Vietnam Airlines mất 15% khách
10:31' 31/03/2003 (GMT+7)
 

Chiến tranh và dịch bệnh đã gây thiệt hại lớn cho hàng không dân dụng Việt Nam

 

(VietNamNet) - "Những ngày qua, đã có hàng nghìn khách hủy chỗ trên các chuyến bay của Vietnam Airlines. Trong khoảng 14/3 đến 15/4, chúng tôi mất 15% khách hàng. Số khách hủy nhiều nhất là Hàn Quốc và Đài Loan" - ông Phạm Ngọc Minh, Phó Tổng giám đốc thương mại của Vietnam Airlines cho biết.

- Việt Nam sắp ký kết Hiệp định Hàng không dân dụng song phương với Mỹ, xin ông cho biết, Hiệp định có điểm gì đáng chú ý?

- Thị trường Mỹ đối với hàng không Việt Nam là một thị trường phức tạp. Trong vòng đàm phán giữa tháng 3, hai đoàn đàm phán đã thống nhất là sẽ khuyến khích các chuyến bay chở hàng, không đưa ra hạn chế gì về số lượng hãng và số lượng chuyến bay. Còn về các chuyến bay chở khách thì sẽ có sự điều tiết.

- Liệu sẽ có đường bay trực tiếp trong năm nay, và sẽ từ đâu tới đâu, thưa ông?

- Điều đó còn tùy thuộc vào hiệp định được ký khi nào. Ký xong chúng ta sẽ cân nhắc về thời điểm. Về đường bay, rất có khả năng từ bờ Tây nước Mỹ.

- Ông có thể cho biết thêm thông tin về đường bay trực tiếp đến Paris.

- Vietnam Airlines chưa có chuyến bay thử nghiệm nào tới Paris. Dự kiến chuyến bay chính thức đầu tiên sẽ vào ngày 27/5 từ Hà Nội đến Paris. Chuyến bay sẽ kéo dài khoảng 11 tiếng. Còn chuyến bay thẳng đầu tiên TP.HCM-Paris sẽ được tiến hành vào ngày 1/7, kéo dài trong khoảng 12 tiếng. Sau này, từ Việt Nam đến Paris, từ Paris đến Việt Nam sẽ đều là các đường bay thẳng.

Chúng tôi sẽ sử dụng máy bay Boeing 777. Hiện chúng tôi chưa nhận được các máy bay đó. Boeing sẽ chuyển giao vào 16/4. Ngày 18/4, dự kiến có một chương trình quảng bá rất rầm rộ tại San Francisco. Ngày 19/4, máy bay về tới Hà Nội. Sau khi bay thử nghiệm, nếu không có trục trặc gì xảy ra, ngày 27/5, sẽ có chuyến bay thẳng đầu tiên Hà Nội-Paris.

Trước khi chiến tranhdịch bệnh xảy ra, trung bình mỗi chuyến bay từ Việt Nam đến Paris có 200 hành khách; hiện vào khoảng 150, 160 hành khách.

- Thưa ông, chiến tranh Iraq và bệnh cúm lạ đã có tác động gì tới hoạt động của Vietnam Airlines?

- Chiến tranh và dịch bệnh ảnh hưởng đến hai phương diện: tổn thất doanh thu do khách hủy chuyến, và chi phí bị đội lên do giá dầu biến động và đổi đường bay. Những ngày qua, đã có hàng nghìn khách hủy chỗ trên các chuyến bay của Vietnam Airlines. Trong khoảng 14/3 đến 15/4, chúng tôi mất 15% khách hàng. Nguyên nhân chủ yếu là do dịch bệnh, không phải do chiến tranh.

Số khách hủy nhiều nhất là Hàn Quốc và Đài Loan. Nhà chức trách hai nước, cùng với Mỹ, Pháp... đã yêu cầu công dân nước mình không nên đến Việt Nam vào lúc này. Ở Đài Loan, nếu ai đi du lịch từ các nước xảy ra dịch bệnh, khi về nước sẽ phải qua kiểm tra y tế. Khách Nhật hủy không nhiều lắm, chỉ khoảng 700 người. Riêng đối với khách châu Âu (trừ Pháp) thì họ ngại chiến tranh. Tôi tin rằng, chỉ độ một tháng nữa, câu chuyện dịch bệnh sẽ rơi vào dĩ vãng.

Về phần chiến tranh, người đi máy bay sợ nhất tên lửa hành trình. Nhưng Mỹ sẽ không tiếp tục sử dụng tên lửa khi tăng cường tác chiến trên bộ.

Sau 15/4, dự kiến hoạt động của chúng tôi sẽ phục hồi rất nhanh, nhất là đến mùa cao điểm du lịch từ 10/6.

- Vậy Vietnam Airlines có biện pháp gì để giảm thiểu thiệt hại?

- Từ giờ đến tháng 5, Vietnam Airlines sẽ nỗ lực trấn an dư luận và khách hàng. Việc rất cần hiện nay là cung cấp và cập nhật thông tin thường xuyên cho khách hàng, bạn hàng; giải thích mọi thông tin cho họ, đặc biệt những thông tin tích cực như có người Việt Nam khỏi bệnh, bệnh đã chữa được... Càng bưng bít thông tin thì khách hàng càng không tin, mình càng bị gạt ra.

- Ông đánh giá thế nào về những thiệt hại của các hãng hàng không trong khu vực.

- Chịu thiệt hại nặng nhất là Hongkong, sau đó đến Singapore.

- Xin ông cho biết đánh giá về quan hệ hợp tác giữa hàng không và du lịch Việt Nam.

- Thứ nhất, chúng tôi đã phối hợp rất chặt chẽ trong công tác xúc tiến, quảng bá ở nước ngoài. Thứ hai, chúng tôi phối hợp với nhau trong việc hoạch định một số chính sách hai bên có cùng mục tiêu ở các thị trường trọng điểm. Thứ ba, Vietnam Airlines rất hỗ trợ du lịch khi tổ chức các đoàn đi nước ngoài, tham gia các hội chợ và sự kiện du lịch. Trong nước, Vietnam Airlines đang hỗ trợ và cộng tác với Tổng cục Du lịch để đưa Việt Nam trở thành điểm đến của các hội thảo, hội chợ quốc tế lớn. Ví dụ đang diễn ra là Diễn đàn Du lịch Mekong lần thứ 8.

- Xin cảm ơn ông.

  • Đặng Hương (ghi)
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
''DN nhà nước chỉ đầu tư vào lĩnh vực dân chưa làm được'' (31/03/2003)
VSAT thoát hiểm (30/03/2003)
DN bia, rượu bị ''sốc'' vì tăng thuế (30/03/2003)
Chưa tăng thuế nhập khẩu ô tô từ 1/4 (30/03/2003)
VIGLACERA: '' VFG đã thông tin sai để khống chế thị trường kính Việt Nam'' (29/03/2003)
Bình ổn giá thuốc chữa bệnh (29/03/2003)
Những diễn biến phức tạp trên thị trường thế giới (29/03/2003)
Điều chỉnh việc đón khách nước ngoài bằng thẻ du lịch (29/03/2003)
400 loại tân dược tăng giá từ 15% trở lên (29/03/2003)
Chợ phụ tùng xe máy: 1.001 kiểu kính chiếu hậu (29/03/2003)
500 DN được tự tính, khai nộp thuế (29/03/2003)
Vốn huy động tín dụng của TP.HCM tăng rõ rệt (29/03/2003)
Khánh Hoà khởi công đường vào sân bay Cam Ranh (28/03/2003)
Phiên chợ rau an toàn đầu tiên tại Hà Nội (28/03/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang