|
Một sản phẩm được giới thiệu tại Triển lãm thương hiệu trên Internet. |
(VietNamNet) - EXPO 2003 khá thành công về quy mô. Nhiều sản phẩm công nghệ cao của Trung Quốc, Hàn Quốc, Indonesia, Malaysia, Pakistan, Nga... được giới thiệu, đem lại cơ hội tiếp cận cho doanh nghiệp Việt Nam. Trung Quốc và Hàn Quốc ''chia nhau'' hai nửa ''đẹp'' nhất của tầng 1, nhà A1 của khu hội chợ.
Trái với suy nghĩ của người tiêu dùng Việt Nam, các doanh nghiệp Hàn Quốc chỉ trưng bày một số ít sản phẩm tiêu dùng, phần lớn là các máy móc phục vụ sản xuất công nghiệp.
Điều đáng tiếc là khu trưng bày của Iraq bị bỏ trống. Ông Nguyễn Thanh Thản, Tổng Giám đốc Công ty Vinexad, đơn vị tổ chức hội chợ, giải thích với VietNamNet: ''Phía Iraq rất mong muốn tham gia EXPO 2003, nhưng hàng của họ đang kẹt ở Syria nên không thể đến kịp''.
Doanh nghiệp Việt Nam tham gia khá đông, nhưng chỉ có vị trí khiêm tốn tại tầng 2 của hội chợ. Bên cạnh một số hàng công nghiệp, sản phẩm Việt Nam được chú ý nhiều nhất là thủ công mỹ nghệ. Dù ban tổ chức có chủ trương không khuyến khích bán lẻ, nhưng khách tham quan (nhất là các khách nước ngoài) khá thích thú khi mua hàng thủ công Việt Nam.
Là sự kiện được mong chờ nhất tại EXPO 2003, Triển lãm Thương hiệu Việt Nam trên Internet cũng được khai mạc tại gian hàng quốc gia. Hoạt động này nằm trong chương trình xây dựng và phát triển Thương hiệu Quốc gia của Bộ Thương mại, do Cục Xúc tiến Thương mại (Vietrade) và Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức.Ngay sau khi Thứ trưởng Bộ Thương mại Phan Thế Ruệ và Thứ trưởng Bộ VH-TT Trần Chiến Thắng ấn nút khai trương triển lãm, rất nhiều doanh nhân đã tới tham quan, tìm hiểu. Tuy nhiên, vì một số trục trặc kỹ thuật, triển lãm ảo ''biến mất'' trên màn hình của dàn máy tính trông khá hiện đại. Sau những cố gắng của ban tổ chức, triển lãm hiển thị trở lại. Mặc dù vậy, vì hệ thống máy tính tại EXPO không được kết nối với website của các doanh nghiệp tham gia triển lãm, nên người xem không thể tìm hiểu cặn kẽ mà chỉ được biết những thông tin rất ngắn gọn về doanh nghiệp. Hơn nữa, một phần không nhỏ doanh nghiệp tham gia triển lãm lại không có website riêng, điều này cho thấy đường đến thương mại điện tử của doanh nghiệp Việt Nam còn xa lắm.
Trả lời phỏng vấn của VietNamNet, ông Đỗ Thắng Hải, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Thương mại), đơn vị chủ trì EXPO 2003 và triển lãm thương hiệu trên Internet cho biết, chỉ trong vòng ba tuần tiếp nhận đăng ký đã có khoảng hơn 300 doanh nghiệp tham gia triển lãm. Phần lớn là doanh nghiệp đại diện cho các lĩnh vực có thế mạnh như dệt may, da giày, thủy sản, thủ công mỹ nghệ, điện tử - tin học...
|