''Giá chứng khoán giảm mạnh là điều không bình thường''
10:28' 07/04/2003 (GMT+7)

''Thị trường sẽ phục hồi trong năm nay''.

(VietNamNet) - Trong các ngày 30/3 và 1/4, đã xuất hiện tình trạng bán tống bán tháo cổ phiếu trên TTCK và chỉ số VNIndex xuống mức 139,64 điểm, gần trở lại mức điểm gốc 100 điểm cách đây gần 3 năm. Ông Trần Văn Dũng, Phó Chánh văn phòng Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có cuộc trao đổi với báo giới xung quanh vấn đề này.

- Xin ông cho biết, UBCKNN sẽ có những biện pháp gì để cứu vãn thị trường trong hoàn cảnh hiện nay?

- Chúng tôi hoàn toàn nhất trí với ý kiến của các nhà đầu tư rằng giá cả chứng khoán liên tục giảm trong một thời gian dài, và giảm mạnh trong mấy phiên gần đây là không bình thường. Ở đây, chúng tôi muốn nhấn mạnh và nhắc lại một số giải pháp mà UBCKNN sẽ tổ chức thực hiện trong thời gian trước mắt:

Thứ nhất, UBCKNN đã chẩn bị sẵn sàng để thực hiện một số giải pháp kỹ thuật như: bổ sung lệnh giao dịch tại mức giá khớp lệnh (ATO); hạ lô giao dịch cổ phiếu từ 100 cổ phiếu/lô xuống 10 cổ phiếu/lô; hạ thấp tỷ lệ ký quỹ giao dịch mua chứng khoán từ 100% xuống còn 70%; cho phép công ty chứng khoán và ngân hàng thương mại Việt nam mở tài khoản cho nhà đầu tư nước ngoài. Những giải pháp kỹ thuật này chúng tôi sẽ cho thực hiện ngay sau khi Bộ trưởng Bộ Tài chính ký quyết định sửa đổi Quy chế thành viên, niêm yết, công bố thông tin và giao dịch chứng khoán (ban hành kèm theo Quyết định số 79/2000/QĐ-UBCK ngày 29/12/2000) và Quy chế lưu ký, thanh toán bù trừ và đăng ký chứng khoán (ban hành kèm theo Quyết định số 05/1999/QĐ-UBCK3 ngày 27/3/1999).

Thứ hai, UBCKNN đã soạn thảo trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định thay thế Quyết định 139/1999/QĐ-TTg ngày 10/6/1999 về tỷ lệ tham gia của bên nước ngoài vào TTCK Việt Nam. Trong đó chúng tôi đề nghị nâng tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu của nhà đầu tư nước ngoài từ 20% số cổ phiếu đang lưu hành của tổ chức phát hành lên 30% và không hạn chế tỷ lệ nắm giữ cụ thể của các tổ chức, cá nhân; không hạn chế về tỷ lệ nắm giữ trái phiếu của nhà đầu tư nước ngoài; nâng mức góp vốn tối đa của bên nước ngoài trong công ty chứng khoán liên doanh lên trên 30% vốn điều lệ.

Thứ ba, UBCKNN đang chỉ đạo Trung tâm Giao dịch Chứng khoán (TTGDCK) TP.HCM phối hợp với các công ty chứng khoán và các trường Đại học tổ chức ''Tuần lễ chứng khoán'', dự kiến vào tháng 5/2003, nhằm thu hút sự quan tâm của công chúng và nhà đầu tư, đồng thời nâng cao hiểu biết của nhân dân về chứng khoán và TTCK.

Thứ tư, UBCKNN phối hợp với Bộ Tài chính để trình Chính phủ sớm ban hành các chính sách ưu đãi về thuế đối với các đối tượng tham gia thị trường.

Thứ năm, UBCKNN đang có chương trình phối hợp với các ngành liên quan để khuyến khích các tổ chức tài chính (ngân hàng, bảo hiểm) tham gia TTCK.

Thư sáu, những đề án lớn của Uỷ ban như Nghị định thay thế Nghị định 48/1998/NĐ-CP, Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán đến 2010 đã trình lên Chính phủ và đang được các bộ, ngành liên quan góp ý hoàn chỉnh để có thể ban hành.

- Thời gian gần đây, một số công ty niêm yết có vấn đề như công bố thông tin chậm, kinh doanh không đạt kế hoạch, thay đổi nhân sự... Ông nhận định như thế nào về những thông tin này? 

- Chúng tôi cho rằng việc lấy một số hiện tượng riêng lẻ để khái quát tình hình là chưa chính xác, dễ gây tâm lý hoang mang cho nhà đầu tư.

Theo đánh giá của UBCKNN, tình hình hoạt động của các công ty niêm yết trong năm 2002 về cơ bản là tốt. Hoạt động kinh doanh của đa số các công ty niêm yết trong năm 2002 vẫn ổn định và có tăng trưởng so với năm trước. Một số công ty như Công ty cổ phần (CTCP) Cáp và Vật liệu viễn thông, CTCP Xuất nhập khẩu Thuỷ sản An Giang, CTCP Chế biến hàng xuất khẩu Long An... đều có mức lợi nhuận sau thuế năm 2002 tăng tới hơn 40% so với năm 2001. Tuy nhiên, một số công ty niêm yết do lập kế hoạch chưa sát với thực tế nên đến cuối năm không hoàn thành kế hoạch lợi nhuận đề ra.

