(VietNamNet) - Theo số liệu của Cục Thống kê TP HCM, chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 tại TP HCM tăng 3,75% so tháng trước và tăng 3,59% so với cùng kỳ năm trước. Giá hàng hoá tăng 3,44%, giá dịch vụ tăng 4,73% (mức tăng tương ứng của năm 2002 là 2,63% và 6,87%). Đây là mức tăng cao nhất trong 5 năm qua.
Nhu cầu mua sắm tiêu dùng tăng đã tạo nên mức tăng giá ở hầu hết các mặt hàng. Có 3 nhóm hàng có mức tăng giá tương đối cao là:
- Nhóm hàng ăn uống tăng 5,79% (hàng lương thực tăng 2,0%, hàng thực phẩm tăng 6,29% - tăng chủ yếu ở các mặt hàng thịt gia súc +11,02%; thịt gia cầm +2,27%, thủy hải sản tươi sống +9,76%, rau các loại +4,16%, trái cây các loại +8,32%).
- Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 5,18%;
- Nhóm văn hoá thể thao giải trí tăng 4,46%. Đặc biệt ngành du lịch TP trong hai tháng đầu năm có mức tăng đột biến. Các công ty du lịch với những tuyến truyền thống hoặc những tuyến mới khai trương đều được khách đặt kín chỗ từ trung tuần của tháng 1/2003. Lượng khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài ước tính khoảng 30 ngàn lượt khách, gấp 2 lần so với cùng kỳ năm trước và tham gia chủ yếu vào các tour trong khu vực Châu Á như Singapore, Trung quốc, Thái Lan...Tại những khách sạn trung tâm, lượng khách nước ngoài đến thuê phòng khá lớn, có nhiều khách sạn từ 3 sao trở lên hết phòng cho đến hết tháng 3. Ước tính doanh thu du lịch lữ hành trong 2 tháng đầu năm đạt 219 tỷ đồng, tăng 67,2% so với cùng kỳ; doanh thu khách sạn - nhà hàng 1.476 tỷ đồng, tăng 16,6%.
Nhóm chi phí cho đồ dùng và dịch vụ khác tăng 5,3%. Còn các nhóm hàng khác có mức tăng thấp hoặc có mức tăng không đáng kể như: Nhóm may mặc tăng 0,03%; Nhóm nhà ở, VLXD tăng 0,68%; Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,18%.
Tuy nhiên từ vào giữa tháng hai đến thời điểm hiện tại, giá các mặt hàng thực phẩm đang có xu hướng ổn định dần và trở lại mức bình thường. Riêng nhóm hàng lương thực trước và sau tết giá khá ổn định, sức mua bán chậm. So với tháng 12 năm 2002, chỉ số giá tiêu dùng tăng 3,92%, giá hàng hoá tăng 3,58% và giá dịch vụ tăng 4,99%.
Giá vàng trong tháng biến động tăng thấp hơn mức tăng giá của thế giới, lượng tiêu thụ trên thị trường tập trung vào đồ trang sức. Giá vàng bình quân tăng 5,2% so với tháng trước, tăng 28,16% so với cùng kỳ và tăng 11,1% so với tháng 12/2002. Chỉ số giá bình quân USD tiền mặt tháng tháng 2 chỉ tăng ở mức 0,21% so với tháng trước và tăng 0,3% so với tháng 12/2002.
|