(VietNamNet) - Bất chấp sự lây lan của bệnh dịch SARS tại một số quốc gia châu Á khiến lượng khách nước ngoài tới Việt Nam giảm, khách đặt các tour du lịch trong nước lại tăng lên rất nhiều. Giá cả tour truyền thống vào dịp lễ tăng hơn so với ngày thường khoảng 30%.
|
Nha Trang - điểm du lịch thu hút nhiều khách trong và ngoài nước. |
Theo Công ty Du lịch Fiditourist, tính đến thời điểm này, lượng khách đặt tour cho ngày 30/4-1/5 có hơn 2.500 người (tăng 20% so với cùng kỳ 2002). Các tuyến chủ yếu vẫn là: Nha Trang, Đà Lạt, Buôn Mê Thuột, Phan Thiết, Huế - Phong Nha - Đà Nẵng - Hội An, Phú Quốc.
Để giảm lượng khách tập trung đông tuyến Nha Trang, Đà Lạt, Fiditourist đã chào bán thêm tour Ninh Chữ (3 ngày 2 đêm) với các điểm tham quan kết hợp như Vĩnh Hy, đồi Cát Nam Cương, thưởng thức buổi biểu diễn văn nghệ truyền thống của dân tộc Chăm tại Phan Rang.
Chi phí trọn gói cho tour (của Fiditourist) trong dịp cuối tháng 4 tăng hơn nhiều so với bình thường. Nha Trang (4 ngày 3 đêm) 1.094.000 đ/khách; Đà Lạt (4 ngày 3 đêm) 1.180.000 đồng/người; Huế - Phong Nha - Đà Nẵng - Hội An là 4.180.000 đồng/người với thời gian 5 ngày 4 đêm. Công ty du lịch này đang khảo sát tuyến quốc lộ 27-28, tuyến Phan Thiết - Đà Lạt và tuyến Campuchia đi bằng đường thuỷ về bằng máy bay chuẩn bị cho Hè 2003. Lượng khách đăng ký tour trong dịp hè của Fiditourist đã bắt đầu tăng.
Tại Công ty dịch vụ lữ hành Saigon Tourist, sau khi đón thành công tàu SuperStar Virgo vào ngày 1/4/2003 với 670 khách đến từ Singapore với nhiều quốc tịch khác nhau an toàn, vào tháng 7 năm nay, công ty này sẽ đón một tàu du lịch lớn khác của hãng tàu Star Cruise là tàu Super Star Leo đến Tp.HCM. Hết quý I vừa qua, tổng doanh thu tại công ty đã tăng 8% so với cùng kỳ năm trước. Số khách du lịch quốc tế mà công ty đón được tăng 16% so với năm trước, trong khi lượng du khách đi du lịch nội địa tăng đến 55%.
Ông Tôn Thất Hoà - Giám đốc Saigon Tourist cho biết, số khách du lịch nội địa của công ty vào dịp 30/4-1/5 có khoảng 2.000 người. Mặc dù lượng khách lẻ giảm 75% nhưng số khách đoàn lại tăng tới 83% do chuyển hướng du lịch trong nước thay vì đi nước ngoài.
Saigon Tourist vẫn tiếp tục mở những tour mới đến những điểm nghỉ mát như tour Buôn Mê Thuột - Nha Trang - Đà Lạt, tour Buôn Mê Thuột - Đà Lạt và tour Côn Đảo bằng tàu. Chuẩn bị cho dịp hè, Công ty sẽ tổ chức giới thiệu tour cho ngành giáo dục và vận động các khách sạn quốc tế áp dụng giá phòng khuyến mãi cho khách Việt Nam.
Theo bà Ðinh Thị Thu Nga, trưởng phòng du lịch nội địa Công ty Vietravel, tính đến ngày 14-4 đã có 3.000 khách đăng ký mua tour, tăng hơn thời điểm năm trước khoảng 40%. Chủ yếu là các tuyến Nha Trang, Ðà Lạt, Huế, Phan Thiết, Phú Quốc... Giá cả tour năm nay không thay đổi so với vài tháng trước.
Tăng cường khuyến mại
Hàng không Việt Nam đã có chính sách giảm giá vé máy bay trong những tháng tới. Saigon Tourist đang quảng cáo tour khuyến mãi đi Thái Lan 5 ngày (275 USD), Singapore 5 ngày (424 USD) và Bắc Kinh 5 ngày (460 USD). Giá các tour này không có thuế sân bay và giảm 30-60 USD so với trước đây.
Tại TP.HCM, Trung tâm thương mại Saigon Tourist trong vòng 1 tháng từ 1/4 đến 1/5 đưa ra chương trình khuyến mãi mới. Theo đó khách hàng mua hàng hóa trị giá 200.000 đồng sẽ nhận được một phiếu tham dự quay số trúng thưởng với các giải thưởng có giá trị cao.
Fiditourist thực hiện tour "Tuần trăng mật" tại Thái Lan dành cho cặp vợ chồng mới cưới. Bên cạnh việc đến thăm các điểm du lịch có trong chương trình, những tiết mục hoạt náo, trò chơi vui nhộn và quà tặng cho cặp vợ chồng sẽ được công ty này tổ chức ở suốt quá trình đi tham quan. Chương trình khuyến mãi kéo dài 1/1/2003-31/12/2003 của Fiditourist cho khách hàng đăng ký du lịch trong nước, nước ngoài và mua vé máy bay vẫn tiếp tục diễn ra với nhiều giải thưởng trị giá hàng triệu đồng.
Châu Á - Thái Bình Dương hợp sức khôi phục du lịch
Quan chức du lịch các quốc gia châu Á tại cuộc họp ở Bali đã cam kết cùng nhau phối hợp chống lại ảnh hưởng tiêu cực đến phát triển ngành như hoạt động khủng bố và bệnh dịch SARS. Những đại diện tham dự cũng chỉ trích việc cảnh báo người dân không đi du lịch tới khu vực này của một số quốc gia trên thế giới. "Chúng tôi có thể nhấn mạnh, những lời khuyến cáo đó sẽ không tồn tại trong thời gian dài", Richard Gordon, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch châu Á - Thái Bình Dương (PATA) nói.
Hội nghị PATA lần thứ 52 diễn ra ở chính hòn đảo tươi đẹp của Indonesia, nơi 202 khách du lịch bỏ mạng trong vụ khủng bố tháng 10 năm ngoái với đại diện của 42 quốc gia trong khu vực nhằm bàn thảo biện pháp chấn hưng ngành công nghiệp không khói sau hàng loạt diễn biến bất lợi. Đó là: giảm giá dịch vụ trong kinh doanh khách sạn và hàng không, tăng cường quảng cáo, giới thiệu tour trên phương tiện truyền thông...
Don Birch, Chủ tịch Abacus International, hãng hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và đặt tour châu Á khẳng định, Bali nói riêng và các nước châu Á - Thái Bình Dương rất có kinh nghiệm đối phó với khủng hoảng nên đã sớm chuẩn bị mọi kế hoạch khôi phục du lịch khi SARS được khống chế. "Đề án cung cấp cho du khách đến Bali một chuyến đi an toàn với chi phí hợp lý sẽ là động lực thúc đẩy ngành du lịch ở đây", ông Birch khẳng định.
|