(VietNamNet) - Lại thêm một mùa làm ăn đang đến với các công ty nước giải khát. Tất cả các tên tuổi lớn trên thế giới đều triển khai những chiến lược xúc tiến bán hàng mạnh tại châu Á - thị trường đang phát triển với tốc độ đáng kể.
Tại thị trường châu Á, tập đoàn Pháp Danone vẫn giữ vị trí số 1, bỏ xa cả ba đối thủ nặng ký là Nestle, Coca Cola và PepsiCo. Khiến các hãng khác phải ghen tị với nhãn hiệu nước đóng chai Evian và Volvic, Danone vẫn không ngừng phát triển tại châu Á bằng cách mua lại hoặc sáp nhập các nhãn hiệu khác của chính nước sở tại. Đặc biệt, theo một nghiên cứu của đại diện thương mại Pháp tại châu Á, sản phẩm của Danone chiếm tới 60% thị phần Trung Quốc, thị trường đang phát triển với tốc độ chóng mặt (tiêu thụ 6,4 tỷ lít nước đóng chai vào năm 2001; 8,5 tỷ năm 2002 và khoảng 14 tỷ lít vào năm 2005). Danone cũng đứng khá chắc chân tại thị trường Indonesia với 30% thị phần.
Tuy vậy, tại Việt Nam, các nhãn hiệu của Danone chưa thực sự quen thuộc với người tiêu dùng, trong khi cái tên La Vie, sản phẩm nước đóng chai của tập đoàn Nestle, lại hết sức thông dụng. Vượt lên hàng chục hiệu nước đóng chai, La Vie hiện chiếm thị phần lớn nhất trên toàn quốc với tư cách là sản phẩm nước khoáng thiên nhiên đóng chai nhỏ. Tuy giá bán luôn ở mức cao nhất, hướng đến đối tượng khách hàng có thu nhập cao, La Vie vẫn được đông đảo người tiêu dùng chấp nhận nhờ vị thế của người đến trước và thương hiệu đáng tin cậy. Thậm chí, khi khách hàng yêu cầu ''cho một chai La Vie'', bất kỳ bà chủ quán nào cũng hiểu đó là ''nước khoáng'', mặc dù có thể sẽ mang ra cho khách một chai Tiền Hải hay Vital.
Với ý định ''lấn chiếm'' những khoảng sân mà La Vie đang chiếm dụng, tập đoàn Tropical Wave Corporation và nhãn hiệu Laska đang đẩy mạnh chiến dịch khuyến mại rộng rãi: mua 10 bình tặng 1 bình, mua trên 100 bình được tặng máy nóng lạnh. Laska còn có chương trình bốc thăm trúng thưởng, khách hàng mua nước uống Laska trúng thưởng sẽ được đi du lịch Thái Lan. Những doanh nghiệp mua Laska với số lượng lớn được in logo của mình lên nhãn chai nước. Hiện doanh số bán hàng mỗi năm của Laska đạt khoảng 300.000 bình 19lít và 2 triệu chai nhỏ. Tại thị trường Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, Laska có vị trí khá cao: riêng loại bình nước uống tinh khiết 19lít của Laska chiếm hơn 40% thị phần Hà Nội (20.000 – 23.000 bình/ tháng).
Có mặt tại Việt Nam từ lâu, gần đây PepsiCo và Coca Cola mới thử nghiệm sản phẩm nước uống tinh khiết đóng chai. Được hậu thuẫn bởi những chương trình quảng cáo tốn kém, nhãn hiệu Aquafina của Pepsi được xếp vào loại sản phẩm ''chiếu trên'', dành cho các khách hàng trung lưu trở lên. Aquafina và Joy (của CocaCola) đều được rải khắp thị trường Việt Nam qua hệ thống phân phối các sản phẩm truyền thống của CocaCola và Pepsi. Đây cũng là thế mạnh của hai nhãn hiệu này. Mùa hè năm nay, khách hàng mua 10 thùng Coca (hoặc Pepsi) đều được tặng một thùng Joy (hoặc Aquafina).
Không giàu tiềm lực như các liên doanh, nhiều công ty 100% vốn trong nước vẫn đưa được sản phẩm nước đóng chai của mình tới người tiêu dùng bằng cách nhằm vào đối tượng khách hàng bình dân. Nước khoáng Tiền Hải đang tặng thêm một thùng cho khách hàng mua 5 thùng bất kì sản phẩm nào. Với nhãn hiệu Fawa, khách hàng chỉ cần mua 3 thùng 500ml cũng được tặng 18 chai nước cùng loại và 1 bộ cốc...
|