Phó Đại diện Thương mại Mỹ Jon Huntsman Jr.:
''Việt Nam đã rất nỗ lực thực hiện BTA''
18:16' 10/03/2003 (GMT+7)
Mỹ là thị trường đầy tiềm năng của hàng Việt Nam.

(VietNamNet) - Khóa họp lần thứ hai của Ủy ban Hỗn hợp về phát triển quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ vừa kết thúc tại Hà Nội. Phía Mỹ nhìn nhận một cách rất khả quan về kết quả thực thi hiệp định thương mại giữa hai nước (BTA), cũng như tương lai phát triển mối quan hệ này.

Phát biểu tại khoá họp, ông Jon Huntsman Jr., Phó Đại diện Thương mại Mỹ khẳng định, Việt Nam đi đúng lộ trình của BTA. Phía Mỹ đánh giá cao quyết tâm của Việt Nam trong việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ bằng việc thiết lập trật tự trong lĩnh vực này - một lĩnh vực quan trọng được đề cập tới trong BTA.

Các quan chức Hoa Kỳ và Việt Nam cũng cùng nhau bàn thảo về hiệp định dệt may giữa hai nước, và bày tỏ mong muốn đi đến một kết quả phù hợp với yêu cầu của cả hai bên.

Bên cạnh đó, phía Mỹ hứa sẽ tích cực giúp đỡ Việt Nam trong quá trình gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới WTO. Trả lời phỏng vấn của VietNamNet, ông Jon Huntsman Jr. cho rằng, thực thi một cách hiệu quả hiệp định thương mại song phương với Hoa Kỳ là bước khởi đầu rất khả quan của Việt Nam trên con đường tới WTO. ''Hoa Kỳ rất mong muốn giúp Việt Nam trở thành thành viên của tổ chức này. Chúng tôi cam kết sẽ giúp đỡ Việt Nam trong quá trình tham gia phiên họp sắp tới của Ban thư ký WTO vào tháng 5 tới, cũng như trong những bước tiếp theo để gia nhập WTO'', ông Jon Huntsman Jr. nói.

Về những vấn đề phát sinh trong quan hệ thương mại giữa hai nước, ông Huntsman cho rằng: ''Bất cứ một mối quan hệ nào cũng phải đối mặt với những thách thức nhất định. Điều quan trọng là chúng ta nhìn thấy tương lai tốt đẹp của mối quan hệ này trong tương lai. Chúng ta còn đi với nhau trên một chặng đường dài và tôi tin chúng ta có thể giải quyết những vấn đề đó''.

VietNamNet cũng đã phỏng vấn Thứ trưởng Bộ Thương mại Lương Văn Tự về quan hệ thương mại giữa hai quốc gia, đặc biệt là những rào cản kỹ thuật mà các nước đặt ra để hạn chế nhập khẩu. Thứ trưởng cho biết, Việt Nam đang đề nghị đàm phán với Hoa Kỳ để đi đến ký kết Nghị định thư về kiểm dịch động thực vật. ''Đó sẽ là văn bản quan trọng để hàng nông sản Việt Nam có thể vào Mỹ'', Thứ trưởng nói. Về vụ kiện cá tra, cá basa, Thứ trưởng khẳng định: ''Việt Nam tiếp tục yêu cầu Hoa Kỳ xem xét lại một cách công bằng và khách quan hơn quyết định của mình. Việc điều chỉnh lại mức thuế trong quyết định sơ bộ là một cố gắng của Hoa Kỳ, nhưng như vậy chưa đủ và chưa phản ánh thực tế giá thành sản xuất tại Việt Nam. Chúng tôi đề nghị Hoa Kỳ điều chỉnh tiếp mức thuế nói trên''.

  • Trịnh Hằng
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Sắp tổ chức ''Tuần lễ chứng khoán'' (10/03/2003)
''Không thể thiếu phòng cho SEA Games 2003'' (10/03/2003)
3 năm, 29 dự án cho vay từ Nhật Bản (10/03/2003)
Thành lập Tổ công tác giải quyết vụ việc ở Cụm CN An Khánh (10/03/2003)
Đưa công nghệ nông nghiệp Israel đến Việt Nam (10/03/2003)
DN bày tỏ ý kiến sửa đổi, bổ sung 3 luật thuế (10/03/2003)
Chỉ số giá tiêu dùng TP HCM tăng cao nhất trong nhiều năm (10/03/2003)
Ngư dân phải chi thêm hàng trăm tỷ đồng vì giá xăng tăng (10/03/2003)
Ra mắt câu lạc bộ Doanh nghiệp trẻ Sao Đỏ (10/03/2003)
Zarubezhneft chính thức chia tay PetroVietnam (09/03/2003)
"Asia Society tổ chức tại Việt Nam là hội nghị thành công nhất" (08/03/2003)
''Hàng Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh ở Campuchia'' (08/03/2003)
Hàng Việt Nam chưa ''chiều'' được người Nhật khó tính (08/03/2003)
''Không thiếu phòng cho SEA Games 2003'' (08/03/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang