Rối rắm nhãn mác quạt hơi nước
09:20' 03/05/2003 (GMT+7)
Hầu hết quạt hơi nước đều có nguồn gốc từ Trung Quốc.
Ông Nam đi tìm mua chiếc quạt hơi nước tại nhiều cửa hàng, siêu thị, trung tâm kim khí điện máy, song đành về tay không. “Tôi đến siêu thị Chợ Lớn, người bán nói hàng sản xuất tại Trung Quốc, công nghệ Italia. Các điểm khác cũng bán hàng y chang, nhưng lại giới thiệu là đồ Nhật ráp tại Singapore, Thái... Tất cả đều không ghi rõ xuất xứ”, ông Nam bức xúc.

 

Ông Nam kể: “Tôi đánh cược với các nhân viên đã chào hàng sản xuất, ráp tại Singapore, Thái... rằng, nếu mang hàng đến Trung tâm đo lường chất lượng hay Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng, họ xác định là đúng, tôi sẽ trả tiền gấp 3 lần trị giá sản phẩm. Còn ngược lại thì sao?". Thấy ông cương quyết, các nhân viên bán hàng đều im. Ông thắc mắc, tại sao trên quạt chỉ có thương hiệu với đủ thứ tên bằng tiếng Tây, Tàu mà chẳng thấy ghi nơi sản xuất.

 

Ông Chế Quốc Hưng, Cửa hàng trưởng của Kỳ Ðồng, một trong những siêu thị mà ông Nam ghé qua, giải thích: "Siêu thị nhận tiêu thụ những loại hàng này do một công ty cung cấp, và họ chỉ thông tin là hàng Nhật ráp tại Singapore". Lời giải thích từ trung tâm điện máy Thiên Hòa cũng tương tự: "Chúng tôi lấy lại hàng của các nhà phân phối, họ cũng xác nhận là hàng sản xuất tại một nước thứ ba.

 

Không riêng quạt nước, ông K.T - một kỹ sư đã 20 năm hoạt động trong ngành điện gia dụng, cho biết, hiện thị trường quạt máy có các loại của Malaysia, Ðài Loan, Thái Lan, Hàn Quốc và Trung Quốc. Đối với hàng Singapore thì "chỉ có hãng, công ty đặt tại Singapore, chứ không sản xuất tại nước này”.

 

Ông K.T giải thích, thực chất, đó là các công ty Nhật, Singapore... mua hàng của Trung Quốc, hoặc đặt gia công tại Trung Quốc rồi xuất bán sang một nước khác, như Việt Nam chẳng hạn. Cũng có thể, họ mua hàng của các hãng chuyên mua linh kiện rời của Trung Quốc về lắp ráp, và như vậy, khi bán, họ có quyền cho rằng đó là hàng họ sản xuất! Như vậy, hầu hết đồ điện gia dụng hiện nay thực chất đều là hàng từ Trung Quốc.

 

"Những mặt hàng chính quy của Malaysia, Ðài Loan, Hàn Quốc, Thái cũng có nhưng rất ít, mẫu mã không đẹp; quạt nước của Nhật thì chắc chắn là không có", ông K.T khẳng định.

 

Ðồng tình với ý kiến này, ông Lê Vũ Vương, phụ trách tiếp thị siêu thị điện máy Chợ Lớn nói: "Nhiều hàng điện gia dụng có gốc từ Trung Quốc và sản xuất tại đây cũng nhiều". Vì thế nên siêu thị Chợ Lớn nói thẳng là "công nghệ Ý nhưng sản xuất tại Trung Quốc".

 

(Theo SGTT)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Việt Nam vẫn là điểm đầu tư hấp dẫn nhất Đông Nam Á (03/05/2003)
Lượng khách nước ngoài đến TP.HCM bắt đầu phục hồi (03/05/2003)
60 gian hàng Việt Nam tại hội chợ quốc tế Paris (03/05/2003)
''Quên" Quỹ Hỗ trợ cổ phần hoá (03/05/2003)
Kiểm toán Nhà nước sẽ ''về tay'' Quốc hội? (02/05/2003)
Du lịch Việt Nam bùng nổ thời hậu SARS (02/05/2003)
Giảm 50% giá vé máy bay đến Nhật Bản và Australia (02/05/2003)
Đủ cơ sở pháp lý cho Kasvina phá sản (02/05/2003)
Khu bảo thuế tại cửa khẩu được nhiều ưu đãi về thuế (02/05/2003)
Sicedco xây dựng cao ốc Bình Phú 1 (02/05/2003)
Thực phẩm nội chiếm lĩnh... dạ dày người Việt Nam (02/05/2003)
Khuyến cáo đặc biệt đối với doanh nghiệp dệt may (02/05/2003)
DNNN tiếp tục được giãn nợ (02/05/2003)
Hơn 7 triệu EUR hỗ trợ ngành lâm nghiệp ngoài gỗ (02/05/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang