Mua "xế hộp" tại Mỹ
17:02' 20/10/2003 (GMT+7)

Người Việt đến Mỹ, dù giàu hay nghèo thì trước sau cũng phải sắm xe hơi làm phương tiện di chuyển.

Do khoảng cách từ nhà đến nơi làm, chợ, siêu thị... thường rất xa, hơn nữa nhiều tiểu bang của Mỹ thời tiết khắc nghiệt, lúc nắng gắt, lúc quá lạnh, thậm chí tuyết rơi, nên không có xe hơi là rất khó khăn. Người Việt đến Mỹ, dù giàu hay nghèo thì trước sau cũng phải sắm ''xế hộp'' (xe hơi) làm phương tiện di chuyển.

Mua xe hơi ở Mỹ, thật ra nếu có sẵn tiền trong tay, ai cũng muốn trả hết một lần cho xong, nhưng số người có đủ tiền không nhiều. Nếu mua trả góp người mua có lý lịch tín dụng tốt (good-credit), việc làm ổn định thì "OK". Nếu không đủ các yếu tố này thì cần phải có người bảo trợ tài chính đứng chung chịu trách nhiệm mua xe, được gọi là "co-signer". Khi người mua xe không trả tiền đúng kỳ hạn thì ngân hàng cho mượn tiền sẽ cho gửi hoá đơn đòi tiền (thường được ghi cả hai tên người mua xe và co-signer) về "co-signer" này. Và nếu người mua xe không còn khả năng thì đương nhiên sẽ bị ngân hàng làm thủ tục "kéo xe". Giấy chủ quyền xe cũng do các ngân hàng giữ, người sử dụng chỉ có giấy chủ quyền tạm thời. Sau khi trả hết tiền, ngân hàng sẽ cấp giấy chủ quyền chính thức với tên của người mua xe duy nhất.

Thời hạn ngân hàng cho mượn tiền mua xe thường từ 3-5 năm. Thời gian mượn càng dài, tiền lãi càng cao, mức tiền lãi thường là 7%/năm và thay đổi tuỳ tình hình kinh tế tốt hay xấu, việc làm lúc đó dễ tìm hay khó tìm. Như tình hình kinh tế đang khó khăn hiện nay trên đất Mỹ thì các hãng xe phải đua nhau hạ tiền lãi thì mới thu hút được khách hàng.

Chị Đào Ánh Tuyết (217 Cedar DR D'IBER VILLE, bang Misisippi) sang Mỹ năm 2001, mới mua được chiếc xe hơi tháng 9/2003 vừa qua. Chiếc xe trị giá 25.000 USSD, đặt cọc 2.000 USSD, số tiền còn lại trả trong vòng 5 năm, mỗi tháng trả 473 USD.

Một chiếc xe hơi giá bèo cũng là 500-700 USD nhưng sau khi chạy một thời gian là bắt đầu "đòi tiền". Có chiếc phải tu sửa hàng chục "bệnh" vẫn không chạy ngon lành được, người sử dụng vừa mất tiền vừa mất thời gian, rất mệt mỏi. Trên đất Mỹ có nhiều hãng xe khác nhau nhưng tâm lý nhiều người Việt hiện nay thích dùng xe Nhật hơn, vì xe Mỹ chạy tốn nhiều xăng, bề ngoài không đẹp bằng xe Nhật. Hiệu xe mà nhiều người Việt ở tiểu bang Cali thích mua nếu có điều kiện tài chính thoải mái là Toyota Camry đời mới, vì là loại xe có tiếng vừa đẹp vừa bền. Ai có điều kiện hơn thì sắm xe Lexus, hơn nữa thì mua loại xe vừa nổi tiếng vừa đắt tiền như Meredes, Cadillac... Giới trẻ thích chạy những chiếc xe thể thao hai chỗ ngồi. Các cô gái thích chạy những loại xe còn tốt trị giá khoảng 5.000-7.000 USD trở lên vì sợ xe nằm đường bất tử, cộng với tâm lý để hãnh diện với bạn bè. Còn các anh độc thân cũng ráng gồng mình mua một chiếc xe tốt để lấy thể diện.

Nếu muốn mua xe cũ thì xem báo và liên lạc trực tiếp với chủ xe. Người Việt Nam thích tìm mua xe với chủ xe người Việt để khi làm thủ tục sang tên, chủ xe sẽ khai chiếc xe được bán với giá rẻ hơn nhiều so với giá bán thực sự, và như vậy mức thuế phải đóng cũng giảm nhiều.

Mua xe mới thường không gặp tình trạng hết giá như mua xe cũ nhưng phải suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định lái xe ra khỏi hãng. Nếu vì lý do nào đó, muốn bán trở lại cho hãng vừa mua, thì bị thiệt hại đến vài nghìn USD là chuyện bình thường.

Một yếu tố cũng rất quan trọng trước khi tính đến chuyện mua xe là bản thân người mua xe có lý lịch lái xe thật tốt hay không. Nếu không, khi mua xe mới thường bị các hãng bảo hiểm đòi hỏi số tiền thật cao, có thể lên tới vài trăm USD/tháng.

(Theo Thanh Niên)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Tự khai, tự nộp thuế làm giảm thời gian và chi phí cho DN (20/10/2003)
Các ngân hàng mở đợt thu đổi tiền cũ, rách (20/10/2003)
1/11, mở cửa chợ đêm du lịch Ðồng Xuân (20/10/2003)
Hải Phòng có thế cấp phép đầu tư chỉ sau 3 giờ (20/10/2003)
Tránh tình trạng đầu cơ mặt nước biển (20/10/2003)
''Không hề bỏ qua thành tích 4 tháng của DN'' (20/10/2003)
Hoãn đấu giá 1,3 ha đất sau Phủ Tây Hồ, Hà Nội (20/10/2003)
Lấy ý kiến về cơ chế phân bổ hạn ngạch dệt may vào Mỹ (20/10/2003)
Giá phân bón đang tăng (20/10/2003)
Chuẩn bị thành lập Cục Xúc tiến du lịch (20/10/2003)
Đề nghị bổ sung cán bộ hải quan tránh ùn tắc tại cảng (20/10/2003)
Bố trí 6 làn xe ô tô và đường song hành cho xe 2-3 bánh (20/10/2003)
Người phụ nữ dân tộc làm kinh doanh giỏi (20/10/2003)
Đầu tư hạ tầng cơ sở là xây dựng tương lai (20/10/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang