|
Năm 2003, Kinh Đô dự định ''tấn công'' bánh kẹo ngoại trên thị trường nội địa. |
Ngay cả trong những ngày Tết, nỗi lo làm ăn thời hội nhập đã thúc đẩy không ít DN nội địa chuyển mình. Điều đáng mừng, khi chỉ còn 6 tháng nữa Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện cắt giảm thuế tham gia AFTA, thị trường kinh doanh đã xuất hiện sớm những tín hiệu mới, những điểm sáng lạc quan đầu năm.
2,64 triệu USD xuất khẩu trong hai tháng đầu năm
Những ngày này, gần 1.000 công nhân Nhà máy Chế biến gỗ Satimex đang tất bật với đơn hàng xuất khẩu đồ gỗ gia dụng đi Nhật, trị giá 2,64 triệu USD và phải giao hết hàng trong tháng 1 và 2/2003. Hàng giao đợt này hầu hết là giường, ghế sofa, bộ bàn ghế salon, bàn học trẻ em… Đối tác là một công ty cung ứng đồ gỗ lớn ở Nhật Bản, đang đặt hàng tại nhiều nhà máy ở Trung Quốc, Malaysia.
Công ty này trước đây, khi ngồi vào bàn đàm phán, đã không ngần ngại tuyên bố: ''Chúng tôi là khách hàng khó tính nhất thế giới, nhưng showroom và hệ thống phân phối cũng lớn nhất. Các ông có làm được đơn hàng này không?''. Các kỹ sư nhà máy Satimex đã cầm mã hàng về nghiên cứu, và chỉ một thời gian ngắn, hàng mẫu được chào với bảng thuyết minh chất lượng theo yêu cầu của khách, nhưng đơn giá rất cạnh tranh, không thua gì đơn giá chào từ Trung Quốc, Malaysia. Cuối cùng, Satimex không chỉ giành được đơn hàng mới của năm 2003 mà cả năm 2002 vừa qua, còn lấy được đến 50% đơn hàng của công ty này trên thế giới. Năm qua, cả Công ty cổ phần Savimex xuất được hơn 10,5 triệu USD thì chỉ riêng nhà máy Satimex đã chiếm 8,5 triệu USD. Bình quân mỗi công nhân Satimex đạt đến năng suất lao động trị giá 809 USD/người/tháng, mức năng suất cao nhất trong ngành chế biến gỗ Việt Nam hiện nay.
Từ 3 năm trước, thị trường hàng xuất khẩu gỗ cạnh tranh ráo riết, đơn giá rớt liên tục. Để trụ lại, Satimex đã thực hiện đồng loạt mấy biện pháp: đưa hơn 100 kỹ thuật viên đi học và nghiên cứu công nghệ mới ở Nhật Bản, cải tiến công nghệ, quản lý theo tiêu chuẩn ISO để giảm giá thành, tăng năng suất và chính 100 kỹ sư này khi trở về đã sử dụng các bí quyết công nghệ và tự nghiên cứu chế tạo thành công một số dây chuyền sơn công nghệ mới để giá thành sản phẩm giảm đi mỗi năm 5-7% nhưng chất lượng vẫn đảm bảo. Năm 2003, Satimex chuẩn bị hội nhập với kế hoạch đầu tư 5,8 tỷ đồng thành lập thêm 2 phân xưởng sản xuất. Nhà máy còn ''tung'' ra các chính sách khuyến mãi: giảm giá 5-7% cho những đơn đặt hàng vào mùa thấp điểm của ngành chế biến gỗ (quý II hàng năm), chịu chi phí lưu kho cho khách vào mùa này nếu đặt hàng sớm... Với lượng đơn hàng ký được trong năm 2003, Satimex chắc chắn cũng sẽ vượt ngưỡng 8,5 triệu USD xuất khẩu của năm 2002.
Hợp đồng xuất khẩu tăng gấp 5 lần
Năm nay Công ty Cổ phần Kinh Đô phải sản xuất liên tục đến giáp Tết và công nhân phải đi làm ngay sau Tết. Nguyên nhân là vì Kinh Đô vừa ký được hợp đồng xuất khẩu mới, giao hàng từ tháng 1/2003, mỗi tháng xuất trên 1.000 tấn bánh kẹo đi Mỹ, Nhật (tăng gấp 5 lần đơn hàng năm 2002). Năm 2002, kim ngạch xuất khẩu của Kinh Đô đạt 3,6 triệu USD, nhưng theo các đơn hàng đã ký cho năm 2003, công ty này lên kế hoạch xuất khẩu 6,2 triệu USD, bình quân 500.000 USD/tháng. Để chạy kịp đơn hàng xuất, Kinh Đô đã đầu tư 4,5 triệu USD nhập về 3 dây chuyền mới, ngay sau Tết sẽ vận hành thêm một dàn máy sản xuất bánh cracker, một dây chuyền sản xuất bánh tươi và một dây chuyền sản xuất chocolate cao cấp xuất khẩu. Với 3 dây chuyền này, bước vào năm hội nhập 2003, Kinh Đô không chỉ yên tâm với đơn hàng xuất khẩu lớn mà còn dự định ''tấn công'' bánh kẹo ngoại trên thị trường nội địa với các sản phẩm mới: bánh chocopie, bánh kem tươi và các dạng kẹo chocolate công nghệ châu Âu
Vào thời điểm hội nhập tháng 7 tới, theo cách tính toán thuế suất mới, bánh kẹo ngoại vẫn chưa có cơ hội thuận lợi để tấn công thị trường Việt Nam. Do đó, các công ty bánh kẹo trong nước đã tranh thủ tận dụng thời gian hiếm hoi này để đầu tư sản xuất mặt hàng mới, tranh thủ chiếm lĩnh thương hiệu, làm quen với người tiêu dùng trước khi bánh kẹo ngoại đổ về ồ ạt. Thuận lợi của Kinh Đô là sử dụng 90% nguyên liệu trong nước, 10% nhập ngoại, chủ yếu là bao bì. Khi hội nhập thuế suất giảm, giá bao bì giảm sẽ có cơ hội giảm giá thành. Công ty cũng không bỏ qua cơ hội tiếp thị thương hiệu khi mùa SEAGAMES đến, với dự định hợp tác với ngành du lịch làm những Road show lớn giới thiệu, mời vận động viên, khách du lịch cùng dùng thử bánh Kinh Đô...
(Theo SGGP) |