Thuê chuyên gia nước ngoài để xúc tiến thương mại?
08:33' 26/02/2003 (GMT+7)
Tham gia hội chợ ở nước ngoài là một cách tốt để giới thiệu hàng Việt Nam.

(VietNamNet) - Tại hội nghị thương mại toàn quốc vừa diễn ra tại Hà Nội, một trong những chủ đề được bàn luận sôi nổi là làm thế nào để sử dụng xúc tiến thương mại như một công cụ sắc bén, nhằm tăng cường xuất khẩu, thu hút đầu tư, cải thiện hình ảnh Việt Nam trên thương trường quốc tế.

Một đề nghị khá táo bạo đã được bà Huỳnh Thị Nhân, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đưa ra: ''Chúng ta nên mạnh dạn thuê các chuyên gia xúc tiến thương mại nước ngoài giới thiệu Việt Nam với thế giới''. Theo bà Nhân, trình độ làm xúc tiến thương mại của Việt Nam còn yếu, nhất là ở các địa phương. ''Nhiều khi người Việt Nam nói hàng giờ mà đối tác không tìm được điểm nào hấp dẫn, trong khi chuyên gia nước ngoài chỉ mất 5 phút để làm toát lên sức thu hút của sản phẩm hay của bản thân DN'', nhận xét này của bà Nhân được khá nhiều đại biểu đồng tình.

Trao đổi với VietNamNet, ông Ngô Văn Thoan, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Thương mại) cho rằng, hướng đi tốt nhất để khắc phục vấn đề nhân lực trong xúc tiến thương mại là đầu tư cho đào tạo cơ bản: ''Chúng ta có thể gửi cán bộ đi học nước ngoài. Hiển nhiên việc này cần có thời gian nhất định''. Theo ông Thoan, sử dụng chuyên gia nước ngoài thì hiệu quả cao nhưng rất tốn kém, chi phí có thể lên đến 20.000 USD/tháng, không DN nào có thể ''gánh'' nổi. ''Vì vậy, không phải trong lĩnh vực nào cũng cần chuyên gia nước ngoài. Chúng ta có thể vận dụng linh hoạt cả công tác đào tạo và thuê chuyên gia'', ông Thoan nói.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Sương, Giám đốc Nông trường Sông Hậu thì cho rằng, rất cần các chuyên gia của từng ngành hàng tham gia các đoàn khảo sát thị trường nước ngoài. ''Các quan chức ngành thương mại thường chỉ tìm hiểu được những nét chung của thị trường mà không để ý những chi tiết nhỏ. Thí dụ, ở châu Phi, người dân ưa thích những thực phẩm có bao bì màu đỏ, lương thực thì bao bì xanh. Nếu không nắm được những đặc điểm đó thì sản phẩm không thể chinh phục đông đảo người tiêu dùng'', bà Sương khẳng định.

Phối hợp chặt chẽ xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư

Ông Ngô Văn Thoan cho biết, các thị trường trọng điểm của công tác xúc tiến thương mại trong năm nay trước hết là những thị trường mà hàng Việt Nam có kim ngạch xuất khẩu lớn như Nhật Bản, EU, Trung Quốc, Mỹ. Cục Xúc tiến thương mại cũng chú trọng các thị trường tuy dung lượng còn nhỏ nhưng có khả năng phát triển nhanh như châu Phi, Trung Đông. Bên cạnh đó, hàng Việt Nam sẽ ''tái xâm chiếm'' một số thị trường cũ mà những năm gần đây đã chứng tỏ tiềm năng của mình.

Nhận xét về công tác xúc tiến thương mại (XTTM) trong thời gian qua, Phó Thủ tướng Vũ Khoan khen ngợi những chuyển biến tích cực của hoạt động này cũng như hiệu quả đối với nền kinh tế. Phó Thủ tướng yêu cầu, các tổ chức XTTM phải biết kết hợp linh hoạt hơn nữa XTTM, xúc tiến đầu tư và du lịch. ''Nếu tạo thành một thể thống nhất, ba hoạt động này sẽ hỗ trợ cho nhau rất đắc lực. Ngược lại, nếu chỉ làm riêng lẻ thì khó đạt kết quả mong muốn'', Phó Thủ tướng khẳng định. Phó Thủ tướng còn khuyên các tổ chức của Việt Nam nên học tập kinh nghiệm của Nhật Bản: ''Họ kết hợp rất tốt những mảng này nên tạo được hiệu ứng mạnh''.

Trò chuyện với VietNamNet, ông Ngô Văn Thoan cho biết, việc kết hợp các hoạt động trên nhiều khi không dễ dàng. ''Thí dụ, khi đi dự các hội chợ, triển lãm quốc tế, doanh nghiệp (DN) Việt Nam phải tôn trọng thỏa thuận với nhà tổ chức hội chợ, tuân thủ đúng chương trình đã đề ra. Còn trong những hoạt động như tuần văn hóa Việt Nam ở nước ngoài, chúng tôi luôn kết hợp giới thiệu cả sản phẩm, môi trường đầu tư và văn hóa Việt Nam'', ông Thoan nói.

  • Trịnh Hằng

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
Bộ Thương mại tìm thị trường mới cho gạo
Australia - Singapore ký hiệp định tự do thương mại
ASEAN giảm vị thế trong thương mại với Việt Nam
ASEAN giảm vị thế trong thương mại với Việt Nam
Ngành thương mại hướng vào thị trường trong nước
DN Đan Mạch xúc tiến thương mại tại Việt Nam
CÁC TIN KHÁC:
Giá phân bón tăng gây thiệt hại lớn (26/02/2003)
Khuyến khích doanh nghiệp kiện cán bộ, công chức làm sai (25/02/2003)
Được vay 80% tiền khi đi xuất khẩu lao động (25/02/2003)
Chưa tăng lệ phí trước bạ xe máy từ ngày 1/3 (25/02/2003)
Tại sao không đan một tấm lưới lớn để đánh cá ngoài khơi? (25/02/2003)
Giảm bàn tay Chính phủ vào hoạt động của các hiệp hội (25/02/2003)
Thuế còn rất nhiều bất hợp lý (25/02/2003)
Trà túi lọc Việt Nam thiếu chỗ đứng trên "sân nhà" (25/02/2003)
Gốm sứ xuất sang Tây Ban Nha tăng 4 lần (25/02/2003)
Đề nghị mua tạm trữ 100.000 tấn phân bón (25/02/2003)
''Sốt'' xăng có phần trách nhiệm của nhà quản lý? (25/02/2003)
Ngân hàng phải đáp ứng nhu cầu ngoại tệ cho DN xăng dầu (24/02/2003)
Sau Tết, các ngân hàng ồ ạt huy động vốn (24/02/2003)
Sẽ tăng phí bảo hiểm đối với xe máy? (24/02/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang