Hơn 260 hãng ôtô tham dự Tokyo Motor Show 2003
14:56' 23/10/2003 (GMT+7)
Mẫu xe PM của Toyota

Tokyo Motor Show 2003 sẽ khai mạc vào ngày mai (24/10) tại trung tâm hội nghị Makuhari Messe của thành phố biển Chiba (Nhật Bản) thu hút sự tham gia của hơn 260 công ty ôtô hàng đầu thế giới với những mẫu xe tương lai, có thể làm thay đổi hoàn toàn ý niệm về chiếc xe ôtô hiện nay. Khoảng 700 chiếc xe (bao gồm cả xe máy) được trưng bày trong đó 38 chiếc do Nhật Bản sản xuất. Các hãng nước ngoài cũng sẽ giới thiệu 50 kiểu chưa từng xuất hiện ở Nhật Bản.

Các hãng sản xuất ôtô Nhật Bản chuyển hướng thu hút khách hàng bằng cách giới thiệu mẫu xe mới vừa thể thao vừa thân thiện với môi trường. Giám đốc Tập đoàn Toyota, Fujio Cho phát biểu:" Những chiếc xe mẫu của chúng tôi không chỉ thân thiện với môi trường mà còn vô cùng mạnh mẽ. Các kỹ sư luôn có những ý tưởng lớn cho chiếc ôtô của tương lai, và chúng tôi muốn đưa càng nhiều càng tốt những ước mơ này vào kiểu xe mẫu".

Toyota, hãng sản xuất ôtô số 1 Nhật Bản muốn hợp tác và cạnh tranh trong lĩnh vực phát triển ôtô chạy bằng năng lượng pin. "Chúng ta không cần phải canh tranh quyết liệt, mà trái lại có thể giúp đỡ lẫn nhau, theo tôi, tốt hơn hết là chúng ta cùng hợp sức để cùng sớm đạt được mục tiêu", ông Cho nói đồng thời ca ngợi những thành tựu hãng Nissan đạt được trong việc điều chỉnh lượng khói thải ra môi trường. Nissan là hãng ôtô đứng thứ ba ở Nhật Bản, có doanh số bán xe xả ít khói tăng hơn 85%.

Khẩu hiệu của Honda tại triển lãm lần này là "Sức mạnh của ước mơ". Ông Takeo Fukui, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Honda nói:"Chúng tôi tập trung vào các kiểu xe thực tế nhưng đồng thời cũng cho biết kế hoạch của mình thông qua mẫu xe mới".

Mẫu xe MX-5 Miata của Mazda

Chiếc PM một chỗ của Toyota chắc chắn sẽ toả sáng tại Makuhari Messe. Cabin của PM trông như một hạt đậu và seat shape được thiết kế để vừa với người lái như "một chiếc găng với một bàn tay". Cabin không phụ thuộc vào hệ thống giảm sóc, cho phép chiếc xe thay đổi thay đổi hình dạng theo tốc độ. Xe có thể tự hạ thấp độ cao và tăng khoảng cách giữa các bánh trước. Các bánh trước có thể quay theo các hướng khác nhau, và khi chúng cùng quay vào trong, hướng ca-bin sẽ thay đổi theo. Xe có hệ thống điện tử tự động nhận biết vị trí của những chiếc PM khác và cho phép chia sẻ thông tin.

Trong khi đó Honda sẽ giới thiệu mẫu sedan KIWAMI với công nghệ sử dụng năng lượng pin sạch. Honda cho biết hãng mới phát triển một loại pin năng lượng mới có thể hoạt động ở nhiệt độ âm 20 độ C, một bước đột phá trong lĩnh vực sản xuất ôtô thân thiện với môi trường. Từ trước đến nay, xe sử dụng nhiên liệu sạch (năng lượng được cung cấp nhờ phản ứng hóa học liên quan đến hydro và oxy, thải ra nước) không hoạt động được ở điều kiện nhiệt độ thấp

Chiếc Kiwami của Honda

Tập đoàn Nissan lại đến Tokyo Motor Show với mẫu xe EFFIS được gắn một bộ pin lithium-ion mỏng để tiết kiệm không gian. Mazda, thành viên của tập đoàn Ford, giới thiệu chiếc RX8 thể thao, có gắn một động cơ quay với hệ thống nạp nhiên liệu kép, cho phép chuyển đổi giữa hai dạng nhiên liệu khí hydro hoặc xăng. Loại xe này vẫn đang trong quá trình thử nghiệm.Daihatsu cũng rất tự hào với chiếc UFE-II siêu tiết kiệm nhiên liệu, bốn bánh chạy 60 km chỉ mất một lít xăng với thân xe siêu nhẹ được chế tạo từ hợp kim nhôm, chất tổng hợp nhân tạo và người lái được trang bị một bảng điều khiển điện tử trong xe. General Motor lại trưng bày mẫu xe Hy-Wire, chiếc xe đầu tiên chạy bằng năng lượng pin trên thế giới có cần điều khiển như trên máy bay.

Triển lãm này được tổ chức trong khi ngành công nghiệp ôtô đang gặp nhiều khó khăn. General Motor vừa tuyên bố thiệt hại khoảng 2 tỷ USD từ tháng 7 đến tháng 9. Đầu tháng 10 hãng Ford cũng cho biết công ty này bị thiệt hại 25 triệu USD.

(Cẩm Tú - Theo AFP)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Bộ Xây dựng tự kiểm tra việc đầu tư xây dựng và sử dụng đất đai (23/10/2003)
Thống nhất một đầu mối nhập bột giấy (23/10/2003)
Đấu giá gần 6.000 m2 đất ở quận Thanh Xuân, Hà Nội (23/10/2003)
Tổng cục Thuế chấn chỉnh việc in và bán hoá đơn thuế (23/10/2003)
Nghiên cứu phát triển hệ thống truyền tải điện 500kV (23/10/2003)
Quá nhỏ bé công nghiệp nông thôn (23/10/2003)
Vàng tăng lên 720.000 đồng/chỉ (23/10/2003)
3 cán bộ phải thanh tra... 6.000 doanh nghiệp! (23/10/2003)
Các nhà cung cấp dịch vụ Internet Phone sợ nhất thẻ lậu (22/10/2003)
Phôi thép nhập khẩu tiếp tục tăng giá (22/10/2003)
Sắp mở đường bay trực tiếp TP.HCM - Busan (22/10/2003)
Xuất khẩu đồ gỗ ''dậm chân'' ở thị trường cấp thấp (22/10/2003)
Xây dựng đường sắt cao tốc Hà Nội - TP.HCM (22/10/2003)
EU luôn rộng cửa đón hàng hoá của Việt Nam (22/10/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang