|
Nạn thất nghiệp là một nguyên nhân làm lòng tin của người tiêu dùng Mỹ giảm. |
Nghiên cứu của nhóm Conferrence Board trên 5.000 hộ gia đình Mỹ cho biết, sau khi Tổng thống Bush phát lệnh chiến tranh, lòng tin của người tiêu dùng Mỹ đã giảm xuống mức chưa từng thấy, thấp nhất trong vòng một thập niên qua, từ 64,8 điểm (tháng 2) xuống 62,5 điểm (tháng 3).
Tương lai, con số này có tăng lên hay không còn phụ thuộc vào tình hình chiến sự tại Iraq và hiện trạng thị trường lao động. Đây cũng là mức thấp nhất kể từ tháng 10/1993 (60,5 điểm). Về nạn thất nghiệp, 32,3% số người được hỏi đều khẳng định thật khó để tìm một công việc trong thời điểm hiện nay, thấp chưa từng thấy kể từ tháng 5/1994.
Một cuộc khảo sát khác của nhóm ShopperTrak cũng cho biết trong 4 tuần sau khi chiến sự tại Iraq nổ ra, giá trị tiêu dùng của người Mỹ đã giảm 9,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Một cuộc điều tra khác là của ABC News (chuyên mục kinh tế), khảo sát trên các lĩnh vực: kinh tế quốc gia, khả năng tài chính cá nhân và khả năng tiêu dùng, cho thấy lòng tin của người tiêu dùng Mỹ trong tuần cuối tháng 3 đã giảm xuống mức - 28 điểm so với tuần trước đó.
Khảo sát của ABC News/Money được tiến hành dựa trên phỏng vấn trực tiếp 1.000 người dân Mỹ (đã trưởng thành), sai số chỉ ở mức 3%. Chỉ số này được tính theo mức từ -100 đến 100 điểm, cũng khẳng định đây là mức sụt giảm lòng tin lớn nhất trong người tiêu dùng kể từ tháng 12/1993.
Theo ABC News, chỉ có 21% người Mỹ cho rằng nền kinh tế quốc gia đang mạnh (mức thấp nhất kể từ cuối năm 1991, khi lòng tin của người dân Mỹ vào nền kinh tế chỉ ở mức 7%). Khảo sát về khả năng tiêu dùng của người dân cũng giảm xuống mức 34%, con số tồi tệ nhất từ năm 1990 (20%). Lòng tin vào khả năng tài chính cá nhân cũng giảm mạnh, chỉ có 54% người được hỏi trả lời rằng họ còn có đủ tiền để gắng gượng trong thời gian tới.
Theo nhận xét của Anthony Chan, Giám đốc Công ty Tư vấn đầu tư Banc One, nếu chiến tranh kéo dài sẽ có nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế Mỹ và sự suy giảm này chỉ là một biểu hiện.
Hôm nay, nhóm nghiên cứu của trường Đại học Michigan cũng sẽ đưa ra kết quả khảo sát lòng tin người tiêu dùng của họ.
(Phương Thanh - Theo CNN) |