|
Kênh CNN là lựa chọn đầu tiên của khán giả Mỹ với thông tin chiến sự. | Cuộc chiến Iraq nổ ra, không chỉ người Mỹ mà cả thế giới bị "kìm chân" trước máy thu hình. CNN, đài truyền hình được Chính phủ Mỹ ưu tiên số 1 trong những thông tin về chiến sự những ngày này chắc chắn sẽ trở thành "ngư ông đắc lợi". Đây không phải là dấu hiệu vui vẻ gì cho nền kinh tế Mỹ vì mức độ tiêu dùng của người dân giảm xuống mạnh.
Trung bình mỗi ngày người dân Mỹ đã bỏ 4 tiếng đồng hồ cho việc ngồi trước máy thu hình. Các chuyên gia cho biết, ở thời điểm chiến sự này, số giờ người dân Mỹ xem truyền hình còn lớn hơn. Hệ quả là các cửa hàng, siêu thị, nhà hàng... vắng vẻ, mức tiêu dùng của người dân xuống ở mức thấp chưa từng thấy.
Lo ngại trước chiến tranh, khủng bố và nạn thất nghiệp đã kéo lòng tin của người tiêu dùng Mỹ trong 3 tháng đầu năm nay xuống mức thấp và theo các chuyên gia kinh tế thì trong thời gian đầu này của cuộc chiến mức tiêu dùng của người Mỹ sẽ tiếp tục xuống nữa. Đối với Mỹ, giá trị tiêu dùng của người dân chiếm tới 2/3 GDP thì việc người tiêu dùng nghĩ gì và làm gì có ý nghĩa không nhỏ.
Lakshaman Achuthan, giám đốc Viện Nghiên cứu chu kỳ kinh tế, nói: "Chiến tranh sẽ tạm thời làm đình trệ mọi hoạt động của thị trường và kinh tế Mỹ đang ở trong tình trạng rất dễ bị tổn thương".
Theo điều tra của Viện Nghiên cứu truyền thông Nielsen Media, ngay đêm đầu tiên trong cuộc chiến Vùng Vịnh năm 1991, lượng khán giả truyền hình đã là 85,6 triệu người, chiếm 54% số gia đình Mỹ (50,6 triệu hộ).Con số này tiếp tục tăng lên trong sự kiện 11/9 với khoảng 79,5 triệu khán giả, với 52,9 triệu gia đình.
Nielsen cho biết, chưa thể đưa ra con số khán giả truyền hình một cách chính xác trong cuộc chiến lần này nhưng chắc chắn theo dõi tình hình chiến sự là một số lượng khán giả khổng lồ . Các nhà kinh doanh Mỹ cũng đang từng giờ từng phút lo ngại trước thái độ thờ ơ của người tiêu dùng.
(Phương Thanh - Theo CNN) |