Quyết định của DOC về vụ kiện cá tra, cá basa: 
Chính người Mỹ cũng thấy thiệt thòi
21:05' 11/02/2003 (GMT+7)
(VietNamNet) - Vừa qua, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã ra Quyết định sơ bộ về vụ kiện bán phá giá cá tra, cá basa của Việt Nam tại Mỹ. Quyết định này đã vấp phải sự phản đối từ nhiều phía, thậm chí ngay trong lòng nước Mỹ bởi nó gây ra những thiệt hại cho không chỉ các nhà nhập khẩu, các nhà phân phối mà ngay chính người tiêu dùng Mỹ.

Chế biến cá basa xuất khẩu

Nổi bật trong số những người phản đối việc áp dụng thuế chống bán phá giá đối với cá tra, cá basa của Việt Nam là các thượng nghị sĩ John McCain, Dianne Feinstein, D-Calif và R-Ariz.

Trong một bức thư gửi Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Donald L.Evans, Thượng nghị sĩ McCain, Thượng nghị sĩ Feinstein cùng ba thượng nghị sĩ khác cho rằng việc áp dụng thuế chống bán phá giá "sẽ không phù hợp với các giao ước mà chúng ta đã cam kết trong Hiệp định Thương mại song phương với Việt Nam".

Cũng trong bức thư này, Thượng nghị sĩ McCain và Feinstein viết: "Chứng cứ mà chúng ta đã thấy chỉ rõ một điều rằng thành công của các nhà xuất khẩu cá da trơn Việt Nam tại thị trường Mỹ không phải do bán phá giá hay có sự trợ giá của Chính phủ mà do chất lượng cá tốt và chi phí sản xuất tương đối thấp". 

Cùng phản đối Quyết định trên của Bộ Thương mại, ông Wally Stevens, Chủ tịch Hiệp hội các nhà phân phối Thuỷ sản Mỹ cho rằng việc áp dụng thuế chống bán phá giá đối với cá basa có thể sẽ tạo ra một tiền lệ phiền phức cho các loại thuỷ sản nhập khẩu khác. Ông nói hiện các nhà nuôi tôm trong nước đang gây sức ép buộc chính quyền phải áp dụng thuế đối với tôm nhập khẩu, phần lớn từ châu Á, đặc biệt là Trung Quốc. 

Trên thực tế, việc này sẽ gây ra những thiệt hại cho cả các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng Mỹ. Một khi thuế chống bán phá giá được áp dụng, giá cả sẽ tăng tại các chợ và nhà hàng Khu vực Vịnh miền Nam nước Mỹ nơi cá basa ngày càng được ưa dùng.

Theo nguồn tin từ ngành thuỷ sản Mỹ, mức thiệt hại đối với các nhà nhập khẩu, các nhà mua buôn và các nhà phân phối sẽ không nhỏ.

Ông Matt Fass, Phó Chủ tịch hãng Hải sản quốc tế - một hãng nhập khẩu cá lớn tại bang Virginia, khẳng định giá cá basa tại các chợ và nhà hàng chắc chắn sẽ tăng vọt một khi Quyết định sơ bộ chuyển thành Quyết định cuối cùng. Cụ thể, bình thường giá mua buôn cá basa là 1,5-2 USD/pound nhưng nếu thuế chống phá giá được áp dụng thì mức giá này sẽ tăng lên đến 2,5-3 USD/pound. Ông Fass cũng cho biết giá tăng đối với các nhà nhập khẩu, các nhà đổ buôn và các nhà phân phối có thể sẽ làm giảm nhu cầu về cá basa, cuối cùng dẫn đến cắt đứt nguồn cung cấp loại cá thơm ngon này.

Đối với người tiêu dùng, nhất là những người sinh sống tại Khu vực Vịnh miền Nam nước Mỹ, việc áp dụng mức thuế chống bán phá giá khiến họ phải chịu mức giá cao hơn trước. Hiện giá bán lẻ cá basa tại các siêu thị là 8-9 USD/pound, nhưng việc áp dụng thuế chống phá giá có thể sẽ đẩy mức giá này lên đến 10 USD/pound. 

Thực tế cho thấy cá basa của Việt Nam được đánh giá cao tại Mỹ, và các nhà hàng tại Khu vực Vịnh rất ưa dùng loại cá này. Ông Charles Phan, một người Mỹ gốc Việt cho biết: "Cá basa quả thật có ngon hơn cá da trơn của Mỹ một chút". Ông cũng nói thêm rằng cá basa là loại cá thịt trắng, mềm và có mùi vị rất thơm ngon. Còn Anthony Colombini, một người kinh doanh cá tại chợ thực phẩm San Ramon, cho biết: "Chúng tôi đã bán được rất nhiều cá này, nó thật sự được ưa chuộng tại đây. Cá basa là một loại cá ngon, vệ sinh và không hề có xương. Ở nhà, tôi thường ăn loại cá này". 

  • Huyền Trang 
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
''Quyết định sơ bộ của DOC là không công bằng''
"Quyết định của DOC không có lợi cho ngành thủy sản Mỹ"
CÁC TIN KHÁC:
Việt Nam không bán phá giá ocid kẽm vào EU (11/02/2003)
Nới lỏng 10% giá trần thép xây dựng (11/02/2003)
SACOM phát hành cổ phiếu bổ sung tăng vốn điều lệ (11/02/2003)
ASEAN giảm vị thế trong thương mại với Việt Nam (11/02/2003)
35 công ty Mỹ yêu cầu không áp dụng hạn ngạch với hàng dệt may VN (11/02/2003)
Lần đầu tiên phát hành chứng chỉ tiền gửi dài hạn (11/02/2003)
Các cơ quan đại diện tại nước ngoài phải cung cấp thông tin cho DN (11/02/2003)
Khách Nhật tiếp tục đổ vào Việt Nam (11/02/2003)
Bộ Thương mại họp về vụ kiện cá tra, cá basa (11/02/2003)
Thủy điện Nà Lơi: Thiệt hại 1 tỷ đồng mỗi tháng (11/02/2003)
Xứ Lạng cay đắng vị hồi (11/02/2003)
TP.HCM hợp tác chăn nuôi bò tại Australia (11/02/2003)
Bảng giá tối thiểu tính thuế nhập khẩu tạo điều kiện cho DN buôn lậu? (11/02/2003)
Nhà chung cư Hà Nội, đắt hay rẻ? (10/02/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang