Theo ông Nguyễn Hữu Thịnh, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Giấy Việt Nam, giá xăng dầu tăng khiến giá thành giấy tăng bình quân 100.000 đồng đến 140.000 đồng/tấn.
Cũng theo ông Thịnh, đến tháng 7/2003 mặt hàng giấy nhập khẩu, thuế suất sẽ giảm từ 40% đối với giấy in báo, 50% đối với giấy viết xuống còn 20%.
Lượng giấy nhập khẩu năm 2002 là khoảng 340.000 tấn, gấp 2 lần sản lượng giấy sản xuất trong nước. Mặc dù giá dầu FO chỉ tăng 400 đồng/lít... nhưng tỷ suất lợi nhuận của các doanh nghiệp ngành giấy rất thấp, chỉ đạt 1% - 2% nên mức tăng giá xăng dầu như hiện nay khiến các doanh nghiệp chỉ còn hòa vốn hoặc lỗ.
(Theo NLĐ) |