(VietNamNet) - Theo bà Nguyễn Thị Cúc, Tổng cục phó Tổng cục Thuế, trong thực tế, có những khoản thực chi như chi về tư vấn, chi bảo vệ thương hiệu hoặc những khoản chi khác nhưng không có quy định. Vì thế lần sửa đổi thuế này, sẽ bổ sung thêm những khoản chi phí này vào chi phí hợp lý để xác định thu nhập chịu thuế.
Đây là những khoản DN thực chi phục vụ sản xuất kinh doanh nhưng không được tính vào chi phí để xác định thu nhập thuế. Chẳng hạn, theo đại diện Công ty Gang thép Thái Nguyên, Công ty đã phải chi ra một khoản tiền để bảo vệ thương hiệu, chống hàng giả nhưng vì chi phí này chưa được coi là hợp lý nên Công ty đành trừ vào... tiền thưởng của giám đốc.
Trong thực tế có những khoản chi không phải là bảo hộ lao động (như mua trang phục áo dài của ngành hàng không, ngân hàng) hiện chưa được coi là chi phí hợp lý. Bà Cúc cho biết, luật thuế mới cũng sẽ bổ sung chi về trang phục, chi công tác phí vào chi phí hợp lý.
Một trường hợp DN quyết toán thuế khó khăn là hàng hoá mua của người sản xuất ở nông thôn như hàng thủ công mỹ nghệ (mây tre đan, sản phẩm từ xơ dừa, cói) không có hoá đơn, chứng từ. Vì đây không phải là hàng nông lâm thuỷ hải sản nên không được lập bảng kê và hoá đơn. Theo luật hiện hành, chi phí này bị loại trừ khỏi chi phí hợp lý nhưng thực tế là chi phí mua vào. ''Trường hợp không có hoá đơn, chứng từ, Chính phủ sẽ quy định cụ thể để đảm bảo cho các chi phí của DN thực chi liên quan đến sản xuất kinh doanh chịu thuế thì được tính vào chi phí'', bà Cúc nói.
Sửa đổi thuế lần này đã nâng chi phí quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại lên 10% trên tổng chi phí, so với hiện nay đang bị khống chế ở mức 7%. Đối với chi phí này, quy định hiện nay còn chia làm 2 đối tượng DN: loại 2 năm đầu tối đa 3%, các năm tiếp sau 5%; loại 2 năm đầu 5%, các năm sau 7%, thì sắp tới cũng sẽ được bãi bỏ.
|