Cuối năm, buôn lậu và gian lận thương mại gia tăng
16:01' 01/11/2003 (GMT+7)
Kiểm tra hàng ở Cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, trong tháng 10/2003 tình hình buôn lậu, gian lận thương mại có chiều hướng gia tăng trên các tuyến đường bộ phía Bắc, chủ yếu là trên địa bàn biên giới các tỉnh Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh... Hàng lậu tập trung chủ yếu vào các mặt hàng có thuế suất cao, có giá trị lớn hay hàng cấm.

Tại Quảng Ninh, các loại hàng lậu như vải, quần áo may sẵn, đồ điện tử cũ, rượu và thuốc lá ngoại... được các đối tượng buôn lậu vận chuyển nhỏ lẻ qua biên giới, sau đó tập trung ở các địa điểm nhà dân sát đường biên hoặc chợ Móng Cái, từ đây, chúng sử dụng nhiều loại phương tiện để vận chuyển qua hai bên cánh gà Trạm kiểm soát liên hợp Km15 vào nội địa tiêu thụ. Gần đây, tại địa bàn này xuất hiện một loại hàng lậu mới, đó là điện thoại di động đã qua sử dụng.

Tại Lạng Sơn, các điểm nóng như Hang Dơi, thác Ném, gốc Bưởi, mốc 05-06... hoạt động buôn bán vẫn diễn ra thường xuyên và liên tục mỗi khi "vắng bóng" các lực lượng chống buôn lâu. Các loại hàng điện tử đắt tiền như tivi màn hình phẳng, máy điều hoà nhiệt độ, linh kiện máy vi tính... thường được vận chuyển qua tuyến này. Tuy nhiên kết quả bắt giữ loại hàng này của các lực lượng chống buôn lậu ở Lạng Sơn rất hạn chế, bởi khi vận chuyển, đối tượng buôn lậu rất cẩn thận dò canh đường, đồng thời cũng rất liều lĩnh chống trả mỗi khi bị phát hiện. Gần đây địa bàn này có nổi lên một mặt hàng buôn lậu mới đó là đầu chảo ăng ten parabol và các loại đầu thu phát truyền hình kỹ thuật số.

Tại Lào Cai, loại hàng lậu phổ biến là thuốc lá được vận chuyển lén lút qua sông bằng thuyền. Mặt hàng này cũng thường xảy ra gian lận thương mại khi nhập khẩu chính ngạch qua cửa khẩu. Chỉ cần cán bộ Hải quan kiểm hoá mất cảnh giác là các đối tượng buôn lậu lợi dụng đưa thêm hàng hoặc đưa thêm lá thuốc lá đã tách cọng vào những xe nhập thuốc lá chưa tách cọng.

Hoạt động buôn lậu trên tuyến hàng không bưu điện, thời gian này khá phức tạp. Nổi lên ở tuyến này là các mặt hàng điện thoại di động, mỹ phẩm, tân dược trong đó có cả thuốc gây nghiện hướng thần, linh kiện máy vi tính chất lượng cao. Đặc biệt tình hình xuất lậu ngoại tệ diễn ra rất nghiêm trọng. Thủ đoạn chủ yếu là dấu trong người hoặc hành lý. Đáng chú ý là đã có hiện tượng Việt kiều khai khống số ngoại tệ mang vào khi nhập cảnh để hợp thức hoá số ngoại tệ mang theo khi xuất cảnh.

Xác định rõ các địa bàn có hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại để đề ra các biện pháp chống buôn lậu hiệu quả nhất. Với tinh thần này, trong thời gian tới lực lượng chống buôn lậu của ngành Hải quan tiếp tục tiến hành các khâu nghiệp vụ điều tra cơ bản trên tất cả các tuyến, đồng thời kiểm tra một số mặt hàng trọng điểm như thuốc lá ngoại, ôtô tạm nhập tái xuất và điện thoại di động theo chỉ đạo của ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại Trung ương.

(Theo Hải Quan)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
Hà Nội xử lý 3.158 vụ buôn hàng lậu, hàng giả
Hàng lậu thành... hợp pháp
Bắt thêm 3 tàu vận chuyển hàng lậu qua biên giới
CA Hà Nội liên tiếp bắt 3 vụ buôn bán hàng lậu, hàng cấm
Phát hiện 8 xe hàng lậu trên tuyến Lạng Sơn - Hà Nội
CÁC TIN KHÁC:
Tìm biện pháp nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế (01/11/2003)
29 triệu đồng/m2 đất xây biệt thự sau phủ Tây Hồ (01/11/2003)
Biến động giá cả một số mặt hàng cuối năm (01/11/2003)
Công ty Sơn Hải Phòng đã bán hết 36.000 cổ phiếu (01/11/2003)
Nợ kéo dài tại các công trình thuỷ lợi ĐBSCL (01/11/2003)
Tập trung giải phóng mặt bằng đường dây 500kV Phú Mỹ - Nhà Bè - Phú Lâm (31/10/2003)
Tổng cục Du lịch đang làm khó các doanh nghiệp (31/10/2003)
Mở dịch vụ gọi 171 cho điện thoại di động (31/10/2003)
Tiếp thị đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai tại Thượng Hải (31/10/2003)
Vàng đang đứng ở mức 738.000 đồng/chỉ (31/10/2003)
Linh kiện máy tính: giá nào cũng có (31/10/2003)
Công nghệ thông tin Việt Nam tiếp cận thị trường Mỹ (31/10/2003)
Xuất khẩu có khả năng về đích sớm (31/10/2003)
Pepsi chuyển sang bán Trà Lipton (31/10/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang