(VietNamNet) - Tối 19/3, tại Dinh Thống nhất (TP HCM) đã diễn ra lễ trao giải thưởng The Guide Awards 2002 cho 43 doanh nghiệp (DN) ngành du lịch hàng đầu ở Việt Nam. Đây là lễ trao giải lớn nhất trong vòng 4 năm qua với 500 quan chức tham dự.
Giải thưởng năm nay có tới 300 DN lọt vào danh sách bình chọn tập trung vào 7 nhóm (tăng 2 nhóm so với năm trước). Đó là: Nhóm khách sạn; nhóm dịch vụ căn hộ cao cấp; nhóm khu nghỉ mát; nhóm nhà hàng và bar, câu lạc bộ; nhóm shop, nhóm tour du lịch; nhóm chăm sóc sức khoẻ và sắc đẹp. 17 khách sạn toàn quốc, 3 khu nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng, Hạ Long và Long Hải, 10 nhà hàng, 4 nhà điều hành tour, 3 cửa hàng, ba trung tâm chăm sóc sắc đẹp đã giành các giải của The Guide Awards 2002. Nhóm giải thưởng giành cho các tour du lịch rất phong phú với giải cho nhà điều hành tour thám hiểm tốt nhất, nhà điều hành tour lịch sử tốt nhất, tour có dịch vụ tốt nhất và nhà điều hành tour có dịch vu đa dạng nhất.
Đặc biệt năm nay, Ban tổ chức giải đã khuyến khích tất cả du khách trong và ngoài nước tham gia bình chọn. Những phiếu bầu chọn bằng hai thứ tiếng Việt và Anh được trực tiếp gửi tới TBKTVN (đơn vị tổ chức giải) hoặc bình chọn trên Internet bắt đầu từ tháng 7/2002 đến tháng 1/2003.
Ông Đào Nguyên Các - Tổng biên tập TBKTVN nói: "The Guide Awards 2002 có nhiều nét mới như cơ cấu giải phong phú hơn, nhiều DN được bình chọn hơn có thể coi là kỷ lục trong vòng 4 nay. Điều này phản ánh sự phát triển sôi động của du lịch Việt Nam 2002. Năm qua, số du khách trong và ngoài nước đã tăng gấp 10 lần so với một thập niên trước đây. Chúng tôi hy vọng trong thời gian tới, du lịch Việt Nam sẽ đạt chỉ tiêu 2,8 triệu khách quốc tế và 14 triệu khách nội địa. Việt Nam năm 2003 sẽ là điếm đến của du khách với Seagame 22, 100 năm Sapa, năm du lịch Hạ Long và 110 năm Đà Lạt".
Những gương mặt 4 năm liên tục đạt giải là Caravelle, Sofitel Metropole Hanoi, Sunway, Sài Gòn Tourist. Nhiều đơn vị mới xuất hiện nhưng cũng có sức cuốn hút như Khai Silk, Tuần Châu, Hotel Hương Giang-Huế... Ông Tôn Thất Hoà, Tổng Giám đốc Sài Gòn Tourist phát biểu: "Năm qua chúng tôi đã có nhiều hoạt động tích cực để thúc đẩy du lịch như thiết kế nhiều sản phẩm du lịch, nhiều hành trình tour mới về cả nội dung lẫn phương thức di chuyển. Doanh số bán tour trên mạng năm 2002 của Sài Gòn Tourist tăng gấp đôi năm trước. Năm 2003, chúng tôi sẽ giữ vững thị trường hiện có, đồng thời đẩy mạnh các tour Đông Dương, tour đường sông... Chúng tôi mong muốn đạt 360 tỷ đồng doanh thu và 255.000 khách, tăng 10% so với năm 2002".
Còn ông Jan Hilhorst - Tổng Giám đốc Hà Nội Horizon - đơn vị hai năm đạt giải The Guide Awards cho biết: "Chúng tôi thực sự vui mừng với giải thưởng này. Năm nay, Horizon sẽ tập trung vào việc nâng cấp các tiện ích bằng mở rộng truy cập (không dây và có dây) vào Internet. Chúng tôi cũng xây thêm một phòng khánh tiết có khả năng tiếp 550 khách".
Trong buổi lễ trao giải, bà Huỳnh Thị Nhân khẳng định: "Mặc dù bối cảnh hiện tại đang diễn biến khá phức tạp, căng thẳng vùng Vịnh có thể tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế Việt Nam nói chung và ngành du lịch nói riêng, song chúng tôi sẽ cố gắng đầu tư vào ngành công nghhiệp xanh này nhằm xây dựng và quảng bá với thế giới hình ảnh Việt Nam - một điểm đến ổn định, an toàn và hấp dẫn".
Tổng lượng du khách đến Việt Nam năm 2002 đạt trên 2,6 triệu người (tăng 11,5% so với năm 2001). Lượng khách nội địa cũng tăng gần 12 %. Thu nhập toàn ngành đạt 23.500 tỷ đồng. Năm 2002 doanh số đặt ra là 25.000 tỷ đồng. Năm trước, Chính phủ đã giành 380 tỷ đồng đầu tư vào du lịch. Năm nay, con số này có thể lên tới 450 tỷ đồng. |
|