Về công bố thông tin, trong số công ty niêm yết chỉ có một số trường hợp nộp báo cáo định kỳ chậm so với quy định, còn đa phần các công ty niêm yết tuân thủ chế độ công bố thông tin định kỳ, bất thường và theo yêu cầu của UBCKNN. Trong năm 2002, chỉ có CTCP Đồ hộp Hạ Long có biểu hiện gian lận hoàn thuế giá trị gia tăng và không công bố thông tin bất thường này ra công chúng. UBCKNN đã kiểm tra và có biện pháp xử phạt vi phạm đối với Công ty, được dư luận và công chúng đầu tư đồng tình.

Tuy nhiên, qua tình hình thực tế của các công ty niêm yết trong năm 2002, nhằm đảm bảo hoạt động của các công ty niêm yết tuân thủ đúng pháp luật, UBCKNN sẽ thực hiện một số biện pháp: yêu cầu một số công ty niêm yết giải trình về kế hoạch lợi nhuận và doanh thu trong năm 2002 và chấn chỉnh công tác lập kế hoạch; nhắc nhở những công ty niêm yết nộp báo cáo định kỳ không đúng thời hạn và sẽ có biện pháp xử lý theo đúng quy định nếu còn tiếp tục vi phạm trong năm 2003; yêu cầu tất cả các công ty niêm yết đăng ký lịch trình thực hiện Điều lệ mẫu với UBCKNN, tiến tới áp dụng Điều lệ mẫu trong năm 2004 với mục đích nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản trị công ty.

- Dự định đưa TTGDCK Hà Nội vào hoạt động cuối năm nay có thực hiện được không, thưa ông?

- Để khai trương hoạt động TTGDCK Hà Nội phải chuẩn bị rất nhiều điều kiện. Phải nói rằng việc bàn giao trụ sở cho UBCKNN chậm hơn tiến độ dự kiến đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ chuẩn bị cơ sở vật chất của chúng tôi. Về hàng hoá, chúng tôi đang gặp khó khăn hơn dự kiến. Nguyên nhân chủ yếu là sự quan tâm niêm yết của cá doanh nghiệp vừa và nhỏ còn hạn chế vì tình hình thị trường nói chung còn trầm lắng và tiêu chuẩn, điều kiện niêm yết cũng chưa được khẳng định do Chính phủ chưa thông qua Nghị định mới thay thế Nghị định 48/1998/ND-CP. 

Do vậy, từ năm 2002 UBCKNN đã báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ kế hoạch khai trương TTGDCK Hà Nội vào năm 2004. Chúng tôi cho rằng kế hoạch về thời gian như vậy là hợp lý vì Uỷ ban Chứng khoán, các bộ ngành và địa phương liên quan cũng như doanh nghiệp cần có thời gian chuẩn bị chu đáo các điều kiện cần thiết.

- Ông có thể dự đoán bao giờ TTCK Việt Nam sẽ phục hồi?

- Sự phục hồi của TTCK phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có 2 yếu tố quan trong là kết quả hoạt động kinh doanh của các công ty niêm yết và lòng tin, tâm lý của công chúng đầu tư. Với tình hình kinh tế vĩ mô tương đối thuận lợi hiện nay, chúng tôi tin là hầu hết công công ty niêm yết sẽ tiếp tục hoạt động tốt. Mặt khác, chúng tôi tin rằng sự quan tâm chỉ đạo sát sao hơn, quyết liệt hơn của Chính phủ trong việc phát triển TTCK, cùng với những giải pháp và nỗ lực của các cơ quan quản lý và các tổ chức trung gian như đã nêu trên, sẽ làm cho công chúng hiểu chính xác hơn, yên tâm hơn và tin tưởng hơn vào thị trường.

Vì vậy, chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào sự phục hồi của thị trường trong năm nay.

  • Thanh Minh
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Nhập khẩu linh kiện xe gắn máy tăng mạnh (07/04/2003)
Kiểm soát chặt chất lượng nước mắm Phú Quốc (07/04/2003)
Tiểu thương đối phó bệnh lạ (07/04/2003)
Khởi công Nhà máy Thuỷ điện Sê San 3 (07/04/2003)
''Việt Nam có thể hoá rồng trong thế kỷ 21'' (07/04/2003)
80% công ty Đài Loan tại Việt Nam làm ăn có lãi (06/04/2003)
CFA có thể nói không với hạn ngạch (05/04/2003)
Kiểm tra chặt giá tính thuế hàng nhập khẩu của đại lý phân phối (05/04/2003)
Chính phủ Hoa Kỳ viện trợ nông sản cho Việt Nam (05/04/2003)
Công suất sử dụng tư liệu sản xuất của DNNN thấp (05/04/2003)
Sẽ đấu thầu công trình cầu chính qua sông Đà (05/04/2003)
Phát sinh thủ tục, phí vận chuyển hàng sang Mỹ (05/04/2003)
Hơn 80 MNCs hàng đầu đã đầu tư vào Việt Nam (05/04/2003)
Du khách quốc tế đến Việt Nam tăng 11,5% (05/04/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang