Ngư dân phải chi thêm hàng trăm tỷ đồng vì giá xăng tăng
13:39' 10/03/2003 (GMT+7)
Tàu đánh cá sẽ nối đuôi ra khơi?
(VietNamNet)
- Ông Vũ Văn Đài, Vụ trưởng Vụ Nghề cá (Bộ Thuỷ sản) cho biết, riêng tại Bình Định, với số tàu máy gần 5.900 chiếc, tổng công suất xấp xỉ 230.000 CV, số tiền trong một năm mà ngư dân bị xăng dầu ''nuốt'' do tăng giá là trên 40 tỷ đồng. Với nuôi trồng thuỷ sản (NTTS), chi phí tăng thêm trong một vụ nuôi tôm thâm canh, bán thâm canh của cả nước lên tới gần 27,6 tỷ đồng.

Theo ông Vũ Văn Đài, việc tăng giá nhiên liệu vừa qua gây khó khăn không nhỏ đối với ngư dân và thiệt hại cho ngành thuỷ sản. Giá bán sản phẩm tăng không đáng kể, trong khi giá nhiên liệu tăng 300 đồng/lít, dẫn tới sản xuất thua lỗ, nhiều tàu thuyền không ra khơi được. Cát Bà (Quảng Ninh) hiện có 30 đôi tàu kéo lưới phải nằm bờ, một số tàu của Cà Mau cũng đã ngưng hoạt động...

Ngư dân thiệt thòi

Hiện nay, toàn ngành thuỷ sản có 81.800 tàu thuyền máy, với tổng công suất trên 4,038 triệu CV, trong đó, hơn 6.075 thuyền có công suất 90 CV trở lên. Nhu cầu về nhiên liệu cho ngành là rất lớn, đặc biệt trong khai thác hải sản. Chỉ riêng khoản chi phí xăng dầu đã chiếm tới 33-59% trong cơ cấu giá thành (tuỳ theo nuôi trồng hay đánh bắt). Số liệu từ Vụ Nghề cá cho thấy, mỗi năm, lượng xăng dầu cung ứng cho tàu thuyền khai thác của cả nước là trên 1,615 triệu tấn.

Tuy nhiên, phần lớn số tàu này chỉ chạy 70-80% công suất. Như vậy, lượng tàu thuyền trên sẽ sử dụng hết 1,3 triệu tấn dầu/năm. Với giá xăng ngư dân mua hiện nay, bình quân 4.500 đồng/lít (cao hơn giá quy định của Nhà nước khoảng 100 đồng/lít), thì tổng chi phí cho nhiên liệu vào khoảng 5.850 tỷ đồng.

Đó là chưa kể nhiên liệu phục vụ NTTS. Với gần 1 triệu ha thuỷ sản trong năm 2002, và việc sử dụng máy nổ để phục vụ cho khâu chạy quạt nước, sục khí, bơm nước, chi phí nhiên liệu cho 1ha nuôi chiếm khoảng 10% tổng chi phí (áp dụng đối với tất cả các hình thức nuôi). Tổng lượng xăng dầu cho NTTS sử dụng khoảng 54.000 tấn/năm. Số liệu điều tra của Vụ Nghề cá cho thấy, để đánh bắt được 1kg hải sản phải chi tiền xăng dầu khoảng 1.533-1.735 đồng, tương đương 0,374-0,423 kg dầu diezen. Như vậy, để đánh bắt được 1kg hải sản, ngư dân phải nộp vào ngân sách thông qua giá xăng dầu bình quân khoảng 605 đồng, bằng 15-17% giá thành sản phẩm. 

Ông Đài cho rằng, với mức tăng 300 đồng/lít, tỷ lệ có lãi của ngư dân đạt thấp (2% chưa tính khấu hao) và trong đó, tất nhiều tàu thuyền gặp khó khăn. Nhiều tàu phải mua xăng dầu với giá cao hơn quy định của Nhà nước vì phải mua qua đầu nậu. Các chủ tàu lỗ, người làm công cũng gặp khó. Sản lượng đánh bắt vì thế cũng giảm, gây ảnh hưởng đến nguồn nguyên liệu phục vụ chế biến và xuất khẩu cũng như tiêu thụ nội địa. Các hoạt động khai thác xa bờ bị tác động không nhỏ, đặc biệt là tàu thuyền đóng bằng các nguồn vốn vay của Nhà nước; các chủ tàu không có lãi để trả nợ ngân hàng. 

Tàu đánh cá sẽ dắt díu ra khơi?

Để giảm bớt khó khăn cho ngư dân, Bộ Thuỷ sản kiến nghị Chính phủ trích một tỷ lệ thỏa đáng trong chi phí xăng dầu để tiếp tục nâng mức đầu tư kinh phí cho việc điều tra nguồn lợi, xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng trong khai thác hải sản cũng như trong các vùng nuôi tôm công nghiệp.

Trong khai thác hải sản, theo ý kiến của Vụ Nghề cá, Bộ và các địa phương sẽ tổ chức sản xuất theo đoàn, đội, tổ hợp tác. Mỗi đoàn, đội tàu gồm từ 10-30 chiếc, trong đó, tàu mẹ công suất lớn làm dịch vụ và tiêu thụ sản phẩm cho các tàu con, dắt tàu con ra ngư trường khai thác, tạo điều kiện cho các tàu con bám biển dài ngày, tiết kiệm chi phí nhiên liệu; đồng thời, chuyển đổi một số tàu khai thác kém hiệu quả, hạn chế việc đóng tàu có công suất nhỏ. Bên cạnh đó, Bộ Thuỷ sản cũng kiến nghị cần hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng nghề cá, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm; xây dựng một số nhà máy chế biến thức ăn gia súc và bột cá tại những nơi có nguồn cá dồi dào bảo đảm khi vào vụ cá tiêu thụ hết sản phẩm cho ngư dân.

Trong NTTS, điều quan trọng là phải hoàn chỉnh hệ thống trại giống trong cả nước nhằm đảm bảo cung cấp con giống tốt, kịp thời vụ; hạ giá thành giống; thức ăn; xây dựng hạ tầng cho khu nuôi tôm công nghiệp; đa dạng đối tượng nuôi.

  • Hà Yên
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
Người tiêu dùng nghĩ gì về việc tăng giá xăng?
Giá xăng tăng 300 đồng/lít
CÁC TIN KHÁC:
Ra mắt câu lạc bộ Doanh nghiệp trẻ Sao Đỏ (10/03/2003)
Zarubezhneft chính thức chia tay PetroVietnam (09/03/2003)
"Asia Society tổ chức tại Việt Nam là hội nghị thành công nhất" (08/03/2003)
''Hàng Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh ở Campuchia'' (08/03/2003)
Hàng Việt Nam chưa ''chiều'' được người Nhật khó tính (08/03/2003)
''Không thiếu phòng cho SEA Games 2003'' (08/03/2003)
Giá thép tăng 10% (08/03/2003)
"Tôi luôn đòi được những cái người ta nợ tôi" (08/03/2003)
"Thương mại Việt Nam - Australia có tiềm năng phát triển vượt bậc" (08/03/2003)
''Marketing là tìm được cách bán tủ lạnh cho người Eskimo'' (08/03/2003)
Giá thuốc chữa bệnh đang tăng vọt (08/03/2003)
Giá nguyên liệu nhựa tăng kỷ lục (08/03/2003)
Mức lệ phí trước bạ xe máy sẽ là 5% (08/03/2003)
''DN do nữ làm chủ bền vững hơn nam giới'' (08/03/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang