Xây nhà ở nông thôn cũng cần giấy phép?
07:43' 16/04/2003 (GMT+7)
(VietNamNet) - Hôm qua (15/4), Uỷ ban thường vụ Quốc hội họp ngày thứ 2 của phiên họp thường kỳ tháng 4. Dưới sự điều khiển của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, các đại biểu cho ý kiến và thảo luận về dự án Luật Xây dựng. Một dự luật bấy lâu vẫn được trông mong.
''Quy hoạch chi tiết các dự án nhỏ đã làm nát thành phố, khó đấu nối hạ tầng kỹ thuật''.

Một trong những nội dung của dự án Luật Xây dựng được Chính phủ trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội là chủ trương cấp giấy phép đối với nhà ở riêng lẻ tại nông thôn. Trước việc này, có ý kiến cho rằng quy định cấp giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ ở nông thôn là không khả thi. Nhưng Chính phủ lập luận: ''Mặc dù nước ta là nước nông nghiệp, gần 80% dân số sống ở nông thôn, nhưng để từng bước thực hiện công nghiệp hoá thì cần phải quy hoạch lại các điểm dân cư nông thôn cho hợp lý, mang đặc trưng kiến trúc của trong vùng và hạn chế được các tranh chấp về đất đai, nhà ở''. 

Tuy nhiên, hiện nay quy hoạch xây dựng khu dân cư nông thôn phần lớn chưa có, cấp xã chưa đủ điều kiện về tổ chức và năng lực cán bộ để thực hiện và quản lý hoạt dộng xây dựng. Do đó, Chính phủ đề nghị được đứng ra qui định cụ thể việc cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ tại nông thôn đối với các địa bàn là trung tâm xã, vùng có mật độ dân cư cao, khu vực ven đường giao thông..v.v.. với trình tự, thủ tục đơn giản hoá nhất có thể.

'' Luật Xây dựng không nên quy định về lựa chọn nhà thầu''

Có ý kiến trên là bởi có đại biểu cho rằng, đây là vấn đề thuộc nội dung của pháp luật về đấu thầu. Chính phủ nêu quan điểm của mình rằng: '' lựa chọn nhà thầu có thể được thực hiện khi tiến hành các hoạt động xây dựng từ việc lập quy hoạch, lập dự án đầu tư xây dựng công trình, khảo sát xây dựng, thiết kế công trình đến xây dựng công trình. Lựa chọn nhà thầu trong xây dựng có những đặc thù, như yêu cầu các bên dự thầu phải có đủ điều kiện, năng lực hoạt động xây dựng tương ứng với từng loại, cấp công trình. Bên mời thầu phải có những điều kiện để đảm bảo việc xây dựng công trình đúng tiến độ về những điều kiện mang tính đặc thù phải được quy định trong Dự án Luật xây dựng. Do vậy, cần thiết phải quy định lựa chọn nhà thầu trong Dự án Luật Xây dựng nhằm bảo đảm chất lượng hiệu quả đầu tư xây dựng công trình, bảo đảm việc quản lý xây dựng một cách có hệ thống; đồng bộ trong tất cả hoạt động xây dựng. 

Ngoài ra, vẫn còn nhiều ý kiến xung quanh một số nội dung dự thảo. Cụ thể, về quy hoạch xây dựng, có ý kiến cho rằng Luật Xây dựng không nên điều chỉnh quy hoạch xây dựng mà nên soạn thảo thành luật hoặc pháp lệnh về quy hoạch xây dựng. Nhưng Chính phủ lại cho rằng, quy hoạch xây dựng là cơ sở để triển khai hoạt động đầu tư xây dựng công trình, kiểm soát quá trình phát triển đô thị, hình thành các khu đô thị mới, khu dân cư, bảo đảm trật tự, kỷ cương trong hoạt động xây dựng, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Đây cũng là một trong những vấn đề bức xúc, liên quan chặt chẽ đến hoạt động xây dựng hiện nay. Vì vậy trong khi chưa có điều kiện xây dựng luật hoặc pháp lệnh về quy hoạch xây dựng thì cần phải quy định nội dung này trong Luật Xây dựng. 

Phó giáo sư Vũ Khoa - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam - cho rằng, quản lý nhà nước về xây dựng còn quá nhiều sơ hở, chồng chéo, trách nhiệm không rõ ràng, ý thức chấp hành không cao; việc thanh tra, kiểm tra trong xây dựng bị bỏ trống. Còn theo ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP. HCM, hầu hết các dự án quy hoạch đều không có điều luật quản lý quy hoạch, gây khó khăn cho địa phương. Quy hoạch chi tiết các dự án nhỏ đã làm nát thành phố, khó đấu nối hạ tầng kỹ thuật.

Tiến sĩ Dương Văn Cận cho rằng, cần phải quan tâm đến toàn bộ dự án xây dựng chứ không chia cắt giai đoạn đầu tư, xây dựng như hiện nay. Bởi sự hình thành sản phẩm xây dựng là một quá trình, từ đề xuất ý tưởng, lập dự án, đến thi công, quyết toán, bàn giao, sử dụng, bảo trì... Ông Cận đề nghị làm rõ các hình thức chủ đầu tư, các hình thức quản lý dự án, năng lực của chủ đầu tư. Về tư vấn, cần bổ sung loại hình tư vấn quản lý dự án, cho phép chủ đầu tư thuê các dịch vụ như luật sư, chuyên viên tư vấn tài chính, chuyên viên bảo hiểm... 

Về tổ chức được quyền lập dự án đầu tư xây dựng và thiết kế xây dựng công trình, đa số ý kiến nhất trí với qui định của Dự án Luật Xây dựng theo hướng việc lập dự án đầu tư xây dựng và thiết kế xây dựng công trình phải do doanh nghiệp thực hiện. Một số ý kiến khác đề nghị nên mở rộng đối tượng thực hiện đến các tổ chức, cá nhân khác như các viện, trường, trung tâm, hội nghề nghiệp liên quan và cả cá nhân khi có đủ năng lực để tận dụng được mọi nguồn lực và khả năng xã hội. Chính phủ cho là việc lập dự án đầu tư xây dựng công trình và thiết kế xây dựng công trình là một ngành nghề kinh doanh. Do đó, tổ chức, cá nhân có đủ năng lực chuyên môn lập dự án đầu tư xây dựng công trình và thiết kế xây dựng công trình phải hành nghề dưới hình thức doanh nghiệp. '' Quy định này không cản trở việc tổ chức, cá nhân đủ năng lực chuyên môn tham gia lập dự án đầu tư xây dựng công trình và thiết kế xây dựng công trình ( ví dụ: thành lập doanh nghiệp thuộc viện, trường, hiệp hội nghề nghiệp) vì việc thành lập doanh nghiệp theo Luật Doanh nghiệp hiện nay đơn giản và nhanh chóng. Hơn nữa, qui định này vừa bảo đảm để Nhà nước quản lý được các chủ thể thân gia hành nghề lập dự án đầu tư xây dựng công trình và thiết kế xây dựng công trình, vừa tạo sự cạnh tranh bình đẳng giữa các tổ chức, cá nhân khi tham gia các hoạt động này (như bình đẳng trong nghĩa vụ nộp thuế..v.v..)''. 

  • Hồng Phúc

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Nam Phi - thị trường triển vọng cho dệt may Việt Nam (16/04/2003)
''Phải có mạng lưới sản xuất giống'' (15/04/2003)
Giảm yêu cầu về tỷ lệ xuất khẩu và nội địa hóa (15/04/2003)
Hết vòng hai, Hiệp định Dệt may chưa ngã ngũ (15/04/2003)
Nhật viện trợ không hoàn lại 2 triệu USD cho Việt Nam (15/04/2003)
Khẩu trang chống SARS phải đóng thuế 75%? (15/04/2003)
Tốc độ tăng trưởng kinh tế châu Á giảm mạnh do SARS (15/04/2003)
Tài sản nào sẽ tăng lệ phí trước bạ? (15/04/2003)
Hôm nay, khai mạc hội chợ xuất khẩu lớn nhất Trung Quốc (15/04/2003)
ĐBSH giữ vững 7 triệu tấn lương thực mỗi năm (15/04/2003)
DN xe máy được thắc mắc về thuế 2001 đến hết ngày 20/4 (15/04/2003)
Giá gas tiếp tục giảm thêm 250 đồng/kg (15/04/2003)
Hỗ trợ xuất khẩu không phân biệt thị trường (14/04/2003)
Giá phân bón vẫn đứng ở mức trên trời (14/04/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang