Hãy gõ, cửa sẽ mở
16:55' 03/11/2003 (GMT+7)
Một tác phẩm thiết kế của Công ty ADT Decor

Phòng làm việc của Tổng giám đốc Phạm Quang Tuấn Huy do chính tay anh thiết kế mang gu riêng của dân "decor". Phía sau phòng làm việc của Huy là kệ sách và một vài bức tượng mà anh yêu thích. Từ phòng làm việc Huy có thể phóng tầm mắt ra xa để ngắm khoảng trời xanh, nhìn lá rơi hay suy nghĩ cùng cây cỏ. Tuấn Huy nói anh yêu nơi chốn này vì từng có ngày anh mơ ước sẽ thiết kế căn phòng giám đốc cho chính mình.

Nôn nóng làm giám đốc

Tuấn Huy kể, khi đang làm nhân viên thiết kế của một công ty bỗng dưng một người bạn đến thuyết phục ra mở công ty riêng. Chuyện làm giám đốc đối với một chàng trai 25 tuổi từ tỉnh lẻ lên thành phố học và lập nghiệp như anh quả thật hoang đường, nhưng triển vọng kinh doanh mà người bạn vẽ ra cũng thật hấp dẫn. Huy chỉ có chút ít kiến thức từ trường Kiến trúc, tiền bạc không có, kinh nghiệm cũng không, vậy mà anh đã đồng ý. Anh giấu gia đình chuyện nghỉ việc và đi vay 10 triệu đồng để hùn vốn mở công ty. Công ty "Cổ phần hai người" chuyên về thiết kế ra đời với anh bạn làm giám đốc kinh doanh, còn Huy làm Phó giám đốc đảm trách chuyên môn.

Những tháng đầu, tiền làm ra chẳng đủ tiêu, Tuấn Huy nói, thật buồn nếu kể ra rằng ông phó giám đốc phải đi dạy kèm buổi tối để có thêm tiền tiêu. Mang tiếng chuyên viên thiết kế nhưng công việc của Huy lúc đầu chẳng khác gì thợ mộc, chủ yếu là làm quầy dược, ki ốt bán buôn, ai gọi đâu chạy đó. Cả hai người cùng cố gắng nên công ty đã khá dần lên. Thế nhưng chuyện bất đồng xảy ra khi công ty ký được hợp đồng thiết kế với Vũ trường Gossip trị giá khoảng 1,5 tỷ đồng. Giám đốc chọn phương án an toàn là chuyển nhượng hợp đồng để hưởng lợi nhuận còn công ty sẽ trực tiếp giám sát thi công. Trong khi đó Huy lại muốn chứng tỏ mình và quan trọng hơn là muốn để lại dấu ấn thiết kế. Kết cục là "đường ai nấy  đi". Huy nói: "Trẻ con thường thích làm người lớn, càng trẻ tuổi càng cố chứng tỏ mình". Huy rời công ty với khát vọng một ngày nào đó sẽ trở thành giám đốc để có thể được làm điều mình thích.

Sau khi nhận lời một công ty thiết kế sang Campuchia làm trưởng đại diện nhưng không thành, Huy trở về mời gọi mấy người thân cùng làm ăn. Doanh nghiệp tư nhân ADT được thành lập năm 1997 và Giám đốc là Phạm Quang Tuấn  Huy. Khởi sự lúc này đã dễ dàng hơn vì đã có chút ít kinh nghiệm. Ban đầu là những đơn hàng nhỏ, sau đến các biệt thự, cao ốc. Sau gần 3 năm làm ăn tương đối ổn thì ADT "lâm nạn". Huy kể, mọi việc đang trôi chảy thì hợp đồng thiết kế cho một công ty lớn bị trục trặc. Phía khách hàng gặp khó khăn về tài chính đã vin vào một số sai sót của ADT để không thanh toán hợp đồng. Một số điều khoản trong hợp đồng không được ràng buộc chặt chẽ khi ký đã làm ADT "thua trắng" khi  tranh chấp. Một doanh nghiệp được thành lập với số vốn vài chục triệu đồng đã lâm vào khoản nợ lên đến 300 triệu đồng. Huy thấy con đường trước mắt mình tối mù.

Đang bị bế tắc, thì chầu cà phê với người bạn là Giám đốc Công ty máy tính Hài Hoà đã vực Huy dậy. Anh bạn kia nói: "Thứ mày có bỏ vào cối giã cũng không chết mà mới chừng ấy đã tuyệt vọng". Thế là Huy lại bắt đầu.

Có đi ắt sẽ đến

ADT được "tái sinh" vào năm 2000. "Ba năm cày ải cật lực để trang trải nợ nần và gây dựng lại doanh nghiệp đã cho Tuấn Huy bài học cay đắng về sự non nớt của tuổi trẻ", Huy nói. "Nhưng mình còn may mắn là có cơ hội gây dựng lại với thời gian tương đối ngắn".

"Vị thế" đầu tiên ADT tạo được sau khi hồi phục là giành được hợp đồng độc quyền thiết kế cho các phòng trưng bày cửa hãng Mỹ phẩm Debon tại Việt Nam. Debon mời anh sang tìm hiểu về nền văn hoá Hàn Quốc và gặp gỡ bộ phận thiết kế của họ để sáng tạo một phong cách thiết kế riêng, kết hợp hài hoà những đặc trưng của hai nền văn hoá. Ba năm qua, danh sách khách hàng của ADT ngày càng dài ra, trong số đó có Dragon Capital, LG. S Telecom, TLC, Viglacera... Sau khi đã trụ vững ở TP.HCM, ADT còn vươn ra mở chi nhánh ở miền Bắc.

Giờ thì Tuấn Huy đã thực sự làm giám đốc, thực sự được quyết định công việc mình yêu thích. Anh tâm sự: "Những thất bại trước đây là do không có suy tính, thất bại vì tưởng tượng mình có thể dời non lấp bể. Tuy nhiên, những bài học đã qua giúp mình lớn lên trong thương trường".

ADT bây giờ có 60 nhân viên chính thức, trong đó một nửa làm công việc thiết kế, họ là đội ngũ trẻ có tuổi trung bình 25. Nhìn lại chặng đường hơn 10 năm lập nghiệp của mình, Huy nói tuổi trẻ thường hay nóng vội, nhưng bù lại họ có bầu nhiệt huyết và quan trọng là họ biết khát vọng, "hễ đi thì ắt phải đến". Giống như những người chinh phục đỉnh núi, không phải bằng sức lực mà bằng chính nghị lực.

(Theo TBKTSG)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Căn hộ chung cư được rao bán nhiều, ít khách mua (03/11/2003)
"Luật Doanh nghiệp giúp doanh nhân tự tin lập nghiệp" (03/11/2003)
Buôn lậu tại Hà Nội tăng hay giảm - ai biết? (03/11/2003)
Chưa có một hệ thống Du lịch mua sắm (03/11/2003)
Giá bông tăng (03/11/2003)
6 bài học kinh nghiệm về nhập bò sữa (03/11/2003)
Vàng và USD rủ nhau hạ nhiệt (03/11/2003)
Đầu tư 2.400 tỷ đồng cho ba dự án thuỷ lợi lớn (03/11/2003)
Điện thoại di động ngoài luồng tăng giá mạnh (02/11/2003)
29 dự án nhận được viện trợ, cho vay từ Nhật Bản (02/11/2003)
Còn 5 giải pháp hỗ trợ kinh tế tư nhân chưa thực hiện đúng lịch trình (02/11/2003)
Tổng kiểm tra điện thoại di động.... ''mô hình''? (01/11/2003)
Nhiều loại nông sản tại TP.HCM tăng giá (01/11/2003)
ADB hỗ trợ thực hiện "Sáng kiến thị trường trái phiếu châu Á" (01/11/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang