Ngân hàng trong ''vòng xoáy'' tăng lãi suất huy động vốn
10:20' 14/03/2003 (GMT+7)

Ngân hàng đua nhau tăng lãi suất, người gửi tiền được lợi.

''Chúng tôi không thiếu vốn đến mức phải tăng mạnh lãi suất huy động để giành vốn. Nhưng với tình hình như hiện nay chúng tôi đành phải cắn răng tăng lãi suất, nếu không sẽ mất khách hàng, mà hiện tại chưa biết phải tăng bao nhiêu...''.

Tổng giám đốc một ngân hàng cổ phần có trụ sở chính tại TP.HCM đã nói như vậy sau khi biết Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa tạo ''cú sốc'' mới về lãi suất huy động VNĐ.

Ngày 5/3, Vietcombank lại đưa ra chiến dịch huy động kỳ phiếu trên 50 triệu đồng 6 tháng có lãi suất 0,68%/tháng; 364 ngày có lãi suất 0,71%. Đây là mức lãi suất huy động VNĐ cao nhất trên thị trường hiện nay. Bên cạnh mức lãi suất cao, những khách hàng mua kỳ phiếu ghi danh của Vietcombank có thể rút tiền tại bất cứ nơi nào có chi nhánh của Vietcombank. Đặc biệt, các khách hàng rút kỳ phiếu trước hạn nếu đã gửi từ 2/3 thời hạn được hưởng lãi suất 75% mức lãi suất cho số ngày thực gửi (thông thường chỉ được hưởng lãi suất không kỳ hạn). Vào thời điểm hiện nay, kỳ phiếu của Vietcombank là hình thức tiền gửi hấp dẫn nhất trên thị trường. Nhưng chưa hết, chiều ngày 12/3, ông Nguyễn Hoà Bình, Phó Tổng giám đốc Vietcombank tuyên bố: ''Vào tháng 4, chúng tôi sẽ đưa ra một sản phẩm mới còn hấp dẫn hơn đặc biệt hơn''.

Tháng 8/2002, Vietcombank gây ''sốc'' đối với thị trường lãi suất khi đột ngột nâng mức lãi suất huy động kỳ phiếu VNĐ ở 3 kỳ hạn 6, 9 và 12 tháng lên cao hơn tất cả các mức lãi suất huy động trên thị trường. Sau đó chỉ một tuần, các ngân hàng quốc doanh cùng các ngân hàng cổ phần khác cũng buộc phải tăng lãi suất huy động VNĐ. 

Một tuần kể từ khi Vietcombank bắt đầu bán kỳ phiếu với lãi suất bậc thang, các ngân hàng khác, đặc biệt là các ngân hàng cổ phần đã bắt đầu vạch ra kế hoạch để cạnh tranh. Tuy nhiên họ cũng đang lâm vào thế kẹt.

Giữa tháng 2, Ngân hàng cổ phần Nhà Hà Nội (Habubank) vừa mới tung ra một sản phẩm huy động mới (tiết kiệm rút gốc linh hoạt) đang huy động rất tốt thì gặp sự cố với kỳ phiếu của Vietcombank, nguồn vốn chảy vào ngân hàng này không còn mạnh như trước. Không chỉ có Habubank, ông Trịnh Đức Vinh - Tổng giám đốc Techcombank nói: ''Giờ đây không phải các ngân hàng cổ phần đi đầu trong cuộc đua về lãi suất huy động vốn mà là các ngân hàng quốc doanh mạnh. Điều này gây sức ép rất lớn đối với ngân hàng cổ phần về chi phí huy động vốn.''

Nguồn tin từ các ngân hàng cổ phần khác cho biết, họ đang chờ phản ứng tiếp theo của các ngân hàng quốc doanh khác và các ngân hàng cổ phần mạnh để đưa ra quyết định. Ông Trần Phương Bình - Tổng giám đốc Ngân hàng cổ phần Đông Á thì cho biết: ''Ngân hàng Đông Á sẽ mở thêm các hình thức huy động dài hạn với mức lãi suất rất hấp dẫn để thu hút tiền gửi của dân''. Ngân hàng Habubank cũng cho biết sẽ xem xét việc tăng lãi suất huy động VNĐ ngay khi các ngân hàng khác có dấu hiệu điều chỉnh.

Theo tiết lộ của một chuyên viên tiền tệ Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, vào đầu tuần tới ngân hàng này sẽ bắt đầu huy động một đợt kỳ phiếu mới với mức lãi suất hấp dẫn không kém kỳ phiếu của Vietcombank và với những đặc điểm ưu việt hơn để cạnh tranh. Nguồn tin từ Ngân hàng Công thương cho biết, ngân hàng này có thể sẽ không tăng lãi suất tiết kiệm những sẽ mở thêm các sản phẩm huy động tiết kiệm có thưởng với các giải thưởng lớn để hấp dẫn khách hàng.

(Theo Thanh Niên)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Siết chặt quản lý hàng xuất sang Mỹ (14/03/2003)
Mỹ: Hai tập đoàn kinh tế lớn "đau đầu" khủng hoảng (14/03/2003)
Hạt muối được đăng ký thương hiệu (13/03/2003)
Giá xe máy "xịn", phân khối lớn sẽ bị đánh thuế cao? (13/03/2003)
4 tổ chức tại Mỹ phản đối áp dụng hạn ngạch dệt may Việt Nam (13/03/2003)
Thịt bò Mỹ bắt đầu xâm nhập thị trường Việt Nam (13/03/2003)
Siêu lừa kiểu DONA (kỳ II) (13/03/2003)
Tổng công ty Cao su chỉ CPH các công ty nhỏ (13/03/2003)
603.750 tỷ đồng cho tuyến đường sắt cao tốc Hà Nội - TP.HCM (13/03/2003)
Vận hành tổ máy số 1 Nhà máy thuỷ điện Nà Lơi (13/03/2003)
Nhà đầu tư nước ngoài được góp vốn trong DN Việt Nam (13/03/2003)
Đường thốt nốt An Giang sang Mỹ (13/03/2003)
Đấu thầu mua 5 máy bay Airbus (13/03/2003)
Lần đầu tiên đấu giá quyền sử dụng đất (13/03/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang