clinker từ tháng 5 (03/05/2003)
Giá gạo cao, DN khó mua (03/05/2003)
Thuỷ sản VN sang Trung Quốc phải có chứng thư (03/05/2003)
Rối rắm nhãn mác quạt hơi nước (03/05/2003)
Việt Nam vẫn là điểm đầu tư hấp dẫn nhất Đông Nam Á (03/05/2003)
Lượng khách nước ngoài đến TP.HCM bắt đầu phục hồi (03/05/2003)
60 gian hàng Việt Nam tại hội chợ quốc tế Paris (03/05/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang