Buôn lậu tại Hà Nội tăng hay giảm - ai biết?
15:36' 03/11/2003 (GMT+7)
Thu giữ hàng và hiện vật buôn lậu trong vụ Đông Nam

Các cơ quan hữu trách trong việc phòng, chống buôn lậu trên địa bàn thủ đô Hà Nội đang có những nhận định khác nhau về tình trạng này. Những nhận định có thể nói  lúc lạc quan, lúc đầy lo ngại của các cơ quan này đã làm cho việc nhìn nhận thị trường thêm rối rắm.

Theo báo cáo của Cục Hải quan TP.Hà Nội, trong suốt tháng 10/2003 tình hình buôn lậu và gian lận  thương mại các cửa khẩu lớn như sân bay Nội Bài, Hải quan Việt Trì, các cảng cạn đều dừng lại ở con số 0. Theo ông Phạm Minh Quý, Phó Cục trưởng Hải quan Hà Nội, tình hình này cũng tương tự như thời điểm tháng 9 và tháng 8 vừa qua, các thủ đoạn buôn lậu và gian lận thương mại đối với hàng hoá xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu quốc tế tại Hà Nội đột ngột dừng hẳn do kiểm soát chặt chẽ của các cơ quan chức năng.

Các vi phạm đối với hàng hoá xuất nhập khẩu tại thủ đô, theo phản ánh của Hải quan Hà Nội thì chỉ diễn ra dưới hai dạng vi phạm Luật Thuế xuất khẩu, nhập khẩu hoặc vi phạm thủ tục hải quan như hàng nhập không đúng với khai báo, khai báo khống ngoại tệ USD, không khai báo  hải quan, hàng hoá nhập khẩu thiếu chứng từ cần thiết theo quy định của pháp luật... Vì vậy mà tổng số tiền sai phạm mà hải quan, nộp ngân sách mỗi tháng chưa đến 100 triệu đồng. Cứ theo báo cáo này, thì các nhà sản xuất ở Hà Nội có thể an tâm về thị phần của mình trong dịp tết sắp tới.

Thống kê cho biết, từ đầu năm đến nay, Hải quan Hà Nội tiến hành kiểm tra 183 vụ việc, xử lý 175 vụ, con số  tịch thu được chủ yếu là động vật cấm, một số ít vũ khí quân dụng và ngoại tệ.

Còn theo nhận định của Chi cục Quản lý thị trường thành phố thì đánh giá biến động  trong những tháng qua, thị trường Hà Nội đang có một số lớn hàng phục vụ Tết như rượu, thuốc lá, vải, đồ điện tử gia dụng... tràn vào. Buôn lậu và gian lận thương mại, buôn bán hàng giả vẫn diễn  biến phức tạp. Trong tháng 10, các đội quản lý thị trường đã bắt giữ trên 50 vụ  hàng lậu, hàng cấm, chủ yếu là hàng không dán tem như gần 500 chai rượu ngoại, 100 đầu đĩa hình, quạt điện, 5.600m vải với giá trị tịch  thu nộp ngân sách gần 1,3 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo ông Vương Trí Dũng, Phó Chi ục trưởng chi cục quản lý thị trường Hà Nội, thì những con số này chưa thực sự phản ánh đúng với thực trạng "ngầm" hiện nay trên thị trường hàng hoá giáp tết của Thủ đô. Điều này xuất phát từ việc nắm bắt diễn  biến hoạt động thương mại trên địa bàn còn yếu, thiếu nhanh nhạy của các cơ quan hữu trách, điển hình như vụ việc đang gây xôn xao dư luận là vi phạm kéo dài và phổ biến của một số siêu thị, cửa hàng trong việc giả mạo xuất xứ mặt hàng hoa quả, mỹ phẩm. Hiện tượng bày bán công khai thuốc lá ngoại ở một  số địa điểm vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Thống kê tình hình thị trường từ đầu năm đến nay. Chi cục quản lý thị trường Hà Nội đã xử lý gần 3.000 vụ việc, trong đó phát hiện gần 1.000 vụ buôn lậu, hàng cấm. Tổng số tiền thu nộp ngân sách 11 tỷ đồng. Tương tự, Công an Hà Nội cũng khám phá trên 150 vụ buôn lậu, hàng cấm, 47 vụ hàng giả, 64 vụ gian lận thương mại với mức thu nộp ngân sách 26 tỷ đồng, tạm giữ hàng hoá vi phạm trị giá 34 tỷ đồng.

Ban chỉ đạo phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại (còn gọi là Ban chỉ đạo 127) TP. Hà Nội thì đánh giá tình hình buôn lậu và gian lận thương mại vẫn đang gia tăng và ngày càng phức tạp. Thủ đoạn mà các đối tượng sử dụng truyền thống là vận chuyển trên xe tải hoặc xé nhỏ gửi xe khách, vận chuyển bằng xe du lịch nhỏ, được tập kết tại các kho gửi hàng, phân tán tại nhà dân trong vùng ngoại thành sau đó vận chuyển vào nội đô vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn. Không những thế, theo ông Vũ Vĩnh Phúc, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo 127 Hà Nội thì ngay tại các đường hàng không và bưu điện qua Hà Nội đang gia tăng hiện tượng cất giấu, vận chuyển lậu các mặt hàng giá trị lớn như vàng bạc, đá quý, điện thoại di động, dược phẩm...

Cũng theo Ban chỉ đạo 127, ngay tại Hà Nội, các vi phạm về gian lận thương mại cũng đang gia tăng bằng những thủ đoạn tinh vi khó phát hiện: một số đối tượng lợi dụng chính sách ưu đãi thuế, cơ chế chuyển khẩu hàng hoá để đưa hàng thẩm lậu vào thị trường, cố tình khai báo mã số thuế sai để kiếm tiền chênh lệch. Đây là những vi phạm hoàn toàn nằm trong trách nhiệm quản lý của Hải quan Hà Nội.

Tổng cục Hải quan mới đây đã cảnh báo, tình hình và lượng hàng buôn lậu năm nay sẽ có khả năng tăng 5-10% so với cùng kỳ năm trước. Cùng với buôn lậu, trong dịp tết, các hành vi gian lận thương mại lợi dụng sơ hở trong chính sách, điều hành xuất nhập khẩu, chính sách thuế của Nhà nước như khai báo sai chủng loại hàng hoá, khai báo lưỡng tính, khai báo giá thấp, sai xuất xứ hàng hoá để trốn thuế cũng sẽ tăng mạnh trong thời gian tới...

Với các báo cáo, đánh giá trên đây, tình trạng buôn lậu tại địa bàn Hà Nội thực chất là thế nào thì khó có được những nhìn nhận chính xác.

(Theo TBKTVN)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Chưa có một hệ thống Du lịch mua sắm (03/11/2003)
Giá bông tăng (03/11/2003)
6 bài học kinh nghiệm về nhập bò sữa (03/11/2003)
Vàng và USD rủ nhau hạ nhiệt (03/11/2003)
Đầu tư 2.400 tỷ đồng cho ba dự án thuỷ lợi lớn (03/11/2003)
Điện thoại di động ngoài luồng tăng giá mạnh (02/11/2003)
29 dự án nhận được viện trợ, cho vay từ Nhật Bản (02/11/2003)
Còn 5 giải pháp hỗ trợ kinh tế tư nhân chưa thực hiện đúng lịch trình (02/11/2003)
Tổng kiểm tra điện thoại di động.... ''mô hình''? (01/11/2003)
Nhiều loại nông sản tại TP.HCM tăng giá (01/11/2003)
ADB hỗ trợ thực hiện "Sáng kiến thị trường trái phiếu châu Á" (01/11/2003)
Doanh nghiệp trong cuộc chiến truyền thông (01/11/2003)
TP HCM: bắt đầu thu thuế trước bạ nhà đất tại quận, huyện (01/11/2003)
Cuối năm, buôn lậu và gian lận thương mại gia tăng (01/11/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang