Thực phẩm nội chiếm lĩnh... dạ dày người Việt Nam
09:07' 02/05/2003 (GMT+7)
Lạp xườn Mai Quế Lộ của Công ty Nam Phong.
Ưu thế đầu tiên của thực phẩm trong nước sản xuất là khẩu vị hợp với người tiêu dùng Việt Nam. Các DN đã quan tâm đến thị hiếu, về mùi vị, độ mặn, ngọt để làm ra sản phẩm ngày càng phù hợp với số đông người tiêu dùng. Không chỉ có thế, các DN trong nước đã tiến những bước xa hơn.

3-4 năm lại đây, các DN đã có nhiều đổi mới trong sản xuất kinh doanh. Những công nghệ hiện đại nhất đã được đưa vào sử dụng. Chẳng hạn, Vissan đã nổi lên với dây chuyền sản xuất xúc xích tiệt trùng; hầu hết DN chế biến thủy sản đã trang bị dây chuyền cấp đông nhanh, vừa giữ an toàn vệ sinh, vừa bảo đảm độ tươi ngon của sản phẩm.

Theo bà Nguyễn Thị Tranh, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co-op, tất cả mặt hàng thực phẩm vào hệ thống siêu thị của công ty đều đáp ứng yêu cầu của hệ thống quản lý chất lượng an toàn vệ sinh. Mỗi lô hàng đều có "lý lịch" chứng minh quá trình thực hiện những yêu cầu chất lượng của nhà sản xuất và được kiểm soát một cách nghiêm túc.

Nếu những năm 1990, hàng thực phẩm sản xuất trong nước chỉ chiếm 30% tổng doanh thu hàng thực phẩm của Saigon Co-op, thì hiện nay con số này đã là 80%, bao gồm cả nhóm sản phẩm tươi sống, đông lạnh và rất nhiều chủng loại thực phẩm chế biến. Nhiều thương hiệu của DN trong nước đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng, như giò chả, chạo, nem, lạp xường của Cầu Tre, Vissan, Agrex Saigon... ; sữa, sữa chua, phomát... của Vinamilk, Foremost; bánh kẹo Kinh Đô, Bibica, Đức Phát, Hải Hà.

Trong lĩnh vực đồ hộp, chỉ ba thương hiệu Vissan, Hạ Long và Tuyền Ký đã chiếm hơn 63% tổng doanh thu nhóm sản phẩm này trong hệ thống siêu thị Saigon Co-op. Đồ hộp của hãng khác, gồm cả DN vốn đầu tư nước ngoài, chiếm khoảng 17%; hàng nhập khẩu chỉ chiếm 20% trong lĩnh vực này.

Đa dạng sản phẩm

Ông Trần Kim Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Kinh Đô, cho biết, chiến lược cạnh tranh mà DN này đeo đuổi là đáp ứng hai nhu cầu dinh dưỡng của người tiêu dùng Việt Nam. Dòng sản phẩm thứ nhất đáp ứng đủ dinh dưỡng mà các bữa ăn hàng ngày chưa cung cấp đủ. Dòng sản phẩm thứ hai bổ sung cho những đối tượng còn thiếu, vốn rất phổ biến ở vùng nông thôn. Chính vì vậy, 2 năm gần đây, ngoài nhiều loại bánh thông thường, người tiêu dùng đã có thể lựa chọn thêm những sản phẩm giàu đạm, hoặc canxi DHA... từ hàng trăm sản phẩm bánh kẹo của Kinh Đô.

Vinamilk hiện có hơn 90 mặt hàng sữa và các sản phẩm từ sữa, bao gồm các loại sữa đặc sữa bột cho trẻ em, người lớn, bột dinh dưỡng, sữa tươi, sữa chua, phomát... Gần đây, công ty này đã có thêm nhiều chủng loại nước ép trái cây, kem, sữa đậu nành, bánh quy.

Người tiêu dùng giờ đây biết đến Vissan không chỉ bởi những sản phẩm xúc xích tiệt trùng, lạp xườn, mà còn bởi rất nhiều sản phẩm chế biến khác. Nếu như trước đây Vissan chỉ có chả thịt lợn là chính, thì nay công ty này đã có thêm chả giò chế biến từ tôm, cua, cá và cả chả giò dành cho người ăn chay. Công ty Kinh doanh thủy sản TP.HCM (thương hiệu APT) cũng đã cho ra đời những loại bánh rế, sandwich với nhiều loại nhân hải sản, chả cá sả ớt, các loại trộn hải sản khai vị. Ban lãnh đạo APT cho rằng hướng đi này sẽ làm doanh thu bán hàng nội địa của công ty tăng gấp 2-3 lần trong thời gian tới.

Tuy nhiên, các DN sản xuất thực phẩm trong nước còn thua về bao bì, mẫu mã, thậm chí, vẫn còn những khiếm khuyết và thua xa hàng nhập. GS. Lưu Duẩn, Viện Nghiên cứu công nghệ thực phẩm, nhận xét: "Bao bì có ý nghĩa quan trọng làm tăng thêm giá trị cho thực phẩm chế biến. Có những sản phẩm, bao bì có thể làm nên 60-70% giá trị. Mọi người đều ý thức được điều đó nhưng chưa có ai thực sự chuyên tâm làm".

(Theo TBKTSG)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Khuyến cáo đặc biệt đối với doanh nghiệp dệt may (02/05/2003)
DNNN tiếp tục được giãn nợ (02/05/2003)
Hơn 7 triệu EUR hỗ trợ ngành lâm nghiệp ngoài gỗ (02/05/2003)
Giải ngân 800 tỷ cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm (02/05/2003)
Khẩu hiệu mới cho du lịch thời hậu SARS? (01/05/2003)
Nhu cầu mua USD tăng 20% (01/05/2003)
Nhiều doanh nghiệp hốt bạc (01/05/2003)
Kiến nghị Thủ tướng tháo gỡ ùn tắc tại cảng Hải Phòng (01/05/2003)
Ngày 16/5, TP.HCM đấu giá lô đất thứ 2 (01/05/2003)
Hải Phòng có đường mới ra Đồ Sơn (01/05/2003)
Nhiều ưu đãi khi đầu tư vào các khu đô thị mới (01/05/2003)
Nội dung chính của Hiệp định Dệt may Việt-Mỹ (30/04/2003)
Tổng thư ký VASEP: ''Lẽ phải sẽ chinh phục trái tim'' (30/04/2003)
Thuê bao MobiPhone có thể tra cước nóng và lịch vạn niên (30/04/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang