|
Tại phiên khai mạc phiên chợ. | (VietNamNet) - Chợ phiên nông sản - giống cây trồng đã mở cửa ngày hôm qua (26-10), sau 3 tháng chuẩn bị, với hơn 80 đơn vị tham gia. Ông Lê Thế Thìn, Giám đốc Trung tâm Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp- Phát triển nông thôn (NN-PTNT), cho biết, chợ phiên là nơi quy tụ các DN, viện nghiên cứu, HTX và cá nhân sản xuất, kinh doanh nông sản, giống, cây trồng vật nuôi có chất lượng, uy tín trên thị trường.
Theo ông Thìn, chợ phiên Nông sản - giống cây trồng sẽ được tổ chức thường xuyên vào các ngày Chủ nhật, tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm NN-PTNT, số 2 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội. Tại đây sẽ bày bán các loại giống cây trồng và vật nuôi; rau quả sạch an toàn; ngũ cốc; các sản phẩm chế biến sau thu hoạch; hoa tươi, dược liệu, chè, cà phê, tiêu, mía, nấm ăn... các sản phẩm chế biến từ chăn nuôi; các sản phẩm làng nghề.
Những đơn vị tham gia chợ phiên có thể mang sản phẩm về bán trực tiếp cho người tiêu dùng; bán buôn; thông qua dịch vụ môi giới của Trung tâm để bán sản phẩm tại nơi sản xuất, tại kho hàng; đấu giá bán sản phẩm, hàng hoá (như thóc, cà phê, điều, hoa quả, tiêu... ) theo kỳ hạn bán trước vụ thu hoạch, làm nguyên liệu cho các nhà sản xuất, xuất khẩu.
Như vậy, chợ phiên sẽ là địa điểm diễn ra các hoạt động giao dịch, mua bán, trao đổi về nhu cầu, thị hiếu giữa những người sản xuất, DN, nhà phân phối và người tiêu dùng. Bên cạnh đó, khi đi chợ này, khách hàng và bà con nông dân còn được hưởng các chính sách ưu đãi từ nguồn hỗ trợ xúc tiến thương mại của Bộ NN-PTNT, như miễn phí mặt bằng và một số dịch vụ khác; được tư vấn về khoa học.
Theo đề án tổ chức chợ phiên giống - nông sản, do Trung tâm Tiếp thị - Triển lãm NN-PTNT xây dựng, trước mắt, chợ phiên này sẽ tập trung vào các tỉnh trọng điểm miền Bắc, như Hà Tây, Hà Nội, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam và các tỉnh khác thuộc Đồng bằng sông Hồng, trung du miền núi phía Bắc có các loại đặc sản như hoa quả, chè, ngô và các lâm sản khác. Sau 6 tháng duy trì, phát triển thử nghiệm, Trung tâm sẽ tổng kết, báo cáo Bộ NN-PTNT để triển khai giai đoạn II, đó là lựa chọn khách hàng, sản phẩm có chất lượng cao, số lượng bán ổn định, tiến tới xây dựng Trung tâm Giao dịch nông sản. Trung tâm này là tiền đề cho ra đời Sàn giao dịch nông sản, đặt tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm NN-PTNT Việt Nam.
|