''Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng của Boeing''
17:27' 21/04/2003 (GMT+7)
Boeing 777 với biểu tượng mới của Hàng Không Việt Nam

(VietNamNet) - Ngày 17/4, Việt Nam đã nhận chiếc Boeing 777 ER đầu tiên trong số hai chiếc mà Vietnam Airlines thuê để nâng cao năng lực vận chuyển hành khách. Nhân sự kiện này, phóng viên VietNamNet đã có cuộc phỏng vấn các ông Paul T Walters, Phó Chủ tịch, và ông Christopher J.Flint, Giám đốc phụ trách bán hàng của tập đoàn Boeing tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

- Xin ông cho biết đôi nét về loại máy bay Boeing 777?

- P.Walters: Boeing 777 hiện là loại máy bay hai động cơ hiệu quả nhất thế giới và có tỷ suất đảm bảo lịch trình bay rất ấn tượng là 99%, mức cao nhất trong các máy bay cùng loại. Nó được thiết kế đặc biệt để bảo đảm an ninh cho hành khách, buồng lái được gia cố chống không tặc. Không khí trong máy bay được lọc thường xuyên, giảm thiểu khả năng lây nhiễm một số bệnh qua đường hô hấp như SARS. Nội thất bên trong có phong cách mới mẻ và rất đặc trưng Việt Nam.

- Thị trường Việt Nam có vai trò như thế nào với Boeing?

- P.Walters: Châu Á - Thái Bình Dương chiếm tới 77% thị phần của Boeing và Việt Nam có một vai trò quan trọng. Việt Nam có thế mạnh về du lịch, Chính phủ Việt Nam ưu tiên phát triển du lịch, trong đó có việc nâng cao năng lực chuyên chở khách du lịch bằng đường hàng không. Vì thế, Việt Nam là một thị trường có tiềm năng lớn đối với Boeing.

- J.Flint: Chúng tôi coi Việt Nam là một thị trường quan trọng cần hướng tới. Nền kinh tế Việt Nam đang phát triển rất mạnh mẽ và thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực hàng không. Thực sự, Vietnam Airlines đã có sự phát triển kỳ diệu trong 10 năm qua và sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Bằng chứng rõ nhất là họ đã có thể trang bị loại máy bay hiện đại nhất thế giới này.

- Tuy nhiên, Việt Nam mới thuê 2 chiếc và đặt mua 4 chiếc 777 của Boeing. Con số đó có quá khiêm tốn?

- J.Flint: Chúng tôi không nhìn vào con số ban đầu để đánh giá tiềm năng của Việt Nam. Những khách hàng tốt nhất của chúng tôi hiện nay như Singapore Airlines hay Cathay Airlines...  đều đã bắt đầu từ những đơn đặt hàng khiêm tốn như thế. Và 5 năm trước đây, những khách hàng tốt nhất của Boeing còn chưa có.

- Ông đánh giá như thế nào về sự kiện này với Vietnam Airlines?

- J.Flint: Tầm bay xa và hiệu quả kinh tế của Boeing 777 sẽ giúp Vietnam Airlines linh hoạt hơn trong việc lập kế hoạch bay và mở những đường bay thẳng từ Hà Nội và TP.HCM đến các thành phố trọng điểm khác trên thế giới. Bây giờ, Vietnam Airlines có thể cạnh tranh với bất kì hãng hàng không nào.

- Sự kiện này có tác động gì đến quan hệ Việt - Mỹ trong lĩnh vực hàng không, cụ thể là tới quá trình đàm phán Hiệp định hàng không đang diễn ra?

- P.Walters: Là một tập đoàn hàng không lớn của Mỹ, Boeing nhận thức được tầm quan trọng của một "bầu trời mở" - tự do thương mại trong lĩnh vực hàng không. Chúng tôi mong muốn hai nước ký kết được Hiệp định hàng không. Chúng tôi cũng đóng góp ý kiến của mình vào những quyết định của Mỹ nhằm tạo cho Việt Nam những điều kiện tốt nhất tại thị trường này.

  • Quang Dũng
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Cà Mau có chợ bán... mật gấu (21/04/2003)
Hàng hoá tồn quá 90 ngày trong kho ngoại quan có thể bị huỷ (21/04/2003)
Mỗi năm, VN chỉ được xuất 1,7 tỷ USD hàng dệt may vào Mỹ (21/04/2003)
Vietsovpetro phát hiện các tầng dầu khí mới (21/04/2003)
''San'' bớt quyền giám đốc cho HĐQT (21/04/2003)
Dự trữ 1,2 triệu tấn ximăng để bình ổn giá (21/04/2003)
Đang có chuyện quay vòng quota nhập nguyên liệu thuốc lá (21/04/2003)
Giá vàng: Chuyện trong nhà, ngoài phố (21/04/2003)
Cuối tháng 4 sẽ xong đường xuyên Á (21/04/2003)
Năm nay sẽ giải thể 3 DNNN ngành thuỷ sản (20/04/2003)
10 quốc gia ASEAN hợp lực đối phó vụ kiện tôm (19/04/2003)
Mới có 5% DN Việt Nam đăng ký tên miền Internet (19/04/2003)
Kem Wall's về với Kinh Đô như thế nào (19/04/2003)
Đem Luật Đất đai ra cho dân góp ý (19/04/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang