Chung cư Hà Nội cần một mô hình mới
11:53' 02/02/2003 (GMT+7)
Chương trình phát triển chung cư của Hà Nội đang đạt được nhiều kết quả ban đầu khá quan trọng. Tuy nhiên, thực trạng vận hành của các chung cư này đang đặt ra nhiều vấn đề mà theo các chuyên gia về xây dựng, cần thiết phải có ngay một mô hình mới để nâng chất lượng cuộc sống của người dân.
Ngoài cơ cấu buồng phòng, các dịch vụ tại các chung cư cũng là vấn đề sẽ được xem xét.


Việc Viện quy hoạch đô thị thuộc Bộ Xây dựng, Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội và một số cơ quan ban ngành khác đang có ý định xây dựng một bảng quy chuẩn về chung cư cho thấy, các cơ quan quản lý nhà nước đã nhìn thấy những bất cập trong việc vận hành mô hình này. Theo giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc Ðào Ngọc Nghiêm, hiện nay toàn thành phố đã có trên 100 khối nhà chung cư cao 9 tầng trở lên. Số chung cư này, cộng với hàng loạt chung cư khác đang và sẽ được triển khai xây dựng, đã đóng góp cho quỹ nhà ở một lượng nhà ở khá lớn. Thế nhưng, hàng loạt chỉ tiêu về kỹ thuật của các chung cư này đều không đảm bảo yêu cầu đặt ra. Chẳng hạn, mật độ xây dựng đối với các nhà cao trên 7 tầng theo quy chuẩn xây dựng Việt Nam là từ 20 - 36%, thế nhưng tại các chung cư M3, M4 Láng Trung mật độ xây dựng lên tới 71%. Các công trình I1, I3 tại Nam Thành Công cũng là những điển hình về vi phạm quy chuẩn vì có mật độ xây dựng lên tới 62%. Các yếu tố khác như khoảng lùi so với đường đi, hệ số sử dụng đất, chiều cao công trình, chỗ đỗ xe... cũng đều trong tình trạng không tuân thủ quy chuẩn xây dựng nên vừa gây mất mỹ quan, vừa không đảm bảo được các yêu cầu về giao thông.

Trong khi đó, cơ cấu buồng phòng trong căn hộ cũng chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế của cuộc sống hiện đại. Vẫn có những căn hộ được xây dựng với diện tích trên dưới 40m2 và với diện tích như vậy sẽ khó có thể đảm bảo được không gian sống cho người dân.

Phải tăng tính tiện dụng cho người ở

Theo nhận định của các chuyên gia xây dựng, tới đây, việc xây dựng bảng quy chuẩn về chung cư sẽ tập trung vào việc khắc phục những bất cập nói trên. Ðiểm quan trọng nhất là phải đưa ra một mô hình chung cư đảm bảo tối đa tính tiện dụng cho người dân. Những nội dung cơ bản trong quy chuẩn nói trên đã được giới thiệu tại một hội nghị về chung cư cao tầng tổ chức tại Hà Nội cuối tuần trước.

Tại hội nghị này, hầu hết các chuyên gia đều thống nhất rằng, tới đây không nên tiếp tục cho xây dựng các căn hộ có diện tích quá bé. Cụ thể, các căn hộ dù là dạng căn hộ rẻ tiền danh cho người thu nhập thấp cũng phải có diện tích tối thiểu là 45m2. Riêng các căn hộ có diện tích trên 150m2, có thể sẽ được thiết kế theo dạng căn hộ thông tầng. Mỗi căn hộ phải có ít nhất các bộ phận chức năng như tiền sảnh (6-8m2), phòng khách (tối thiểu 10m2), phòng bếp và ăn (4 - 24m2) phòng vệ sinh (tối thiểu 4 m2), phòng ngủ (tối thiểu 9m2) và một phòng đa năng (tối thiểu 10m2)...

Ngoài cơ cấu buồng phòng, các dịch vụ tại các chung cư cũng là vấn đề sẽ được xem xét để đưa ra các mô hình hợp lý nhất. Chẳng hạn, Sở Quy hoạch kiến trúc đang đề nghị các chủ đầu tư phải xây dựng các chỗ để xe trong đó phải tính đến việc sẽ gia tăng lượng xe ô tô trong dân như chung cư phải có tiêu chuẩn 1 chỗ đỗ xe/4 căn hộ và 25m2/chỗ đỗ xe cho các chung cư tiêu chuẩn cao. Các chung cư tiêu chuẩn thấp hơn thì các tiêu chuẩn nói trên có thể thấp hơn, tuy nhiên trong tương lai khi số lượng xe tăng lên thì diện tích dành để đỗ xe tại các chung cư này cũng sẽ phải tăng theo. Riêng đối với xe máy, theo các tính toán chi tiết, hiện nay tiêu chuẩn được nêu ra là 2 xe máy/1 hộ dân và diện tích dành cho xe máy là 2m2/xe.

Theo ông Nguyễn Hữu Dũng, vụ trưởng vụ khoa học công nghệ thuộc Bộ Xây dựng thì các quy chuẩn theo hướng nêu trên sẽ giúp nâng cao chất lượng sống cho người dân trong các chung cư và do đó việc này phải được xúc tiến triển khai sớm trong thời gian tới. Còn ông Ðào Ngọc Nghiêm thì khẳng định là tới đây khi xem xét hồ sơ xây dựng các chung cư, Sở Quy hoạch kiến trúc sẽ xem xét kỹ hơn và sẽ khắc phục những bất cập tại các chung cư hiện nay ngay từ khâu duyệt quy hoạch.

(Theo SGTT)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
''VNPT cần tiếp tục phát triển theo hướng mô hình tập đoàn kinh tế'' (01/02/2003)
Giảm 30% cước truy nhập Internet trả trước 1260P (30/01/2003)
Du lịch đầu xuân - cuộc đua của các doanh nghiệp (30/01/2003)
Tháng đầu năm 2003, sản xuất công nghiệp cả nước tăng 14,9% (30/01/2003)
Giá nông sản những ngày giáp Tết tăng vọt (30/01/2003)
Cả nước sẽ có thêm 10.000 cơ sở sản xuất biogas (29/01/2003)
ADB tài trợ 75 triệu USD cho Việt Nam cải cách tài chính ngân hàng (29/01/2003)
''Mỹ cần xem xét vụ kiện cá tra một cách công bằng'' (29/01/2003)
Xuất khẩu quý I có thể tăng 25,6% (29/01/2003)
Hải Phòng bắt đầu cải cách thủ tục cảng biển (29/01/2003)
Được phép thu tiền của nước có chung biên giới khi bán hàng (29/01/2003)
Các dự án nhà máy giấy đều chậm tiến độ (29/01/2003)
''Quyết định sơ bộ của DOC là không công bằng'' (29/01/2003)
Chọn ngày phát lộc phát tài (29/01/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang