Khuyến khích doanh nghiệp kiện cán bộ, công chức làm sai
21:57' 25/02/2003 (GMT+7)

Doanh nghiệp tư nhân vẫn bị đối xử bất bình đẳng

Sự đóng góp của các doanh nghiệp tư nhân đối với nền kinh tế không hề thua kém khu vực doanh nghiệp nhà nước. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng doanh nghiệp tư nhân vẫn bị đối xử bất bình đẳng. Có thể nhìn rõ điều đó qua các biểu hiện sau:

1. Hầu hết các khoản vay, hỗ trợ lãi suất ưu đãi của Quỹ Hỗ trợ đầu tư phát triển và nhiều quỹ khác, doanh nghiệp tư nhân không được hưởng. Nói cách khác, việc ưu đãi và hỗ trợ tín dụng đối với doanh nghiệp tư nhân gần như bằng 0.

2. Rất ít doanh nghiệp tư nhân được trực tiếp thuê đất Nhà nước. Phần lớn phải thuê lại mặt bằng của các doanh nghiệp nhà nước. Hiện nay, chỉ có một số ít địa phương có chính sách hỗ trợ mặt bằng với thủ tục nhanh chóng cho doanh nghiệp tư nhân. Trong khi đó, hàng loạt các doanh nghiệp nhà nước làm ăn thua lỗ để lãng phí mặt bằng, nhưng rất ít bị thu hồi.

3. Những chính sách hỗ trợ việc làm hầu như không đến với doanh nghiệp tư nhân, mặc dù họ là nguồn giải quyết việc làm mới chủ yếu trong xã hội, kể cả việc thu nhận một đội ngũ lao động thất nghiệp của doanh nghiệp nhà nước.

4. Doanh nghiệp tư nhân rất dễ bị hình sự hóa các quan hệ dân sự nếu chẳng may họ vay vốn chưa trả được nợ ngân hàng hoặc những chủ nợ khác. Trong khi đó, phần lớn các giám đốc doanh nghiệp nhà nước vẫn ung dung trước các khoản nợ quá hạn, mất khả năng thanh toán và chỉ cần chứng minh họ không tham ô, không cố ý làm trái là hòa cả làng.

5. Doanh nghiệp tư nhân luôn bị lép vế trong quan hệ với các cơ quan công quyền, không dám kiện kể cả khi họ có lý vì thực tế hay xảy ra nhũng nhiễu, trả thù. Nếu có khiếu kiện thì việc giải quyết cũng kéo dài, hoặc giải quyết theo hướng có lợi cho cơ quan công quyền kể cả khi những cơ quan này hành xử sai.

Năm kiến nghị về giải pháp phát triển kinh tế tư nhân

1. Chấm điểm và xếp hạng về việc hỗ trợ phát triển kinh tế tư nhân cho các địa phương và các bộ, ngành. Hàng năm công bố việc xếp hạng theo các tiêu chí được Viện Nghiên cứu và Quản lý kinh tế Trung ương thống nhất với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, các hiệp hội doanh nghiệp.

2. Công bố hàng năm "Sách vàng" về những kiến nghị của doanh nghiệp tư nhân, gồm những kiến nghị chung (liên quan đến chính sách và biện pháp) và những kiến nghị riêng (nêu cụ thể những vướng mắc của những doanh nghiệp cần giải quyết, tháo gỡ). Những kiến nghị cần được các cơ quan công quyền tham khảo. Sáu tháng sau khi công bố "Sách vàng" sẽ có thông báo về tình hình giải quyết những kiến nghị trong "Sách vàng". Việc xuất bản này được phối hợp giữa các hiệp hội doanh nghiệp (nòng cốt là Phòng Thương mại và Công nghiệp) và Viện Nghiên cứu và Quản lý kinh tế Trung ương.

3. Lựa chọn đặc phái viên hoặc cố vấn về phát triển kinh tế tư nhân cho các địa phương, bộ, ngành. Khuyến khích địa phương và các bộ, ngành mời các doanh nghiệp tư nhân hoặc các nhà kinh tế, nhà tư vấn có uy tín làm đặc phái viên hoặc cố vấn về phát triển. Sáu tháng một lần, đặc phái viên (hay cố vấn đặc biệt) sẽ cùng lãnh đạo cao nhất của ngành, địa phương đó chủ trì gặp gỡ, trực tiếp giải quyết nhanh chóng các kiến nghị của doanh nghiệp tư nhân.

4. Công bố các điển hình hỗ trợ phát triển kinh tế tư nhân cho các cán bộ, công chức các địa phương học tập. Khuyến khích các doanh nghiệp kiện những cán bộ, công chức làm sai ra trước pháp luật và xử lý nghiêm những trường hợp đó.

Thành lập Quỹ Hỗ trợ và Tuyên truyền và phát triển kinh tế tư nhân để thực hiện các mục đích nêu trên.

5. Lập Quỹ Hỗ trợ đầu tư và phát triển dành riêng cho kinh tế tư nhân và chỉ cấp ưu đãi tín dụng (hoặc hỗ trợ lãi suất tín dụng) cho các doanh nghiệp tư nhân.

Công bố mặt bằng các doanh nghiệp nhà nước sử dụng nếu để hoang hóa sẽ bị thu hồi và giao cho các doanh nghiệp tư nhân sử dụng với giá thuê.

(Theo TBKTSG)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Được vay 80% tiền khi đi xuất khẩu lao động (25/02/2003)
Chưa tăng lệ phí trước bạ xe máy từ ngày 1/3 (25/02/2003)
Tại sao không đan một tấm lưới lớn để đánh cá ngoài khơi? (25/02/2003)
Giảm bàn tay Chính phủ vào hoạt động của các hiệp hội (25/02/2003)
Thuế còn rất nhiều bất hợp lý (25/02/2003)
Trà túi lọc Việt Nam thiếu chỗ đứng trên "sân nhà" (25/02/2003)
Gốm sứ xuất sang Tây Ban Nha tăng 4 lần (25/02/2003)
Đề nghị mua tạm trữ 100.000 tấn phân bón (25/02/2003)
''Sốt'' xăng có phần trách nhiệm của nhà quản lý? (25/02/2003)
Ngân hàng phải đáp ứng nhu cầu ngoại tệ cho DN xăng dầu (24/02/2003)
Sau Tết, các ngân hàng ồ ạt huy động vốn (24/02/2003)
Sẽ tăng phí bảo hiểm đối với xe máy? (24/02/2003)
Hướng dẫn thủ tục hải quan đối với nhập khẩu xe máy (24/02/2003)
Sẽ chỉ còn một mức thuế giá trị gia tăng là 10%? (24/02/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang