Vụ 10 liên doanh nước ngoài 'kiện' ngành điện:
'Ngành điện sẽ đến từng DN bàn cách tháo gỡ'
10:17' 10/11/2003 (GMT+7)

Xung quanh vấn đề 10 liên doanh 'kiện' ngành điện, ông Đào Văn Hưng, Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực Việt Nam (EVN), cho biết: "Chúng tôi đã cho thành lập ngay một tổ công tác do đích thân một phó tổng giám đốc đứng đầu và sẽ tới từng DN để làm việc".

Ông Đào Văn Hưng, Tổng giám đốc EVN.

Ông Hưng cũng nói: "Đối với công trình điện ngoài hàng rào, khi ngành điện tiến hành bàn giao thì không phải với tư cách là chủ sở hữu mà chính các công ty là chủ sở hữu. Như vậy, mọi giấy tờ liên quan đến hành lang an toàn lưới điện, hoặc cấp phép phát quang cây cối đều được cấp cho chủ sở hữu. Công trình điện là công trình có giá trị lớn nên phải có biên bản đánh giá tài sản, chứng từ quyết toán".

- Nhưng các doanh nghiệp (DN) nói rằng vào thời điểm 10 năm trước, ngành điện thiếu hướng dẫn về giấy tờ cho DN và do tiến hành theo hình thức khoán gọn nên mọi giấy tờ do ngành điện lo cho cả. Theo họ, bản thanh lý hợp đồng giữa liên doanh và ngành điện là cơ sở đầy đủ nhất để có thể hoàn trả vốn?

- Vâng, chính vì vậy mà thông tư 02 đã có một điều khoản mở: nếu DN không đủ hồ sơ sẽ dựa vào quyết định của hội đồng thẩm định để hoàn trả. Hội đồng thẩm định bao gồm Sở Vật giá, Sở Công nghiệp, Sở Kế hoạch - Đầu tư và ngành điện với vai trò là người chứng giám.

- Các DN nói rằng họ đã gửi kiến nghị đến nay là sáu lần nhưng chẳng được ngành điện cử người có thẩm quyền tới bàn cách giải quyết, ngoài sự xuất hiện đột ngột của vài nhà "tư vấn"?

- Vậy à, tôi không biết. Bản thân tôi không hề được nghe gì về 5 kiến nghị trước đó. Sau khi báo chí nêu vụ việc, tôi đã cho tiến hành rà soát lại việc hoàn trả vốn công trình điện ngoài hàng rào cho các liên doanh. Đã có 167 nhà đầu tư đã và đang được tiến hành các thủ tục hoàn trả vốn trên toàn quốc. Chỉ còn khoảng trên một chục nhà đầu tư là gặp khó khăn và chưa được giải quyết. Ngay sau khi báo chí lên tiếng, tôi đã gửi công văn tới 10 nhà liên doanh.

- Nội dung của công văn, thưa ông?

- Thứ nhất, chúng tôi thông báo đã có 167 DN đã và đang được hoàn trả vốn theo tinh thần chỉ thị của Thủ tướng và những quy định của thông tư 02. Thứ hai, còn trên một chục đơn vị đang gặp khó khăn, chúng tôi xin sẵn sàng phối hợp để bàn cách tháo gỡ. Thứ ba, chúng tôi muốn phối hợp với các DN để kiểm tra, làm rõ thông tin về các nhà "tư vấn". Nếu phát hiện thấy các "tư vấn" này có liên quan đến ngành điện, chúng tôi sẽ nghiêm khắc xử lý.

- Việc làm cụ thể của việc bàn cách tháo gỡ là gì, thưa ông?

- Vâng, chúng tôi đã cho thành lập ngay một tổ công tác do đích thân một phó tổng giám đốc đứng đầu và sẽ tới từng DN để làm việc. Bản thân tôi cũng muốn chủ trì tổ công tác này nhưng đang bận họp Quốc hội nên đành cáo lỗi.

(Theo Tuổi Trẻ)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Pacific Airlines chuẩn bị mở lại đường bay thẳng Đà Nẵng - Bangkok (10/11/2003)
Lâm Đồng ồ ạt thu hoạch cà phê xanh (10/11/2003)
Lỗ hổng ''hậu'' đăng ký kinh doanh (10/11/2003)
Mở lại đường bay Jakarta - Singapore - TP.HCM (08/11/2003)
"Thay máu" cho nông, lâm trường quốc doanh (08/11/2003)
Chưa xem xét thời điểm tăng giá điện (08/11/2003)
Sẽ không xảy ra "sốt" gas vào dịp cuối năm (08/11/2003)
Sẽ xuất tự động hàng dệt may vào EU năm 2004 (08/11/2003)
Giá lúa gạo và một số loại nông sản tăng “kỷ lục” (07/11/2003)
Xóa nợ cho HTX phi nông nghiệp đã giải thể (07/11/2003)
Nhà nước định giá đất sát với giá thị trường là phù hợp (07/11/2003)
Giá lốp xe máy, ôtô tăng mạnh (07/11/2003)
Giá phân bón sẽ còn diễn biến phức tạp (06/11/2003)
DN chế biến tôm "học" luật chống bán phá giá (06/11/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang