Đường xuyên Á sẽ kịp tiến độ?
10:10' 12/02/2003 (GMT+7)
Các hạng mục cuối cùng đang được hoàn thành.

Theo kế hoạch của Bộ GT-VT, toàn bộ 3 hợp đồng chính của dự án đường xuyên Á sẽ hoàn thành vào cuối tháng 4 tới. Ông Lê Long Đình, Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, trả lời phỏng vấn về tiến độ của công trình này.

- Ông có thể cho biết tiến độ thi công của dự án?

- Dự án cải tạo xa lộ từ TP.HCM đi Phnom Penh (còn gọi là đường xuyên Á) được khởi công từ giữa tháng 11/1999. Trong thời gian thi công, các nhà thầu gặp không ít khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, nhưng đến nay cơ bản đã hoàn thành các hợp đồng chính của dự án. Chúng tôi vừa cùng nhà thầu thực hiện thông xe kỹ thuật ba hạng mục công trình nút giao thông cầu vượt: ga Sóng Thần, Bình Phước, Củ Chi. Toàn bộ tuyến đường đã được trải xong lớp bê tông nhựa 1. Với tiến độ như hiện nay, đến hết tháng 4, chúng tôi sẽ hoàn thành toàn bộ ba hợp đồng chính ban đầu của dự án.

- Trên thực tế, khối lượng công việc còn khá nhiều...

- Đối với hợp đồng chính V2, việc giải phóng mặt bằng tại thị trấn Trảng Bàng và Gò Dầu vẫn chưa hoàn thành, đường điện tại mố A2 cầu An Hạ chưa được di dời. Nếu những vướng mắc này không sớm được giải tỏa thì thời gian hoàn thành hợp đồng chính sẽ khó theo kế hoạch. Ngoài ra, một số nhà thầu không đủ thiết bị và nhân lực để tiến hành thi công... Để đẩy nhanh tiến độ, nhà thầu cần cải thiện việc quản lý các hoạt động thi công bằng cách tuyển mộ đội trưởng, công nhân vận hành máy tay nghề cao, đồng thời tăng số máy móc chất lượng tốt phục vụ công trình.

- Đối với các hạng mục bổ sung của dự án, tồn tại lớn nhất là gì?

- Giải phóng mặt bằng vẫn là vấn đề lớn nhất. Có gần 2.100 hộ bị ảnh hưởng trong việc xây dựng các nút bổ sung trên tuyến, trong đó có 1.000 hộ phải di dời toàn bộ. Đặc biệt, nhiều hộ dân ở một số nút giao thuộc diện lấn chiếm đất, nên việc giải tỏa rất khó khăn. Bên cạnh đó, số tiền đền bù quá lớn, ngân sách TP.HCM chưa bố trí kịp. Những năm trước, toàn bộ 80,5km của đường xuyên Á chỉ hết khoảng 370 tỷ đồng tiền đền bù. Mấy nút giao bổ sung sau này có đơn giá đền bù cao hơn trước, nên tổng số tiền lên đến 800 tỷ. Trước đây, đơn giá đền bù cao nhất chỉ hơn 900.000 đồng/m2, nay là 4 triệu đồng/m2.

- Liệu toàn bộ dự án có thể hoàn thành vào cuối năm?

- Chúng tôi đang tích cực cùng các địa phương nhanh chóng tiến hành thủ tục đền bù các hạng mục bổ sung. Bộ GT-VT đã đề nghị TP.HCM và Tây Ninh hoàn thành giải phóng mặt bằng vào 31/3. Nếu đạt mục tiêu trên, thì đến hết năm 2003, toàn bộ dự án đường xuyên Á sẽ hoàn thành.

(Theo TBKTVN)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
Thông xe kỹ thuật toàn tuyến đường xuyên Á
CÁC TIN KHÁC:
Năm 2005, chấm dứt hoạt động của Tổng công ty Dược (12/02/2003)
Có thể ''sốt'' giá phân bón (12/02/2003)
Việt Nam đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu nhân điều (12/02/2003)
Cầu nội địa đang kéo GDP của Việt Nam lên (12/02/2003)
Đề nghị cho DN sản xuất cá basa vay không lãi (12/02/2003)
Giảm xuống giá sàn, cổ phiếu REE được ồ ạt đặt mua (12/02/2003)
Giá gas cao nhất trong 10 năm qua (12/02/2003)
Việt Nam - điểm hẹn đầu tư thứ hai của các DN Hàn Quốc (11/02/2003)
Chính người Mỹ cũng thấy thiệt thòi (11/02/2003)
Việt Nam không bán phá giá ocid kẽm vào EU (11/02/2003)
Nới lỏng 10% giá trần thép xây dựng (11/02/2003)
SACOM phát hành cổ phiếu bổ sung tăng vốn điều lệ (11/02/2003)
ASEAN giảm vị thế trong thương mại với Việt Nam (11/02/2003)
35 công ty Mỹ yêu cầu không áp dụng hạn ngạch với hàng dệt may VN (11/02/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang