Trà túi lọc Việt Nam thiếu chỗ đứng trên "sân nhà"
11:14' 25/02/2003 (GMT+7)

Trà Dilmah được người tiêu dùng ưa thích.

(VietNamNet) - Ngày càng có nhiều người lựa chọn thức uống là trà túi lọc. Tuy nhiên, tại các cửa hàng, siêu thị và đặc biệt là tại các quán trà, cafe, người ta vẫn thấy vắng bóng trà Việt Nam.

Việt Nam là một thị trường trà rất tiềm năng với tâm lý của người Việt "trà ngon, bạn hiền". Tuy nhiên, các loại trà truyền thống lại khá kén người uống và phải pha chế cầu kỳ. Đa số người tiêu dùng cho rằng trà túi lọc tiện lợi, vệ sinh, có thể sử dụng hết tính chất của trà, đặc biệt là sản phẩm trà dược liệu, và không bị cặn bã khi uống.

Có một thực tế là các sản phẩm trà túi lọc Việt Nam vẫn còn "bị lép vế" trên thị trường. Các DN mới chỉ chú trọng đến các sản phẩm trà đen và trà xanh mà chưa đầu tư nhiều cho sản phẩm trà túi lọc. Trà nội chủ yếu theo đường mòn là hướng đến những vị thuốc mát, bổ, thanh nhiệt trong khi trà ngoại hấp dẫn người tiêu dùng bằng những hương vị thơm ngon, độc đáo và dễ uống. Chị Vũ Thị Kim Yến, khách hàng tại siêu thị Star Bowl nói: "Màu sắc trà Việt Nam khá hấp dẫn nhưng hương vị thì không có gì đặc biệt. Tôi thường dùng các loại trà hoa quả của các hãng nước ngoài hơn". 

Hiện nay, hai thương hiệu Lipton và Dilmah chiếm thị phần lớn trên thị trường trà túi lọc Việt Nam. Họ hấp dẫn khách hàng bằng những sản phẩm thơm ngon, tên gọi hấp dẫn và với chiến lược "luôn luôn mới". Lipton ngoài sản phẩm trà túi lọc còn đưa ra thị trường sản phẩm trà hoà tan, pha sẵn, thậm chí đóng gói, đóng lon, "Lipton Icetea" mới. Dilmah có khoảng 30 loại sản phẩm được chia làm 3 loại chính: loại hoa quả thông thường, hoa quả đặc biệt và trà thảo dược.

Nhiều hương vị trà của họ được người tiêu dùng yêu thích như chanh, dâu, anh đào, bạc hà, hoa hồng... với những tên gọi hấp dẫn như: Cảm xúc mùa xuân, hạ, thu, đông; cảm xúc Bá tước... Hai hãng trà này đặc biệt đánh vào tâm lý giới trẻ bằng hệ thống quán giải khát với phong cách mới mẻ, bắt mắt. Hệ thống phân phối của họ ước tính lên tới hàng nghìn quán, đại lý. Họ hỗ trợ miễn phí các vật dụng mái che, ô dù, bàn ghế, cốc chén cho các quán, đại lý chính hãng và liên tục đưa ra các chiến dịch tiếp thị, khuyến mãi.

Các chuyên gia cho rằng không phải do chất lượng trà Việt Nam kém mà do nguồn vốn thiếu, công tác thị trường không tốt, mẫu mã còn đơn điệu trong khi đó các DN trà nước ngoài luôn  đưa ra các chiến lược quảng cáo, khuyến mãi hấp dẫn.  

Các DN Việt Nam đang có nhiều cố gắng để chiếm lĩnh thị trường nội địa như công ty chè Kim Anh đưa ra các sản phẩm chè nhài, sen, cam, dâu, chanh, thảo mộc... Các công ty Đông Nam dược, Hoàng Long, Thanh Long, xí nghiệp chè Thủ Đô... có các sản phẩm: chè nhân trần, chè hoa cúc, cẩm lệ chi, atiso...

  • Phương Thanh
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
Thương lắm một quán trà câm!
Uống trà bên tiếng chuông nhà thờ
Cuộc đua trà túi lọc
Trà xanh có thể làm giảm nguy cơ viêm khớp
CÁC TIN KHÁC:
Gốm sứ xuất sang Tây Ban Nha tăng 4 lần (25/02/2003)
Đề nghị mua tạm trữ 100.000 tấn phân bón (25/02/2003)
''Sốt'' xăng có phần trách nhiệm của nhà quản lý? (25/02/2003)
Ngân hàng phải đáp ứng nhu cầu ngoại tệ cho DN xăng dầu (24/02/2003)
Sau Tết, các ngân hàng ồ ạt huy động vốn (24/02/2003)
Sẽ tăng phí bảo hiểm đối với xe máy? (24/02/2003)
Hướng dẫn thủ tục hải quan đối với nhập khẩu xe máy (24/02/2003)
Sẽ chỉ còn một mức thuế giá trị gia tăng là 10%? (24/02/2003)
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 tăng 2,2% (24/02/2003)
''Các DN dệt may hãy đồng lòng yêu cầu Mỹ hoãn áp dụng hạn ngạch'' (23/02/2003)
Tư nhân được cho nước ngoài thuê đất (23/02/2003)
Hầm Hải Vân có thể được thông vào tháng 9 (22/02/2003)
Tìm địa điểm mới cho Nhà máy Ba Son (22/02/2003)
''Phải cấp đủ vốn vay cho DN và người nuôi cá Tra, Basa'' (22/02/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang