Sắp có thanh tra chuyên trách về đất đai
15:03' 18/04/2003 (GMT+7)

(VietNamNet) - Đây là những người sẽ thanh tra chuyên ngành về đất đai, được Bộ Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ trong cả nước. Cơ quan quản lý đất đai ở địa phương sẽ tổ chức, thực hiện thanh tra đất đai trong địa phương mình.

Giá đất ở các thành phố lớn tại Việt Nam thuộc loại cao nhất thế giới.

Đây là một nội dung trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) được đem ra bàn bạc trong phiên họp sáng nay (18/4) của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Chính phủ đã đề xuất việc này trong bản dự thảo gửi tới Quốc hội với mục đích nâng cao hiệu lực quản lý đất đai của Nhà nước và chấm dứt nhanh thực trạng ''hoả mù'' trên thị trường bất động sản hiện nay.

Các thanh tra viên chuyên ngành đất đai sẽ kiểm tra việc quản lý nhà nước về đất đai của Uỷ ban nhân dân các cấp; thanh tra việc chấp hành pháp luật đất đai của người sử dụng đất; việc chấp hành chính sách, pháp luật của các cơ quan nhà nước, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong khi quản lý và sử dụng đất đai; phát hiện, ngăn chặn và xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý các vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai. Chính phủ sẽ quy định về tổ chức và hoạt động của đội ngũ thanh tra chuyên ngành này.

Đoàn thanh tra và thanh tra viên đất đai khi tiến hành thanh tra có quyền yêu cầu tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có liên quan, cung cấp tài liệu và giải trình những vấn đề cần thiết cho việc thanh tra; quyết định tạm thời đình chỉ việc sử dụng phần đất không đúng pháp luật và chịu trách nhiệm trước pháp luật quyết định đó, đồng thời báo cáo ngay với cơ quan có thẩm quyền quyết định xử lý; Xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền xử lý các vi phạm về quản lý và sử dụng đất đai.

Đoàn thanh tra và thanh tra viên đất đai khi tiến hành thanh tra phải xuất trình thẻ thanh tra với đối lượng bị thanh tra và chịu mọi trách nhiệm trước pháp luật về kết luận của mình...

Tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng bị thanh tra có quyền được yêu cầu đoàn thanh tra hoặc thanh tra viên thi hành công vụ giải thích rõ các yêu cầu về thanh tra; được quyền giải trình trong quá trình thanh tra, được tham gia ý kiến về kết luận thanh tra; trường hợp không nhất trí với kết luận thanh tra thì có quyền khiếu nại với cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khiếu nại; được tố cáo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền nếu đoàn thanh tra hoặc thanh tra viên vi phạm lợi ích hợp pháp của mình, của Nhà nước và xã hội.

Tổ chức và cá nhân thuộc đối tượng bị thanh tra cũng phải tạo điều kiện cho đoàn thanh tra hoặc thanh tra viên thực hiện nhiệm vụ; cung cấp tài liệu, giải trình các nội dung cần thiết liên quan đến nội dung thanh tra đất đai và chấp hành các quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền sau khi kết thúc thanh tra.

  • Hồng Phúc

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Lệ phí đăng ký xe máy tăng lên 500.000-2 triệu đồng (18/04/2003)
Hoàn thành biểu thuế xuất, nhập khẩu theo chuẩn ASEAN (18/04/2003)
Quảng Nam: Nông dân vĩnh biệt nhà máy đường (18/04/2003)
Sẽ có nghị định về quản lý quy hoạch (18/04/2003)
Việt Nam có nhà máy mắt kính đầu tiên (18/04/2003)
Xin mở kho vàng tại Việt Nam (18/04/2003)
Những nét văn hoá cần chú ý của doanh nghiệp Nhật (18/04/2003)
3 điều kiện cổ phần hoá DN có vốn đầu tư nước ngoài (18/04/2003)
Mức tăng trưởng của Việt Nam ít bị ảnh hưởng bởi SARS và chiến tranh Iraq (18/04/2003)
Sắp mở cổng giao dịch thương mại điện tử đầu tiên (17/04/2003)
Chỉ ICP được phép kinh doanh dịch vụ quảng cáo trên Internet? (17/04/2003)
Giá vàng cuối năm sẽ giảm 40 USD/ounce? (17/04/2003)
Bảo Việt và VPBank thế chỗ Hà Nội Vàng (17/04/2003)
Thị trường thép đóng băng do giá quá nóng (17/04/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang