Hàng Việt Nam đã có G-Mark ''vào'' Nhật
08:23' 06/03/2003 (GMT+7)

Biểu tượng G-Mark từ lâu đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng Nhật Bản.

(VietNamNet) - Lễ trao Giải thưởng Mẫu thiết kế đẹp ASEAN trong khuôn khổ Hệ thống tiêu chuẩn chất lượng và thiết kế đẹp (G-Mark) của Nhật Bản vừa diễn ra ngày 4/3 tại Hà Nội. Lần đầu tiên 3 sản phẩm của Việt Nam giành được giải thưởng này.

Việc giúp đỡ doanh nghiệp Việt Nam tham gia giải thưởng G-Mark năm nay là chương trình hợp tác giữa Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Đầu tư và Du lịch ASEAN - Nhật Bản (AJC) và Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Thương mại), với mục đích hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong việc tiếp cận thị trường, đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu sang Nhật Bản. Đây cũng là lần đầu tiên Nhật Bản chọn một số sản phẩm của các nước ASEAN để trao giải, trong khuôn khổ chương trình ASEAN Design Selection.

Sau khi xem xét hồ sơ và mẫu sản phẩm thực tế, các chuyên gia Nhật Bản đã quyết định trao giải cho bộ sản phẩm bát đựng salat bằng tre của nhà thiết kế Nguyễn Thu Hằng (Công ty TNHH Nhật Thắng) và bộ sản phẩm bình gốm của nhà thiết kế Lê Thiết Cương (Công ty Craft Collection). Cục Xúc tiến thương mại cho biết, những sản phẩm này sẽ được AJC trưng bày tại triển lãm các mặt hàng đoạt giải G-Mark trong ASEAN Design Selection, diễn ra tại Nhật Bản vào tháng tới.

Tổ chức Xúc tiến Mẫu thiết kế công nghiệp Nhật Bản (JIDPO) được thành lập năm 1969, là một tổ chức phi lợi nhuận thuộc Bộ Công Thương Nhật Bản. Mục đích của JIDPO là cải thiện kiểu dáng công nghiệp của các sản phẩm tiêu dùng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Nippon Research Center đã tiến hành một cuộc điều tra với sự tham gia của 2.200 người Nhật Bản trên 15 tuổi. 44,9% số người được hỏi cho rằng G-Mark đồng nghĩa với mẫu mã hấp dẫn, 31,7% cho rằng G-Mark là sự tiện dụng, 45,3% là chất lượng cao, 30,8% là sản phẩm an toàn, 10,3% là sản phẩm có lợi cho môi trường...

Trả lời câu hỏi ''Bạn có coi trọng G-Mark khi đi shopping không?'', hơn 50% số người tham gia đã nói ''có''.

Giải thưởng G-Mark do Bộ Công thương Nhật Bản khởi xướng năm 1957. Đây là tiêu chuẩn công nhận những sản phẩm ưu việt, chất lượng cao, được thiết kế độc đáo, phù hợp với người Nhật. Từ năm 1998, hệ thống này chính thức mang tên Giải thưởng Mẫu thiết kế đẹp G-Mark do Tổ chức Xúc tiến Mẫu thiết kế công nghiệp Nhật Bản (JIDPO) quản lý.

Ông Shinji Yajima, thành viên Tổ chức Xúc tiến kiểu dáng công nghiệp Nhật Bản cho biết, mọi sản phẩm đang được bán tại Nhật hoặc có chiến lược bán cho Nhật đều có thể đệ đơn để xin nhận giải thưởng G-Mark. Quá trình xét trao giải gồm hai giai đoạn: xem xét giấy tờ và xem xét sản phẩm thực tế. Khi hai giai đoạn này kết thúc, giải thưởng này sẽ được trao cho nhà sản xuất đủ tiêu chuẩn, nhà sản xuất được quyền gắn biểu tượng G-Mark lên sản phẩm của mình.

Theo Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Đầu tư và Du lịch ASEAN - Nhật Bản (AJC), G-Mark là biểu tượng của những sản phẩm có chất lượng cao, là “giấy thông hành” rất hiệu quả để sản phẩm đến với khách hàng Nhật Bản, bởi người Nhật Bản coi đây là một trong những tiêu chí để lựa chọn hàng hóa. Các doanh nghiệp có thể coi G-Mark như sự kiểm tra hướng phát triển của sản phẩm, đồng thời là sự hỗ trợ cụ thể đối với hoạt động bán hàng của công ty.

Thông thường, lệ phí cho việc sử dụng biểu tượng này là 100.000 yên/năm. Tuy nhiên, lần này, doanh nghiệp Việt Nam được ưu đãi với mức phí 250 USD cho một bộ sản phẩm tham gia giải thưởng, trong đó, AJC hỗ trợ 50%. Doanh nghiệp đoạt giải được phép sử dụng miễn phí biểu tượng G-Mark trong vòng một tháng sau khi trao giải. Hết thời hạn trên, doanh nghiệp sẽ đóng một mức phí tính theo giá bán lẻ của sản phẩm cho tổ chức JIDPO.

Cục Xúc tiến thương mại cho biết, cơ quan này đang lập kế hoạch trợ giúp doanh nghiệp Việt Nam tham gia Giải thưởng G-Mark năm tới.

  • Trịnh Hằng
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Hàng loạt chương trình khuyến mãi trong dịp 8/3 (06/03/2003)
Mọi người nên mua đồng Việt Nam! (06/03/2003)
Kiến nghị thuế VAT còn 0% cho sản xuất giống thuỷ sản (05/03/2003)
Kim ngạch xuất khẩu dầu thô tăng trên 70% (05/03/2003)
Giá vàng và EUR tăng mạnh (05/03/2003)
Hà Lan giúp Việt Nam xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ (05/03/2003)
Xây dựng mạng liên lạc DN Việt - Nhật (05/03/2003)
Kiến nghị hỗ trợ trên 1.000 tỷ đồng cho giống cây trồng (05/03/2003)
Hội chợ 8/3 - Quà tặng phụ nữ Thủ đô (05/03/2003)
Đầu đã xuôi, đuôi chưa lọt (05/03/2003)
TP.HCM mua lại công trình liên tỉnh lộ 15 (05/03/2003)
Không được mua hoá đơn, tiểu thương gặp khó! (04/03/2003)
Giữ giá lúa không thấp hơn 1.300 đồng/kg (04/03/2003)
Vốn tín dụng của TPHCM tăng hơn 30% (04/03/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang