EXPO 2003 tràn ngập hàng Trung Quốc và Hàn Quốc
15:21' 09/04/2003 (GMT+7)
Một sản phẩm được giới thiệu tại Triển lãm thương hiệu trên Internet.

(VietNamNet) - EXPO 2003 khá thành công về quy mô. Nhiều sản phẩm công nghệ cao của Trung Quốc, Hàn Quốc, Indonesia, Malaysia, Pakistan, Nga... được giới thiệu, đem lại cơ hội tiếp cận cho doanh nghiệp Việt Nam. Trung Quốc và Hàn Quốc ''chia nhau'' hai nửa ''đẹp'' nhất của tầng 1, nhà A1 của khu hội chợ.

Trái với suy nghĩ của người tiêu dùng Việt Nam, các doanh nghiệp Hàn Quốc chỉ trưng bày một số ít sản phẩm tiêu dùng, phần lớn là các máy móc phục vụ sản xuất công nghiệp.

Điều đáng tiếc là khu trưng bày của Iraq bị bỏ trống. Ông Nguyễn Thanh Thản, Tổng Giám đốc Công ty Vinexad, đơn vị tổ chức hội chợ, giải thích với VietNamNet: ''Phía Iraq rất mong muốn tham gia EXPO 2003, nhưng hàng của họ đang kẹt ở Syria nên không thể đến kịp''.

Doanh nghiệp Việt Nam tham gia khá đông, nhưng chỉ có vị trí khiêm tốn tại tầng 2 của hội chợ. Bên cạnh một số hàng công nghiệp, sản phẩm Việt Nam được chú ý nhiều nhất là thủ công mỹ nghệ. Dù ban tổ chức có chủ trương không khuyến khích bán lẻ, nhưng khách tham quan (nhất là các khách nước ngoài) khá thích thú khi mua hàng thủ công Việt Nam.

Là sự kiện được mong chờ nhất tại EXPO 2003, Triển lãm Thương hiệu Việt Nam trên Internet cũng được khai mạc tại gian hàng quốc gia. Hoạt động này nằm trong chương trình xây dựng và phát triển Thương hiệu Quốc gia của Bộ Thương mại, do Cục Xúc tiến Thương mại (Vietrade) và Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức.Ngay sau khi Thứ trưởng Bộ Thương mại Phan Thế Ruệ và Thứ trưởng Bộ VH-TT Trần Chiến Thắng ấn nút khai trương triển lãm, rất nhiều doanh nhân đã tới tham quan, tìm hiểu. Tuy nhiên, vì một số trục trặc kỹ thuật, triển lãm ảo ''biến mất'' trên màn hình của dàn máy tính trông khá hiện đại. Sau những cố gắng của ban tổ chức, triển lãm hiển thị trở lại. Mặc dù vậy, vì hệ thống máy tính tại EXPO không được kết nối với website của các doanh nghiệp tham gia triển lãm, nên người xem không thể tìm hiểu cặn kẽ mà chỉ được biết những thông tin rất ngắn gọn về doanh nghiệp. Hơn nữa, một phần không nhỏ doanh nghiệp tham gia triển lãm lại không có website riêng, điều này cho thấy đường đến thương mại điện tử của doanh nghiệp Việt Nam còn xa lắm.

Trả lời phỏng vấn của VietNamNet, ông Đỗ Thắng Hải, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Thương mại), đơn vị chủ trì EXPO 2003 và triển lãm thương hiệu trên Internet cho biết, chỉ trong vòng ba tuần tiếp nhận đăng ký đã có khoảng hơn 300 doanh nghiệp tham gia triển lãm. Phần lớn là doanh nghiệp đại diện cho các lĩnh vực có thế mạnh như dệt may, da giày, thủy sản, thủ công mỹ nghệ, điện tử - tin học...

  • Trịnh Hằng
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
Sẽ có hàng Iraq ở EXPO 2003
CÁC TIN KHÁC:
Container ứ đọng ở cảng Hải Phòng (09/04/2003)
DN vay Chính phủ trên 700 tỷ đồng mua đường tạm trữ (09/04/2003)
Hôm nay, đàm phán hiệp định dệt may Việt - Mỹ vòng 2 (09/04/2003)
Hàng điện tử, máy tính ''khổ'' vì thuế (09/04/2003)
1 triệu ha đất sẽ về tay người biết sử dụng hơn (09/04/2003)
Năm 2004 - Năm Du lịch Điện Biên (08/04/2003)
600 tỷ đồng cho cơ sở hạ tầng nông thôn (08/04/2003)
Mới thu hồi được 279,7 tỷ đồng gian lận thuế GTGT (08/04/2003)
Thời điểm tính thuế là ngày DN đăng ký kê khai hàng hoá (08/04/2003)
Hướng dẫn quyết toán thuế hàng điện tử theo tỷ lệ nội địa hóa (08/04/2003)
Xuất khẩu cá Australia suy giảm do dịch SARS (08/04/2003)
Sắp có chợ cà phê Buôn Ma Thuột (08/04/2003)
Nhiều DN xuất khẩu gạo bị ''sốc'' (08/04/2003)
Kim ngạch xuất khẩu vào thị trường chủ lực đều tăng (08/04/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang