Bảo hiểm xe máy làm xấu đi cái nhìn về bảo hiểm
07:27' 13/04/2003 (GMT+7)

Bảo hiểm xe máy: làm xấu đi cái nhìn về bảo hiểm

Những công ty bảo hiểm được đặc quyền bán "bảo hiểm bắt buộc cho xe máy" đang đứng trước một thị trường dọn sẵn quá béo bở. Giờ đây, mỗi người dân sở hữu một chiếc xe máy đều phải bỏ ra ít nhất 60.500 đồng để mua bảo hiểm. Nhẩm tính với khoảng 20 triệu xe máy, một thị trường doanh số 600 tỷ đồng coi như cầm chắc trong tay. Người ta đã làm gì trước một cơ hội kinh doanh bằng vàng như thế?

Có lẽ ngoài việc tổ chức nhiều "điểm thu phí bảo hiểm" để bán được càng nhiều càng tốt (dĩ nhiên), các phần việc khác phục vụ người mua bảo hiểm hầu như chưa được quan tâm. Từ chuyện giới thiệu đầy đủ quyền lợi người mua bảo hiểm được hưởng, đến việc xây dựng bộ máy, quy trình xử lý khi có tai nạn xảy ra... Liệu với hàng triệu xe máy có mua bảo hiểm lưu hành, những va quẹt lớn nhỏ hàng ngàn vụ mỗi ngày, bộ máy bảo hiểm sẽ đáp ứng ra sao?

Có thể hình dung hai tình huống: hoặc là khách hàng sẽ phải tốn nhiều công sức chờ đợi, hoặc các công ty bảo hiểm sẽ xoa tay yên tâm vì chẳng có ai thèm... đến "phiền" công ty cả! Đầu tư quá ít mà lại có được một thị trường to và lợi nhuận rất lớn, các công ty bảo hiểm đã có thể gật gù hài lòng với một mùa quả ngọt chăng?

Cười vui? Nhưng sẽ chẳng được lâu! Có thể thấy ngay một tương lai khi các anh cảnh sát không thổi phạt gắt gao những trường hợp chưa có bảo hiểm xe máy, rất nhiều người dân với tâm trạng người bị ép mua, không hề thấy quyền lợi gì chắc chắn sẽ không mua bảo hiểm nữa.

Thế nhưng sự quay lưng với "bảo hiểm bắt buộc" là nhỏ. Điều đáng nói hơn, cái nhìn về bảo hiểm nói chung vốn đang còn "mơ hồ" và "chưa chính xác" nay càng xấu hơn. Mọi người vẫn chưa hết ngần ngại về "bảo hiểm y tế", nghi hoặc về sự cần thiết của các bảo hiểm nhân thọ trong đời sống. Thì nay "bảo hiểm xe máy" lại đến với bộ mặt không thiện cảm.

Đó là điều đáng lo, bởi bảo hiểm không chỉ cần thiết cho đời sống mỗi cá nhân, mà còn cần thiết cho sự phát triển đất nước như một kênh tài chính quan trọng. Có thể các công ty bảo hiểm vì món lợi trước mắt nên chưa giật mình, nhưng Bộ Tài chính - nơi quản lý định chế tài chính - thì không thể không lo... Bộ Tài chính cần có các biện pháp kiểm tra, chế tài, buộc các công ty bảo hiểm phải kinh doanh thật tốt bảo hiểm bắt buộc (kinh doanh đúng nghĩa là đối xử với khách hàng đúng như... khách hàng!). Trước mắt vì một chủ trương đúng: xe máy lưu hành phải có bảo hiểm bắt buộc, và lâu dài vì sự phát triển của ngành bảo hiểm!

(Theo Tuổi Trẻ)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
VietNamNet - Chấn chỉnh việc bán bảo hiểm xe máy mang tính áp đặt
Bảo hiểm xe gắn máy
Vì sao phải mua bảo hiểm xe?
Nhập nhoạng... bảo hiểm xe gắn máy
CÁC TIN KHÁC:
Thiết kế nhãn hiệu hàng hóa: Tính chuyên nghiệp ở đâu? (13/04/2003)
Việt Nam nhập trên 100 tấn khoai tây giống/năm (12/04/2003)
Halliburton tính phần trong ''miếng bánh Iraq'' (12/04/2003)
Hà Nội tuyên dương 10 DN (12/04/2003)
Chấn chỉnh việc bán bảo hiểm xe máy mang tính áp đặt (12/04/2003)
Du lịch Việt Nam quảng bá trên CNN (12/04/2003)
Thuế suất một số mặt hàng xăng dầu tăng 20% (12/04/2003)
Mùa nóng, nước giải khát bán chạy (12/04/2003)
Kê khai đăng ký kinh doanh không chính xác sẽ bị phạt 10 triệu đồng (12/04/2003)
Tương lai của những mỏ dầu Iraq (12/04/2003)
15 công trình lớn của Hà Nội ''vướng'' giải phóng mặt bằng (12/04/2003)
Mỹ tiếp tục gây sức ép với hàng dệt may Việt Nam (11/04/2003)
Dự luật Đất đai xóa bỏ tàn dư cuối cùng của cơ chế bao cấp (11/04/2003)
Khó cập nhật thông tin DN vi phạm về hải quan (11/04/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang