Trung tâm ITC hồi sinh
09:09' 15/11/2003 (GMT+7)

(VietnamNet) - Sau khi hoạt động trở lại vào ngày 14/11, Trung tâm Thương mại Quốc tế ITC tuy không tấp nập như mong muốn của những người tổ chức nhưng cũng đã có trên 100 gian hàng của 76 doanh nghiệp vào bán hàng.

Chưa có nhiều khách hàng đến với ITC trong ngày đầu trở lại

Chủ hàng háo hức, khách hàng chưa an tâm

Khác với sự suy nghĩ của nhiều người, buổi khai trương trở lại của ITC khá trầm lắng. Hình ảnh ồn ào náo nhiệt của người mua kẻ bán một thời mà ban Giám đốc công ty ITC mong muốn khôi phục lại chưa thể hiện rõ nét trong ngày đầu tiên. Người mua không nhiều trong khi người bán thì mãi lo bố trí gian hàng cho kịp giờ làm lễ khai trương.

Song điều đó không làm bận tâm các hộ kinh doanh mà trái lại họ tỏ ra rất háo hức khi quay trở lại ITC. Chị Duyên Kim Mai, chủ gian hàng kinh doanh vàng Duyên Kim Mai, cho biết không hề lo lắng về những sự cố đã xảy ra, trái lại chị rất háo hức. Chị nói: "Chúng tôi không lo lắng về điều đã từng xảy ra, tất cả mọi người  đều rất phấn khởi để bắt đầu lại công việc kinh doanh của mình ở đây. "Chị Mai đã từng kinh doanh tại ITC từ 1999 và khi sự cố cháy xảy ra gian hàng của chị cũng đã bị thiệt hại dù không nhiều như những gian hàng khác. Chị Nguyễn Thị Hiền, chủ gian hàng kinh doanh vàng Hiền Mai,  là người mới hoàn toàn cũng tỏ ra lạc quan với chỗ kinh doanh mới ở khu vực tầng trệt mặc dù chị không biết chắc lắm về hệ thống phòng cháy chữa cháy có bảo đảm không.

Có lẽ người hào hứng hơn cả là chị Đoàn Thị Thu Thuỷ, chủ gian hàng quần áo Thủy Tiên. Chị  trông chờ từng ngày để gặp lại những khách hàng cũ mà chị có được hơn mười năm bán hàng tại đây. "Khi biết trung tâm mở cửa trở lại chúng tôi rất mừng vì bao nhiêu hàng họ của chúng tôi mất đi khi sự cố xảy ra", chị tâm sự. Chị cho biết nhiều bạn hàng khác trước đây cũng đồng ý quay trở lại đây mặc dù tất cả họ đều có chỗ kinh doanh tại 92 - 94 Lê Lợi, địa điểm mà công ty ITC tái bố trí cho các hộ sau khi xảy ra sự cố cháy. Trong khi đó nhiều bạn hàng khác muốn quay trở lại nhưng không được vì đăng ký quá trễ, thêm vào đó diện tích dành cho các hộ  rất hạn chế (chỉ có tổng cộng 2.000 m2 cho khoảng 100 gian hàng).

Ngược lại với trạng thái háo hức của các tiểu thương, người tiêu dùng vẫn còn tỏ ra lo ngại khi đến với trung tâm ITC. Và đó cũng là mối lo lắng của chị Thuỷ cũng như những hộ kinh doanh khác hiện nay. Chị nói: "Một số người tiêu dùng còn tỏ ra lo ngại khi đến mua sắm ở đây, nơi  đã từng xảy ra chuyện đau thương, vì họ vẫn còn cảm giác không an tâm ".

Hệ thống phòng cháy, chữa cháy an toàn

Gian hàng vàng trong ngày trở lại của ITC
 

ITC với năm tầng lầu, sau vụ cháy đã được thành phố cho giữ lại tầng trệt và lầu một, là hai khu vực không bị ảnh hưởng lớn để tiếp tục sử dụng vào mục đích kinh doanh. Công ty ITC đã bỏ ra cả tỷ đồng để chỉnh sửa lại hai tầng này. Thời gian sử dụng lại mặt bằng chỉ  ngắn hạn khi dự án xây dựng tháp đôi trên mặt bằng của ITC và khu vực xung quanh chưa được triển khai.

Ông Đàm Thanh Toại, giám đốc ITC, cho biết hiện tại chỉ có tầng trệt được sử dụng để cho thuê mặt bằng kinh doanh với hai khu vực chính là vàng và hàng hóa tổng hợp. Việc sử dụng lại  ITC là để tận dụng mặt bằng còn đang trong thời gian chờ vốn để triển khai dự án lớn. "Nếu để không, không chỉ  lãng phí mặt mặt bằng, mà còn tốn chi phí trông coi. Còn nếu đầu tư để chỉnh sửa và đưa vào hoạt động thì trong vòng một năm kinh doanh, công ty có thể thu hồi chi phí đầu tư. Nếu tiếp tục sử dụng những năm tiếp theo, có thể tạo thêm nhiều lợi nhuận cho công ty và đặc biệt là tạo chỗ kinh doanh cho các tiểu thương và công ăn việc làm cho gần trăm lao động của công ty.

Hiện tại mới chỉ có tầng trệt được đưa vào sử dụng. Ông Toại cho biết nếu được sự đồng ý của Tổng công ty, tầng một sẽ tiếp tục được đưa vào  sử dụng (tầng này từng là nơi làm việc của công ty bảo hiệm AIA). Khu vực này sẽ  làm showroom hàng nội thất, trưng bày các loại mặt hàng thiết yếu cho một gia đình, từ bàn ghế, tủ giường đến vật dụng và thiết bị điện tử... Được biết tầng trệt và lầu một đã  lắp đặt hệ thống phòng cháy chữa cháy và đã được thành phố cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn an toàn về phòng cháy, chữa cháy đối với trung tâm thương mại  hai tầng.

  •  Minh Quang
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Doanh nghiệp dùng máy tính nhiều hơn viên chức (14/11/2003)
Bản khai số IMEI ĐTDĐ phải có xác nhận của hải quan (14/11/2003)
Ngành du lịch đánh mất "cơ hội vàng"? (14/11/2003)
Nhiều mốt áo len, áo khoác mới xuất hiện (14/11/2003)
Giá vàng đã vượt mức 741.000 đồng/chỉ (14/11/2003)
Chộn rộn thị trường quà lưu niệm SEA Games (14/11/2003)
Các doanh nghiệp ''nước rút'' trong cuộc đua tài trợ SEA Games 22 (14/11/2003)
Tiền Giang đăng ký tên gọi xuất xứ cho trái cây đặc sản (13/11/2003)
Nguy cơ tuột mất nguồn vốn vay từ WB cho nông nghiệp (13/11/2003)
Hầu hết doanh nghiệp của Bộ GTVT đều lỗ và nợ! (13/11/2003)
Sẽ có trạm kiểm dịch thủy sản với công suất 1,2 tỷ thủy sản/năm. (13/11/2003)
Giá dừa trái tăng cao, nhiều nhà máy thiếu nguyên liệu hoạt động (13/11/2003)
Đầu tư 360 tỷ đồng cho Khu kinh tế mở Chu Lai (13/11/2003)
Mọi giao dịch ngưng trệ (13/11/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang