Làm gì để giải tỏa hàng ách tại cảng Hải Phòng?
15:47' 16/04/2003 (GMT+7)
Xe container không dám chạy đường 5 vì sợ bị phạt.

Ông Thiều Đăng Khoa, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sau khi xảy ra hiện tượng hàng nghìn tấn hàng bị ách lại tại cảng Hải Phòng, Cục đã có báo cáo gửi Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT). Nếu có gì thay đổi, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam và các Vụ liên quan rà soát việc quy định tải trọng của các con đường, cầu, để rồi có sự điều chỉnh mới phù hợp.

Về phần mình, Cảng Hải Phòng cũng vừa có công văn gửi Bộ Giao thông - Vận tải. Công văn nêu rõ: Container là phương thức vận tải tiên tiến áp dụng chung cho các nước. Hàng đóng trong container đều được kẹp chì để vận chuyển đến kho cho chủ hàng. Do đó, việc mở cửa để rút bớt hàng nhằm giảm tải đối với các container nặng tại Cảng là không phù hợp.

Cảng Hải Phòng đề nghị, đối với hàng nhập khẩu, trước mắt cho phép mỗi xe ôtô chuyên dùng vận chuyển container được phép chở một container nguyên kẹp chì, không phân biệt trọng lượng.

Ông Trần Huy Năng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng thì cho rằng, nên có sự điều chỉnh tải trọng đối với xe đi trên quốc lộ 5. Theo ông Năng, Quốc lộ 5 là con đường huyết mạch nối Hải Phòng - Hà Nội, và giải tỏa hàng qua cảng đi các tỉnh. Tính đặc thù của con đường là phục vụ xe chuyên chở container. Nếu cứng nhắc việc quy định tải trọng đối với con đường là 30 tấn sẽ ảnh hưởng lớn đến việc lưu thông hàng hóa, từ đó có ảnh hưởng chung đến nền kinh tế do khả năng lưu chuyển hàng chậm, chi phí vận tải cao... Bộ GTVT nên điều chỉnh quy định trọng tải đối với phương tiện đi trên đường này.

Một quan chức Vụ Pháp chế, Bộ GTVT lại có ý kiến, xe chở container là xe chuyên dùng, cấu tạo có 4-5 trục hoặc 6 trục bánh (kể cả sơ-mi rơ-mooc hoặc rơ-mooc). Tự trọng đầu kéo và moóc khoảng 10-12 tấn. Trọng tải thiết kế của xe (trọng tải cho phép) khoảng từ 30-35 tấn. Khi chở container 20 feet, tổng trọng tải xe bằng 30-32 tấn; container 40 feet tổng trọng tải bằng 40-42 tấn.

Như vậy hầu hết các xe chở container đều có tổng trọng tải xe và hàng vượt trị số tải trọng của cầu, trong khi chưa vượt quá trọng tải thiết kế của xe và tải trọng trục xe. Các loại xe này lưu thông trên đường bộ bị lực lượng kiểm tra, kiểm soát phát hiện và xử phạt theo quy định tại khoản 2 Điều 37 hoặc điểm 3 Điều 37 Nghị định 15/CP/2003.

Để giải quyết vấn đề này, Bộ GTVT đề nghị các xe chuyên dùng chở container có tổng tải trọng lớn hơn 30 tấn mà không vượt trọng tải thiết kế của xe (trọng tải cho phép), không vượt tải trọng trục xe được công bố thì không bị coi là vi phạm hành chính về giao thông đường bộ, không bị xử phạt theo quy định của Nghị định 15.

(Theo Tiền Phong)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
Container ứ đọng ở cảng Hải Phòng
CÁC TIN KHÁC:
Đăk Lăk có thêm một nhà máy chế biến bông (16/04/2003)
Thêm một DN du lịch 100% vốn nước ngoài (16/04/2003)
''Nhiều DN Việt Nam không biết bám thị trường'' (16/04/2003)
TP.HCM thành lập Trung tâm khai thác quỹ đất phục vụ đầu tư (16/04/2003)
Xây nhà ở nông thôn cũng cần giấy phép? (16/04/2003)
Nam Phi - thị trường triển vọng cho dệt may Việt Nam (16/04/2003)
''Phải có mạng lưới sản xuất giống'' (15/04/2003)
Giảm yêu cầu về tỷ lệ xuất khẩu và nội địa hóa (15/04/2003)
Hết vòng hai, Hiệp định Dệt may chưa ngã ngũ (15/04/2003)
Nhật viện trợ không hoàn lại 2 triệu USD cho Việt Nam (15/04/2003)
Khẩu trang chống SARS phải đóng thuế 75%? (15/04/2003)
Tốc độ tăng trưởng kinh tế châu Á giảm mạnh do SARS (15/04/2003)
Tài sản nào sẽ tăng lệ phí trước bạ? (15/04/2003)
Hôm nay, khai mạc hội chợ xuất khẩu lớn nhất Trung Quốc (15/04/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang